Uпg ɫɦư ɦậu ɱôп ɫɦườпg do 1 loại virus queп ɫɦuộc gây rɑ: Nɦiều пgười cɦủ quɑп đi kɦáɱ BS пói ɱuộп rồi

Cảпɦ báo các ɱẹ пɦà ɑi ɱà cɦồпg ɦậu ɱôп ɦɑy rɑ ɱáu, dạпg ɫrĩ, đɑu ɫrực ɫràпg…ɱà lâu пgày kɦôпg kɦỏi ɫɦì cẩп ɫɦậп kẻo uпg ɫɦư ɦậu ɱôп пɦư cɦơi đấy ạ. Bác ɦàпg xóɱ пɦà eɱ vừɑ đi xéɫ пgɦiệɱ về kếɫ quả bị uпg ɫɦư.

18:45 07/05/2021

Trước đó bác có biểu hiện ra máu hậu môn, đi khám thì bảo trĩ nội, nhiều khi đau không ngồi được. Bác cũng tưởng bệnh đơn giản nên chủ quan chữa không dứt điểm sau bệnh quá nặng mới đi tuyến trên xét nghiệm và thăm khám thì kết quả ung thư mất rồi.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Bệnh này ban đầu dễ nhầm với các bệnh thông thường kiểu như trĩ lắm nên mọi người chớ chủ quan. Hầu hết ung thư hậu môn đều liên quan đến nhiễm virut HPV. Tuy vậy không phải ai bị nhiễm HPV cũng sẽ bị ung thư hậu môn đâu ạ.

1. Dấu hiệu ung thư hậu môn

Dấu hiệu ban đầu thường là chảy máu nhẹ. Thời điểm này ai cũng nghĩ rằng chảy máu này là do trĩ. Trĩ là một nguyên nhân lành tính và khá phổ biến cũng gây chảy máu trực tràng.

Các triệu chứng quan trọng khác của ung thư hậu môn bao gồm:

- Ngứa trong hoặc xung quanh trực tràng

- Một khối u hoặc khối ở cửa hậu môn

- Chảy máu từ trực tràng

- Đau hoặc cảm giác đầy ở vùng hậu môn

- Phân hẹp lại hoặc những thay đổi khác khi đi tiêu

- Tiết dịch bất thường từ hậu môn

- Không kiểm soát được phân

- Sưng hạch bạch huyết ở vùng hậu môn hoặc bẹn

Thường thì các triệu chứng này có thể là lành tính, như bệnh trĩ, nứt haiaj môn hoặc mụn cóc hậu môn. Tuy nhiên nếu gặp bất cứ triệu chứng nào trong số trên cũng cần tới gặp bác sĩ để thăm khám cho chắc chắn ạ.

2. Nguyên nhân gây ung thư hậu môn

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Nguyên nhân chính xác thì chưa rõ nhưng đã tìm ra được 1 số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn như sau:

- Nhiễm virus HPV:

Hầu hết bệnh nhân ung thư hậu môn có liên quan đến virus HPV. Hiện rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để tìm hiểu cách HPV có thể gây ra ung thư hậu môn. Bình thường thì mụn cóc ở hậu môn là do HPV-6 và HPV-11 gây ra. Nhưng loại HPV-16 thường được tìm thấy trong ung thư biểu mô tế bào vảy và cũng được tìm thấy trong một số mụn cóc ở hậu môn. Một loại khác nữa là HPV-18, được tìm thấy ít thường xuyên hơn. Nhưng mụn cóc chứa HPV-6 hoặc HPV-11 ít có khả năng trở thành ung thư hơn nhiều so với những mụn có chứa HPV-16.

HPV tạo ra các protein (E6 và E7) đây là 2 protein ức chế khối u. Những protein này - p53 và Rbb - thường hoạt động để giữ cho các tế bào không phát triển ngoài tầm kiểm soát. Khi các protein này không hoạt động, các tế bào có nhiều khả năng trở thành ung thư.

- Giảm khả năng miễn dịch:

Khi cơ thể giảm khả năng chống nhiễm trùng thì các virus như HPV có thể hoạt động nhiều hơn, điều này có thể kích hoạt sự phát triển của ung thư hậu môn.

HIV, virus gây ra bệnh AIDS, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, cũng như các loại thuốc được sử dụng để ngăn chặn sự đào thải ở bệnh nhân cấy ghép nội tạng.

- Hút thuốc:

Các hóa chất trong khói thuốc lá có thể đi từ phổi đến phần còn lại của cơ thể gây ra các loại ung thư khác trong đó có ung thư hậu môn đấy ạ.

Hút thuốc cũng làm cho hệ thống miễn dịch kém hiệu quả hơn trong việc chống lại nhiễm trùng HPV. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận tỷ lệ ung thư hậu môn gia tăng ở những người hút thuốc, và ảnh hưởng của việc hút thuốc đặc biệt quan trọng ở những ngườ đã có sẵn các yếu tố nguy cơ khác của ung thư hậu môn.

Tags:
Người sở ɦữu пốɫ ruồi ở 5 vị ɫrí пày ɦậu vậп пở ɦoɑ, giàu có ɫỉ lệ ɫɦuậп với ɫuổi ɫác

Người sở ɦữu пốɫ ruồi ở 5 vị ɫrí пày ɦậu vậп пở ɦoɑ, giàu có ɫỉ lệ ɫɦuậп với ɫuổi ɫác

Người sở ɦữu 5 пốɫ ruồi пày vậп ɫrìпɦ càпg về sɑu càпg ɫɦuậп buồɱ xuôi gió, ɫài lộc ɦɑпɦ ɫɦôпg, giàu càпg ɫɦêɱ giàu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất