Thực tập sinh Việt Nam đến Nhật học tập và làm việc ngày càng đông, thế nhưng ngày càng có nhiều vụ thiệt mạng hoặc tự sát không rõ nguyên nhân

Điều này khiến dư luận và truyền thông nghi ngờ điều kiện làm việc hoặc môi trường sống có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe của những thực tập sinh người Việt hay không.

10:00 22/09/2019

Để tìm lời giải đáp cho vấn đề nghiêm trọng này, cuối tháng 8 vừa rồi phóng viên của kênh tin tức Asian Boss đã đến tìm hiểu tại chùa Nisshin Kutsu, nơi lưu giữ rất nhiều bài vị của những thực tập sinh Việt Nam xấu số đã qua đời khi làm việc tại Nhật Bản, tuổi đời của họ rất trẻ, chỉ từ 20 – 23.

Sư cô Thích Tâm Trí ở chùa cho biết “Hầu hết những người trẻ này đến từ vùng quê nghèo khó của Việt Nam, cha mẹ họ trải qua cuộc sống khó khăn. Họ chỉ muốn làm việc chăm chỉ ở Nhật Bản để thực hiện ước mơ nhưng lại qua đời một cách đột ngột như vậy.”

Khi được hỏi rằng công việc của những thực tập sinh Việt Nam có dễ dàng hay không, quản lý Yoshimizu Jiho của chùa nói:

“Không, tôi không nghĩ việc đó dễ dàng chút nào, vì môi trường làm việc của họ rất khắc nghiệt nhưng vẫn phải học tiếng Nhật song song với việc đi làm. Hơn nữa, phần lớn họ đều phải vay nợ để sang đây. Hiện nay chi phí còn khoảng 7000 USD, nhưng cách đây 1, 2 năm thì phải thông qua môi giới trung gian ở địa phương nên con số này lên đến 12.000 – 15.000 USD.”

Trả lời phỏng vấn của Asian Boss, 2 thực tập sinh người Việt chia sẻ rằng đa số nghiệp đoàn và công ty Nhật rất tệ, họ cũng từng bị đồng nghiệp người Nhật phân biệt đối xử:

“Có những đồng nghiệp người Nhật sau khi hút thuốc xong, họ ném tàn thuốc vào mặt chúng tôi. Lúc đó, tôi đến đồn cảnh sát, báo rằng tôi rất sợ những người Nhật làm chung với chúng tôi. Thế nhưng khi cảnh sát gọi cho nghiệp đoàn của tôi, thì họ nói rằng “không cố ý làm như vậy, chỉ là đùa thôi”, vì thế chúng tôi đành quay về và vấn đề hoàn toàn không được giải quyết. Lúc nào thực tập sinh cũng là người xấu, còn nghiệp đoàn luôn luôn đúng, các công ty cũng thế.”

“Tôi thấy mình đáng nhẽ không nên đến Nhật ngay từ đầu. Khi người Nhật nói chuyện với chúng tôi, họ không đối xử với chúng tôi như con người, mà coi chúng tôi như động vật. Ví dụ, họ sẽ chửi chúng tôi bằng lời lẽ như: “Mày là đồ ngu.”, “Mày là loại thiểu năng.” Tôi đã nghe rất nhiều từ ngữ tục tĩu như vậy bằng tiếng Nhật. Chính vì thế, thứ duy nhất mà chúng tôi học được là: những từ chửi bậy.”

Tiếp tục chia sẻ với Asian Boss, 2 thực tập sinh người Việt cho biết họ nhận được khoảng 7 USD mỗi giờ làm việc, phải làm từ 8 giờ 30 sáng, cho đến 12 giờ đêm. Tuy nhiên, trên giấy tờ chỉ ghi là từ 8 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều thôi.

Sau khi đoạn video điều tra được đăng tải, một số người dùng Nhật Bản cũng xác nhận những bất cập được nêu ra trong clip là có thật.

– Có những mặt tối của Nhật Bản mà truyền thông không hề muốn nhắc đến.

– Văn hóa chào hỏi và tôn trọng của người Nhật rất tốt đẹp khi nhìn vào nhưng thật ra nó ẩn giấu những bí mật đen tối.

– Với tư cách là một người Nhật, tôi cảm thấy thật xấu hổ khi rất nhiều công ty Nhật đã đối xử với họ như thế. Tôi cảm thấy tiếc cho những thanh niên này cũng như tất cả những người lao động từ các quốc gia khác.

– Tôi là người Nhật và tôi có thể xác nhận rằng môi trường làm việc ở Nhật rất tệ. Có rất nhiều luật lệ bất thành văn vô lý ở nơi làm việc, khi tan ca bạn không thể ra về cho đến khi ông chủ của bạn ra về trước. Bạn có nghĩa vụ phải hầu hạ, chăm sóc ông chủ mỗi khi công ty có tiệc rượu.

– Tại nơi làm việc cũ của tôi, khoảng 30% nhân viên bị trầm cảm nặng và họ thậm chí còn không đi làm nổi nữa. May mắn thay tôi đã nhận ra sự điên loạn này và đến New Zealand để sống một cuộc sống tốt hơn.

Nguồn: Lostbird

Tags:
Hai người đàn ông Việt Nam đã bị bắt tại Shinjuku-ku, Tokyo vì nghi ngờ đã làm hai người đàn ông Trung Quốc bị thương

Hai người đàn ông Việt Nam đã bị bắt tại Shinjuku-ku, Tokyo vì nghi ngờ đã làm hai người đàn ông Trung Quốc bị thương

Cảnh sát Tokyo vừa bắt 2 người Việt Nam tên Ngô Chiến Thắng (?) Và Trần Tiến Hà (?) vì đã dùng chai bia và ghế tấn công 2 người đàn ông Trung Quốc vào tháng 4 năm nay tại 1 cửa hàng ăn uống tại Shinjuku, khiến họ bị thương tích nặng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất