Kɦi ăп ɫrứпg, ɦãy gɦi пɦớ “4 kɦôпg ɱuɑ 2 kɦôпg ăп” để bảo vệ sức kɦỏe củɑ giɑ đìпɦ

Nɦắc đếп ɫrứпg cɦắc ɦẳп ɑi cũпg biếɫ, ɫrứпg vừɑ rẻ vừɑ bổ dưỡпg, ɫrứпg cɦứɑ lượпg lớп viɫɑɱiп, kɦoáпg cɦấɫ, ρroɫeiп và các cɦấɫ diпɦ dưỡпg kɦác, ăп ɱộɫ quả ɫrứпg ɱỗi пgày có ɫɦể giúρ ícɦ cɦo sức kɦỏe.

23:15 05/05/2021

Có nhiều cách để chế biến trứng , như chiên, rán, luộc đều là những món ngon. Trứng có nhiều lợi ích nhưng không phải cứ ăn là được, nếu ăn không đúng cách cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe . Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn một phương pháp, đó là khi mua trứng hãy ghi nhớ “4 không mua, 2 không ăn” để bảo vệ sức khỏe cả gia đình.

“Bốn không mua”

1. Không mua trứng có v ế t nứt trên vỏ

Khi ăn trứng, hãy ghi nhớ “4 không mua 2 không ăn” để bảo vệ sức khỏe của gia đình - ảnh 2Ảnh minh họa

Do vỏ trứng tương đối mỏng nên trong quá trình vận chuyển sẽ không tránh khỏi việc vỏ trứng bị vỡ, một số quả trứng không bị vỡ hẳn mà chỉ để lại vết nứt trên vỏ trứng . Mặc dù giá loại trứng nứt này tương đối rẻ nhưng vi khuẩn trên bề mặt vỏ có thể xâm nhập vào bên trong quả trứng và phát triển, sinh sôi với số lượng lớn, dễ gây hư hỏng. Mặc dù quả trứng nứt vỏ chưa có mùi hôi, nhưng thời gian bảo quản tương đối ngắn, vì vậy tốt nhất không nên mua.

2. Không mua trứng có vỏ quá mịn

Khi ăn trứng, hãy ghi nhớ “4 không mua 2 không ăn” để bảo vệ sức khỏe của gia đình - ảnh 3Ảnh minh họa

Trứng tươi, vỏ của nó khi sờ vào sẽ có cảm giác có sương muối bám trên bề mặt. Điều này là do có một lớp bột trên bề mặt của những quả trứng vừa mới được sinh ra, và lớp bột này sẽ từ từ rơi ra theo thời gian. Những quả trứng có bề mặt rất mịn và bóng về cơ bản là những quả trứng đã lưu giữ lâu ngày và cần thận trọng khi mua.

3. Không mua trứng có màu xám, vỏ phồng lên, có mùi đ ặc biệt

Khi vi khuẩn xâm nhập vào trứng và nhân lên bằng cách sinh sôi nảy nở với một lượng vi khuẩn lớn thì chúng sẽ làm hỏng trứng. Lúc này, vỏ trứng có màu xám, và thậm chí vỏ trứng phồng lên do ảnh hưởng của khí hydro sunfua bên trong, hỗn hợp trong trứng có màu xanh xám hoặc vàng đậm đồng thời có mùi hôi. Trứng này được đánh giá là không thể ăn được nữa, nếu không nó sẽ gây ra ngộ độc thức ăn do vi khuẩn .

4. Không mua trứng khi lắc nghe thấy tiếng ọc nước

Khi ăn trứng, hãy ghi nhớ “4 không mua 2 không ăn” để bảo vệ sức khỏe của gia đình - ảnh 4Ảnh minh họa

Khi mua trứng, chúng ta đều có thói quen dùng tay cầm trứng và lắc nhẹ quanh tai, nếu không nghe thấy tiếng rung thì đó là trứng tươi, đó là do buồng khí và lòng đỏ của trứng, cả hai đều đặc biệt hoàn thiện, không gian bên trong tương đối tốt. Nếu bạn có thể nghe thấy cảm giác vỡ như nước, điều đó có nghĩa là trứng đã được để trong một thời gian dài và thậm chí có thể đã bị hư hỏng.

“Hai không ăn”

1. Không ă n trứng chưa nấu chín

Khi ăn trứng, hãy ghi nhớ “4 không mua 2 không ăn” để bảo vệ sức khỏe của gia đình - ảnh 5Ảnh minh họa

Nhiều người thích ăn trứng luộc lòng đào, trứng ốp la, vì cho rằng lòng đỏ vẫn ở trạng thái lỏng nên mùi vị và kết cấu sẽ ngon hơn, nhưng xét về góc độ dinh dưỡng thì không nên ăn trứng chưa nấu chín , vì protein và các chất cao phân tử khác trong trứng chưa được nấu chín hoàn toàn, cơ thể khó tiêu hóa và hấp thụ khi vào dạ dày. Quan trọng hơn, trứng về cơ bản chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn khi chúng được đun nóng trên 72C, lòng đỏ sẽ đông đặc ở nhiệt độ này. Nói cách khác, ăn trứng chưa nấu chín rất dễ bị nhiễm khuẩn.

2. Không ăn trứng loãng lòng đỏ

Khi ăn trứng, hãy ghi nhớ “4 không mua 2 không ăn” để bảo vệ sức khỏe của gia đình - ảnh 6Ảnh minh họa

Một số người thấy lòng đỏ vương vãi trong quá trình đập trứng thì khuyên bạn không nên ăn. Do rung lắc mạnh trong quá trình vận chuyển, màng noãn hoàng bị vỡ hoặc thời gian bảo quản trứng quá lâu, vi khuẩn hoặc nấm mốc xâm nhập vào cơ thể trứng qua lỗ thông khí của vỏ trứng, phá hủy cấu trúc protein và gây ra hiện tượng lòng đỏ trứng lỏng, không có mùi hôi, sau khi chế biến có thể ăn được, nhưng nếu protein đã bị biến tính và có mùi hôi thì không thể ăn được.

Trứng rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta và là thực phẩm tốt nhất để bổ sung protein, nhưng không phải trứng nào cũng mua về ăn một cách tùy tiện, vì sức khỏe của gia đình, khi ăn trứng chúng ta phải chọn những quả trứng tốt.

Tags:
Móпg ɫɑy lõɱ lại ɫrắпg bệcɦ, пgười ρɦụ пữ đi kɦáɱ пɦưпg bác sĩ пgậɱ пgùi пói giɑi đoạп cuối

Móпg ɫɑy lõɱ lại ɫrắпg bệcɦ, пgười ρɦụ пữ đi kɦáɱ пɦưпg bác sĩ пgậɱ пgùi пói giɑi đoạп cuối

Đừпg bɑo giờ bỏ quɑ пɦữпg biểu ɦiệп bấɫ ɫɦườпg ở ɱóпg ɫɑy bởi đó có ɫɦể là lời cảпɦ báo sức kɦỏe gặρ пguy ɦiểɱ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất