Thực tập sinh Việt Nam bị đột quỵ ở Hokkaido và lời kêu gọi không phân biệt đối xử

Báo Mainichi đã đưa tin về trường hợp ズオン・ゴツク・トゥ(Dương Ngọc Tú?) 19 tuổi là thực tập sinh Việt Nam đến Nhật làm việc từ tháng 3 năm 2019 với Visa thực tập sinh kỹ năng 1 năm hiện đang làm việc cho một công ty xây dựng ở Nishi, Sapporo.

21:00 08/02/2020

Vào ngày 17 tháng 9 em đã bị đột quỵ do xuất huyết não và buộc phải nhập viện. Mặc dù đã được phẫu thuật nhưng khả năng hồi phục ý thức rất thấp.

Visa của Tú thuộc diện thực tập sinh kỹ năng 1 năm và sẽ hết hạn vào tháng 3 năm 2020 nếu ở lại sẽ trở thành cư trú bất hợp pháp, theo nguyên tắc sẽ phải hồi hương về nước. Cục quản lý cư trú xuất nhập cảnh Sapporo cho biết trường hợp của em nằm ngoài dự tính nên rất khó giải quyết. Với mong muốn con sẽ tiếp tục được điều trị tại Nhật, gia đình thực tập sinh đã đề nghị chính quyền địa phương cân nhắc trường hợp này. Các đoàn thể đang hỗ trợ cũng kêu gọi: “Không có sự phân biệt đối xử với sinh mạng của những người Nhật khác”.

Luật pháp Nhật Bản đã quy định “Với tư cách lưu trú thực tập sinh, họ có thể làm việc tối đa tại đây 5 năm và được hưởng bảo hiểm, phúc lợi xã hội như người Nhật”. Mặt khác nếu tình trạng cư trú của thực tập sinh hết hạn việc ở lại sẽ trở thành lưu trú bất hợp pháp và buộc phải về nước. Cục quản lý xuất nhập cảnh cho biết trường hợp của Tú rất khó giải quyết vì em còn phải dùng máy thở và ống nội khí quản,… trong khi chi phí y tế và sinh hoạt hiện tại sẽ hết vào tháng 3. Cục cho biết cũng sẽ xem xét trường hợp cá nhân đặc biệt này để có hướng giải quyết tốt nhất.

Các tổ chức hỗ trợ, Thành phố Sapporo, Công ty và Cục quản lí xuất nhập cảnh đã thảo luận để thay đổi tình trạng cư trú, xin phúc lợi và nộp đơn xin người giám hộ từ cuối năm 2019. Cuộc họp chính thức sẽ diễn ra vào thời gian tới.

Ông Nishi Chizu (55 tuổi, thuộc Giáo phận công giáo Sapporo làm việc tại nhà thờ nơi mà Tú thường xuyên lui tới) cho biết “Việc tiếp nhận lao động là tiếp nhận một con người chứ không phải chỉ là nguồn lao động. Nhật Bản cần phải chuẩn bị cho tất cả các trường hợp có thể xảy ra và ứng xử với họ mà không có sự phân biệt”.

Theo Mainichi Shinbun

Nguồn: https://mainichi.jp/articles/20200115/k00/00m/040/377000c.amp

Tags:
Những điều thú vị về ngày Valentine ở Nhật

Những điều thú vị về ngày Valentine ở Nhật

Ngày lễ Tình Nhân Valentine 14/2 là một trong những dịp lễ lớn trong năm đối với những đôi yêu nhau. Ngày này có thể sẽ khiến một số FA phải tủi thân, tuy nhiên, khi đến với Nhật Bản, đến cả FA cũng sẽ không còn cảm thấy cô đơn nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất