Việc cắt điện ở Chiba do bão có thể kéo dài thêm 2 tuần nữa

Sự cố mất điện ở một số khu vực thuộc tỉnh Chiba do cơn bão Faxai gây ra có thể sẽ phải kéo dài thêm từ 3 ngày đến 2 tuần nữa, theo tin từ TEPCO.

15:00 15/09/2019

Việc sửa chữa lưới điện với tiến độ chậm khiến người dân địa phương thất vọng và mệt mỏi. Gần 180.000 hộ gia đình vẫn không có điện tính đến 8 giờ tối thứ 6. Con số này đã giảm so với lúc cao nhất là 935.000 hộ mất điện và 260.000 hộ tính đến tối thứ 5. Một cụ bà 82 tuổi ở Kimitsu đã tử vong có thể do cảm nắng vào hôm thứ 5, theo chính quyền địa phương. Số người chết do cảm nắng vì mất điện đã lên đến 3.

Chủ tịch TEPCO, Yoshinori Kaneko đã xin lỗi tại cuộc họp báo vì sự bất tiện này. Công ty cho biết nhiều thiết bị đã hư hại bởi cơn bão và cần thêm thời gian để di dời cây đổ. Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho các thành viên Nội các nỗ lực tối đa trong việc khôi phục các tiện ích thiết yếu.

Số hộ gia đình mất nước đang vào khoảng 29.000, một số vùng không thể bơm nước do mất điện. Và ở một số vùng điện và nước được khôi phục lại bị mất nước lại lần nữa do nhiều người dùng nước cùng một lúc, gây ra sự mất cân bằng giữa cung và cầu. Chính quyền địa phương đang kêu gọi người dân tiết kiệm nước.

Ở Kyonan-shi, cơn bão đã tàn phá nhiều ngôi nhà. Hầu hết thị trấn không có điện, người dân phải thắp nến vào buổi tối. Bà Yamanoi, 55 tuổi, cho biết, “Điện vẫn không có, nhà tôi là một đống hỗn độn. Tôi chưa bao giờ gặp chuyện như vậy.” Hôm thứ 5, bà phải ăn onigiri và mì ăn liền. Nhiệt độ trong nhà quá nóng do từ đầu tuần này trời bắt đầu nóng lên, và bà không thể dùng điều hòa vì không có điện.

Phía TEPCO thừa nhận họ đã đánh giá tình hình quá lạc quan, giải thích rằng việc cây đổ ở vùng núi đã cản trở việc sửa chữa. Giáo sự Masakazu Kato ở Đại học Tokyo Denki cho biết việc nối lại điện trong vài ngày là không thể. Cơn bão mạnh tương tự ở miền Tây Nhật Bản năm ngoái cũng cần thời gian dài để khắc phục. “Vì khu thủ đô ít khi gặp thiệt hại do bão nên các công ty thiếu kinh nghiệm và chủ quan.”

Nguồn tin và ảnh: The Mainichi

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất