Khám phá những chuyện lạ lùng chỉ có tại Việt Nam trong mắt chàng Tây

Sinh ra ở Scotland, lớn lên ở Ireland, Kieran Crowe làm việc ở Italy và từng có thời gian dài sinh sống tại TP HCM. Cậu thường quan sát và chia sẻ những cảm nhận vui về con người, đất nước trên trang cá nhân. Dưới đây là những điều khiến Kieran thấy rất oái oăm về con người Việt Nam chúng mình.

14:00 17/11/2018

1. Người Việt Nam dành tình yêu to lớn cho cafe và cafe thì cực mạnh

Tôi đã sống ở Italy hai năm. Tôi uống espresso như nước suốt ngày và đêm. Thế mà, khi tôi biết cà phê Việt Nam thì lại khác. Tôi lỡ làm một ly “cà phê sữa đá” – loại cà phê này kết hợp của caffeine và sữa cô đặc, sau đó rắc thêm đường. Chỉ một cốc vào buổi sáng khiến tim tôi đánh trống trong lồng ngực cả ngày. Vậy mà mọi người ở đây vẫn dành thời gian và tình yêu cho nó. Cà phê Việt Nam là con quái vật thực thụ!

 (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

2. Mọi người có thể ngủ trưa ở nơi mà họ thấy là thoải mái

Ở Việt Nam, mọi người có thể chợp mắt ở mọi nơi: trên những chiếc xe máy, trên chiếc võng treo ở hàng cây bên đường, trên chiếc ghế văn phòng trong một buổi họp quan trọng,… Chỉ cần một thứ bạn gọi được tên của nó, họ sẽ ngủ được trên đó. 

10 điều kỳ quặc của người Việt Nam trong mắt khách du lịch phương Tây

10 điều kỳ quặc của người Việt Nam trong mắt khách du lịch phương Tây

3. Những chiếc ghế nhựa luôn có mặt ở khắp nơi

10 điều kỳ quặc của người Việt Nam trong mắt khách du lịch phương Tây

Mấy chiếc ghế nhựa nhìn dễ thương lắm! Ban đầu ngồi lên thì cũng hay nhưng sau khoảng 2 phút bạn sẽ nhận ra nó chẳng hỗ trợ bạn chút nào. Bạn cơ bản chỉ đang ngồi xổm và vô tình tập luyện phần bắp đùi thôi. May thay, điều này với người Việt chẳng sao cả. Họ thích nó. Nhưng với tôi nó là một trải nghiệm đầy khó khăn. 

4. Người Việt Nam mang dép khi họ diện đồ công sở?

Đồng nghiệp của tôi mặc rất sành điệu, chỉn chu khi họ tới văn phòng mỗi ngày. Nhưng ngay khi ngồi xuống bàn làm việc, họ cởi bỏ giày dép lịch sự và thay vào đó là những đôi dép lê. Tại sao? Vì khi ngồi xuống bàn làm việc, gục mặt vào chiếc máy tính cả ngày chẳng ai thèm quan tâm bạn đang diện những gì đâu. Thay vào đó, sau không làm cho mình thấy thoải mái hơn nhỉ? Chính điều này cho thấy người Việt Nam giỏi xoay xở và tinh anh thế nào. Hôm nay sẽ chỉ là đôi dép lê đi trong văn phòng thôi, mai kia họ sẽ mang dép lê ra cả thế giới.

5. Những bộ đồ hoa hòe hoa sói

Phụ nữ ở độ tuổi nào đó chắc chắn sẽ thích mặc cả bộ đồ được may từ cùng một loại vải hoa. Đội thêm nón lá, bạn đã có được dáng dấp của người Việt Nam rồi đó!

  

 Đôi khi khách du lịch cũng

Đôi khi khách du lịch cũng “bắt chước”.

6. Thích ăn ngọt

 Chè là món ăn không thể quên của Việt Nam.

Chè là món ăn không thể quên của Việt Nam.

Người Việt Nam ưa của ngọt, vậy nên họ bỏ đường vào mọi thứ. Ít nhất ở miền Nam là vậy. Sinh tố, cua nướng, thậm chí cả mì – tất cả đều được vầy trong đường. Sống lâu ở Việt Nam, bạn có thể lên tàu một chiều với bệnh đái tháo đường. Kể cả sữa cũng có 2 dạng: đường và ít đường. Điều này lý giải tại sao trẻ em Việt có thể chạy nhảy xung quanh với năng lượng vô hạn mỗi ngày.

 Và nay là: trà sữa trân châu đường đen.

Và nay là: trà sữa trân châu đường đen.

7. Ưa chuộng làn da trắng

10 điều kỳ quặc của người Việt Nam trong mắt khách du lịch phương Tây

Phụ nữ ở đây rất chuộng da trắng và họ đó là một biểu tượng của sự chênh lệch giàu nghèo. Họ dùng mọi cách để có làn da trắng trong khi đó ở nước tôi lại cố gắng tắm nắng để có làn da nâu khỏe khoắn.

Họ rất thích tôi vì tôi có làn da trắng kinh khủng – điều mà tôi không hề muốn tý nào!

8. Chụp ảnh mọi lúc mọi nơi

Mỗi lần ở chốn công cộng tôi thấy vây quanh mình là những cô gái đang chụp cả tá ảnh, kiểu như cánh săn ảnh tự săn đuổi chính mình vậy. Tôi thường nằm thao thức mỗi tối thắc mắc bao nhiêu tấm ảnh của các cô gái Việt đã bị hỏng bởi cái đầu Ireland của tôi vô tình có trong bức hình

10 điều kỳ quặc của người Việt Nam trong mắt khách du lịch phương Tây

9. Tập “squat” bằng cách ngồi xổm ở khắp mọi nơi

Không ghế? Chẳng vấn đề gì cả. Người Việt Nam chắc hẳn phải có phần đùi rắn như thép bởi họ gần như ngồi xổm ở mọi nơi.

“Chợ xổm” là nét văn hóa riêng của nước Nam.

10. “Thì ra quả cam ở đây có màu xanh lá”

Trong những tháng đầu tiên mới tới, tôi đã không thể tìm thấy trái cam ở đây nên tôi đã buộc bản thân chỉ uống nước cho bữa sáng. Rồi sau đó tôi nhận ra cam ở đây màu xanh lá?

 Ai bảo trái cam là phải có màu cam?

Ai bảo trái cam là phải có màu cam?

Sự đối lập văn hóa ngàn đời giữa Đông và Tây vẫn rất rõ ràng trong nội tại, chỉ là vì chúng ta lướt qua chúng quá nhanh và không để ý đến những điều đó. Chỉ khi bước chân ra khỏi đất nước hình chữ S này thì chúng ta mới bỡ ngỡ nhận ra sự khác biệt mà bấy lâu nay vô tình bị lãng quên. Ngược lại, những du khách đến thăm quan hoặc có ý định định cư lâu dài tại Việt Nam cũng thế, họ sẽ thấy hoang mang và lạ lẵm cực kỳ với một số điều. Tuy nhiên, những chuyện chỉ có “made in VietNam” ấy lại là những nét văn hóa dễ thương lắm nhé!

Theo: nguoivietonhat.com

Tags:
Học tiếng Nhật: 15 phút chinh phục kanji qua bộ thủ chữ T.ử

Học tiếng Nhật: 15 phút chinh phục kanji qua bộ thủ chữ T.ử

Học Kanji qua bộ thủ là phương pháp đang được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Với cách học này bạn sẽ nhớ các từ Kanji thật lâu, thật mau bởi mỗi từ Kanji là sự kết hợp của nhiều bộ thủ khác nhau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất