Ngâɱ báɫ đĩɑ quɑ đêɱ ɱới rửɑ, sɑi lầɱ пgɦiêɱ ɫrọпg пɦiều пgười ɱắc

Rấɫ пɦiều giɑ đìпɦ có ɫɦói queп пgâɱ báɫ đĩɑ quɑ đêɱ, sáпg ɦôɱ sɑu ɱới rửɑ ɱà kɦôпg biếɫ đây lại là sɑi lầɱ gây ảпɦ ɦưởпg kɦôпg пɦỏ ɫới sức kɦỏe.

22:57 07/05/2021

Ngày nay, không ít gia đình sau khi ăn cơm xong thường có thói quen để bát đĩa lại, ngâm qua đêm mới rửa. Người vì bận rộn, người lại cho rằng tiếng bát đĩa đụng nhau sẽ hút ma quỷ nên kiêng kị rửa bát vào buổi tối. Hầu hết đều nghĩ việc làm này là vô hại nhưng thực tế đây lại là sai lầm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ngâm bát đĩa qua đêm mới rửa, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 1Vì thói quen hoặc kiêng kị, nhiều gia đình thường để bát đĩa qua đêm và rửa vào hôm sau.

Vi khuẩn gia tăng “chóng mặt" khi ngâm bát đũa qua đêm

Các chuyên gia đã làm một thí nghiệm nhỏ khi cho 1 – 5g thịt, cá hoặc dầu mỡ, rau củ vào bát nước và ngâm qua đêm. Kết quả thu được khiến nhiều người kinh ngạc vì lượng tụ cầu khuẩn staphylococcus và khuẩn E. Coli gia tăng “chóng mặt", gấp khoảng 70 nghìn lần so với số lượng ban đầu. Điều này nằm ngoài sự tưởng tượng của hầu hết mọi người.

Khi ăn xong, thức ăn vẫn sẽ còn bám trên bát đũa. Việc ngâm chén bát qua đêm cũng tương tự như thí nghiệm trên, khiến lượng thức ăn dư thừa bị ngâm trong môi trường nước. Ở môi trường thích hợp, vi khuẩn sẽ liên tục sinh sôi, phát triển mạnh hơn.

Ngâm bát đĩa qua đêm mới rửa, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 2Ngâm bát đĩa qua đêm khiến vi khuẩn trong thức ăn thừa phát triển với tốc độ nhanh chóng, gấp tới 70 lần con số ban đầu.

Khoảng 1 – 4 tiếng đầu, các loại khuẩn sẽ thích ứng với môi trường. Khoảng 8 – 18 tiếng là giai đoạn khuẩn tăng trưởng mạnh, thậm chí tăng theo cấp số nhân. Việc ngâm bát đĩa qua đêm tương ứng với việc ngâm thức ăn, dầu mỡ,…trong khoảng 10 – 12 tiếng. Như vậy, vi khuẩn, tụ cầu khuẩn sẽ sinh sôi, nảy nở với tốc độ và số lượng đáng lo ngại.

Ngâm bát đĩa qua đêm mới rửa, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 3Trong khoảng 10 – 12 tiếng, bát đĩa còn bám dầu mỡ, đồ ăn thừa bị ngâm trong nước sẽ sản sinh lượng vi khuẩn rất lớn.

Các loại khuẩn tiêu biểu như E. Coli, có thể gây ra hiện tượng tiêu chảy, nhiễm độc nếu xâm nhập vào cơ thể người. Trường hợp nghiêm trọng hơn, chúng còn gây nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não… Bởi vậy, cách tốt nhất để tránh được loại khuẩn này là rửa bát ngay sau khi ăn, tránh ngâm bát đĩa quá lâu.

Ngâm bát đĩa qua đêm mới rửa, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 4Đũa gỗ ngâm chung với chén bát bẩn trong thời gian lâu sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn E. Coli. Dù rửa sạch sau đó, nguy cơ đũa bị nhiễm khuẩn vẫn rất cao, khả năng lây khuẩn sang người qua đường ăn uống là không hề nhỏ.

Ngâm bát đĩa qua đêm gây tắc đường ống

Bên cạnh lý do sức khỏe, thói quen ngâm bát đĩa còn được khuyến cáo nên tránh vì tình trạng tắc đường ống. Khi ngâm bát đĩa bẩn trong thời gian dài, vụn thức ăn thừa hay dầu mỡ sẽ bám dính vào bồn rửa, trôi xuống đường ống. Một thời gian dài, điều này sẽ khiến đường ống bị tắc nghẽn, khó thông.

Ngâm bát đĩa qua đêm mới rửa, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 5Vụn thức ăn, dầu mỡ thừa, khi trôi xuống đường ống có thể gây ứ đọng, tắc nghẽn.

Để tránh tình trạng tắc đường ống cũng như hạn chế tối đa tác động xấu tới sức khỏe, các gia đình nên sửa thói quen ngâm bát đĩa sau khi ăn. Trường hợp bận rộn, chưa thể rửa bát ngay, chỉ nên ngâm với nước thường tối đa 1 tiếng, tránh để lâu khiến vi khuẩn sinh sôi.

Tags:
4 ɫɦói queп làɱ ɦại ɫɑi củɑ bạп, ảпɦ ɦưởпg пão bộ пɦưпg пɦiều пgười Việɫ vẫп ρɦạɱ ρɦải

4 ɫɦói queп làɱ ɦại ɫɑi củɑ bạп, ảпɦ ɦưởпg пão bộ пɦưпg пɦiều пgười Việɫ vẫп ρɦạɱ ρɦải

Nɦữпg ɫɦói queп dưới đây làɱ ảпɦ ɦưởпg ɫới ɱàпg пɦĩ, cũпg пɦưпg các ɫế bào ɫɦầп kiпɦ dẫп lêп пão bộ, bỏ пgɑy ɫrước kɦi quá ɱuộп.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất