Vì sɑo có пgười пgủ kɦôпg пɦắɱ ɱắɫ, dấu ɦiệu bị bệпɦ cɦớ coi ɫɦườпg?

Kɦôпg íɫ пgười gặρ ρɦải ɫìпɦ ɫrạпg пgủ ɱở ɱắɫ và cɦo đây là ɦiệп ɫượпg bìпɦ ɫɦườпg. Tuy пɦiêп, ɫɦeo cɦuyêп giɑ, đây có ɫɦể là dấu ɦiệu bạп đɑпg bị bệпɦ.

21:20 05/05/2021

Trên thế giới có rất nhiều trường hợp ngủ trong tình trạng mắt mở to hoặc không nhắm hoàn toàn. Có người bản thân không biết được mình có hiện tượng này vì không ảnh hưởng tới cuộc sống. Tuy nhiên, trong y học, hiện tượng này có liên quan tới bệnh về mắt, được gọi là Nocturnal Lagophthalmos.

Vì sao có người ngủ không nhắm mắt, dấu hiệu bị bệnh chớ coi thường? - Ảnh 1Ngủ mở mắt không phải thói quen thông thường mà có thể là dấu hiệu bị bệnh về mắt.

Người bị bệnh này, đa phần đều không thể đóng chặt mắt khi ngủ. Theo ghi nhận, có tới 20% dân số gặp vấn đề này. Ngoài yếu tố di truyền, có nhiều nguyên nhân khác gây ra chứng bệnh về mắt như cơ mặt bị tổn thương, liệt dây thần kinh hay chấn thương sọ não, bệnh về tuyến giáp…

Trong số những nguyên nhân trên, lý do chủ yếu gây nên hiện tượng ngủ không nhắm mắt là liên quan đến dây thần kinh mặt. Đây là yếu tố tác động đến cơ và lông mi đóng mí mắt. Khi những bộ phận này gặp vấn đề, mắt cũng khó có thể nhắm lại như bình thường trong lúc ngủ.

Vì sao có người ngủ không nhắm mắt, dấu hiệu bị bệnh chớ coi thường? - Ảnh 2Liệt dây thần kinh số 3 có thể khiến hoạt động nhắm mở của mí mắt gặp vấn đề. (Ảnh minh họa).

Mặt khác, các chứng bệnh về mắt như hở mi, tổn thương mắt hoặc rối loạn giấc ngủ, liệt cơ vận động trên mặt cũng dẫn tới tinh trạng này. Tùy vào căn nguyên mà biểu hiện thành mở mắt to hay mở hé mắt khi ngủ. Người mắc chứng bệnh này thường không tự phát giác được nên không cảm nhận được nguy cơ bệnh lý. Nếu về lâu dài không khắc phục, mắt có thể bị ảnh hưởng.

Bởi khi mở mắt, vô thức bạn sẽ không thể chớp mắt vì đang ngủ. Hoạt động chớp mắt giúp mắt được cung cấp nước, có đủ độ ẩm cho giác mạc, kết mạc, giúp mắt không khô hay nhức mỏi. Trường hợp mắt thiếu hoạt động chớp trong thời gian dài, lặp lại liên tục sẽ khiến mắt ngày càng khô, đục hơn và có nguy cơ tổn thương giác mạc. Điều này sẽ dẫn tới thị lực suy giảm.

Vì sao có người ngủ không nhắm mắt, dấu hiệu bị bệnh chớ coi thường? - Ảnh 3Thêm vào đó, mắt mở trong lúc ngủ có thể bị bụi bẩn, côn trùng xâm nhập, gây nên viêm nhiễm. Bạn có thể bị ngứa mắt, nặng hơn là nhiễm trùng, viêm kết mạc…

Theo tiến sĩ Ivan Schwab (Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ): “Trong lúc ngủ, cơ quanh mắt sẽ đóng lại từ từ, cơ thể dần dần rơi vào trạng thái ngủ sau. Do đó nếu mắc bệnh, chúng ta khó được ngủ ngon, an giấc. Trường hợp ngủ không nhắm mắt còn có thể làm xước, khiến mắt bị bỏng và tác động xấu tới mắt“.

Chuyên gia cũng cho lời khuyên với những người gặp phải tình trạng này nên tích cực dùng thuốc nhỏ mắt loại nhiều vitamin, bôi thuốc mỡ… Nếu bệnh lý nặng hơn, bạn nên tìm bác sĩ chuyên khoa để có phương án điều trị.

Tags:
3 coп giáρ giàu ú ụ, có lộc lá ‘TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG’, giàu sɑпg пgúɫ ɫrời ɫroпg 10 пgày ɫới

3 coп giáρ giàu ú ụ, có lộc lá ‘TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG’, giàu sɑпg пgúɫ ɫrời ɫroпg 10 пgày ɫới

Troпg 10 пgày ɫới bạп пêп cẩп ɫrọпg kɦi rɑ đườпg kẻo ‘ɫiềп rơi ɫrúпg đầu’. Tìпɦ duyêп và côпg việc cũпg suôп sẻ ɫốɫ đẹρ ɦơп.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất