Nắпg пóпg 40 độ, cơ ɫɦể có ɫɦể bị độɫ quỵ пếu dùпg điều ɦòɑ sɑi cácɦ

Troпg пɦữпg пgày ɦè oi пóпg, kɦi пɦiệɫ độ lêп ɫới 38-40 độ C ɫɦì việc dùпg điều ɦòɑ là điều vô cùпg cầп ɫɦiếɫ đối với các giɑ đìпɦ, пɦấɫ là пɦà có пgười già và ɫrẻ eɱ.

22:22 19/06/2021

Nắng nóng chẳng những bao trùm miền Bắc mà còn ở miền Trung và miền Nam, thậm chí có những nơi nhiệt độ trên 40 độ C. Vì thế, đa phần các hộ gia đình đều sử dụng điều hòa để không khí trong phòng dễ chịu giúp cơ thể mát mẻ hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cảnh báo rằng, nếu dùng điều hòa sai cách có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí là làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp nhiều lần. Vậy thực sự việc này là như thế nào cùng tìm hiểu với Webtintuc ngay dưới đây nhé!

Nắng nóng 40 độ, cơ thể có thể bị đột quỵ nếu dùng điều hòa sai cách - Ảnh 1Dùng điều hòa sai cách có thể dẫn tới những cơn nhồi máu não làm tăng tỷ lệ đột quỵ lên gấp nhiều lần.

Đối với việc này các chuyên gia cho hay, để muốn hạ nhiệt cơ thể nhiều người đã sử dụng điều hòa và vô tình khiến tính mạng rơi vào tình huống ‘ngàn cân treo sợi tóc’. Bởi trên thực tế, có rất nhiều trường hợp bị đột quỵ ngay sau khi tắm hay sau khi đi nắng về rồi ngay lập tức nằm điều hòa máy lạnh. Chính sự chênh lệch nhiệt độ sẽ làm nhiệt độ cơ thể giảm xuống đột ngột, mồ hôi không thể thoát ra cộng thêm máu không lưu thông sẽ làm tổn hại đến trung khu thần kinh.

Trong trường hợp nhẹ, bạn chỉ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và chóng mặt còn nặng hơi thở, nhịp tim tăng dần sau đó chậm lại, từ từ khó thở, tay chân tê bì mất cảm giác. Nếu không được cứu chữa một cách kịp thời rất dễ rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong lúc nào không ai hay biết. Điều này vô cùng nguy hiểm với những người có sức đề kháng yếu, trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai.

Nắng nóng 40 độ, cơ thể có thể bị đột quỵ nếu dùng điều hòa sai cách - Ảnh 2Cơ thể đột ngột bị sốc khi nhiệt độ nóng – lạnh thay đổi bất ngờ.

Ngoài ra, một số người có thói quen bật quạt với điều hòa cần chú ý không để nhiệt độ điều hòa thấp hơn nhiều so với nhiệt độ ngoài trời, nếu không sẽ gây ra cảm lạnh, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn, viêm tai giữa, viêm xoang,… và những căn bệnh này không hề tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, còn gây xuất huyết não ở người lớn tuổi, đây là một dạng của tai biến mạch máu não, có thể để lại di chứng nặng nề và nhất là tử vong. Trong mùa hè, người già có nguy cơ phải đối mặt với căn bệnh này và đa phần xuất phát từ việc dùng điều hòa sai cách. Do bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp về đêm dẫn tới co mạch máu não, máu sẽ không được vận chuyển đến não gây ra đột đột quỵ và sự thay đổi nóng lạnh như khi đi từ ngoài nắng vào phòng điều hòa cũng vậy.

Nắng nóng 40 độ, cơ thể có thể bị đột quỵ nếu dùng điều hòa sai cách - Ảnh 3Nếu sử dụng quạt cùng điều hòa hãy để ở nhiệt độ vừa phải, tránh để nhiệt độ quá thấp dễ khiến cơ thể bị sốc nhiệt.

Chuyên gia nói thêm khi thấy triệu chứng ‘1 mềm, 2 cứng’ dưới đây, chúng ta cần suy nghĩ ngay đến tình trạng xuất huyết não và cần gọi cấp cứu ngay lập tức:

1 mềm – Mềm tay, chân

Có thể bạn chưa biết, liệt nửa người là một trong những triệu chứng điển hình của xuất huyết não. Tay, chân bị mềm và yếu đi khi di chuyển. Tê bì chân tay khi nâng đỡ các vật nặng và nằm cùng 1 bên.

2 cứng – Cứng lưỡi, cứng cổ

Cứng lưỡi

Lưỡi cứng lại trong vòng 10 phút, bạn không thể nuốt nước bọt hay thức ăn, thậm chí là không thể nói chuyện. Trong thời gian ngắn đó, não sẽ bị xuất huyết tức lúc này bạn cần đến bệnh viên ngay kẻo cơn tai biến ập đến.

Cứng cổ

Cứng cổ hay có thể lan xuống 2 bả vai, bạn không thể di chuyển đầu và cổ. Nếu bạn ngồi nhiều cũng dẫn đến tình trạng này còn khi loại bỏ trường hợp này mà hiện tượng xuất hiện bạn cần chú ý đến căn bệnh nguy hiểm là tai biến mạch máu não.

Tags:
5 cácɦ пấu cɑпɦ пgɑo ɫuyệɫ пgoп giải пɦiệɫ ɱùɑ ɦè, пắпg пóпg cɑo điểɱ пɦấɫ địпɦ ρɦải пấu пgɑy!

5 cácɦ пấu cɑпɦ пgɑo ɫuyệɫ пgoп giải пɦiệɫ ɱùɑ ɦè, пắпg пóпg cɑo điểɱ пɦấɫ địпɦ ρɦải пấu пgɑy!

Bữɑ cơɱ пgày пắпg пóпg kɦôпg ɫɦể ɫɦiếu пɦữпg ɱóп cɑпɦ và cɑпɦ пgɑo là ɱộɫ lựɑ cɦọп ɫuyệɫ vời.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất