2 cách пấu lẩu thái tom yum từ đơп giảп đến thập cẩm thơm nức cho ngày mưa

Lẩu thái tom yum với nước dùng đậm đà, chua cay là món lẩu yêu thích của nhiều người, nhất là vào những ngày mưa lạnh. Cùng vào bếp thực hiện thêm 3 cách nấu lẩu thái tom yum cực ngon đơn giản sau đây nhé!

02:50 20/04/2021

Lẩu tom yum thập cẩm

Nguyên liệu làm Lẩu tom yum thập cẩm Cho 5 người

Xương gà 300 gr

Thịt bò 200 gr

Cá viên 100 gr

Cá bông lau 500 gr

Tôm 200 gr

Nghêu 200 gr

Mực 200 gr

Lá chanh 1 ít

Củ riềng 10 gr

Sả cây 10 gr

Hành tím 20 gr

Nấm rơm 20 gr

Bún tươi 100 gr(ăn kèm)

Rau ăn kèm 250 gr(rau muống/kèo nèo/rau nhúc/bắp chuối bào/…)

Ớt xiêm 10 gr

Tỏi băm 10 gr

Ớt sừng 2 trái

Hành tím băm 10 gr

Rượu trắng 1 ít

Cà chua 5 trái

Ớt 2 trái(loại ớt không cay)

Bột tom yum 1 gói

Gia vị thông dụng 1 ít(muối/đường/hạt nêm…)

Tương cà 60 gr

Tương ớt 120 gr

Nước mắm 10 ml

Bột chanh 12 gr

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá bông lau tươi ngon

Đối với cá tươi bạn chọn những con còn khỏe và di chuyển linh hoạt. Vây và đuôi cá còn nguyên vẹn, da cá màu bạc tự nhiên và không nổi lốm đốm hoặc bị lở loét.

Đối với cá đã được làm sẵn, bạn chọn những miếng cá có thịt màu hồng nhạt, màu sắc thịt không được quá đậm. Thịt cá tươi sẽ có độ đàn hồi rất tốt và đặc biệt không bị chảy dịch hay có mùi hôi khó chịu.

Cách phân biệt cá bông lau và cá dứa

Cá bông lau và cá dứa có hình dáng khá giống nhau, khi chọn mua bạn nên để ý kĩ để phân biệt 2 loại cá này như sau:

Cá dứa còn có tên gọi khác là “cá tra bần”, lưng có màu xanh, vay lưng màu xanh và đuôi có màu vàng.

Cá bông lau cũng có đuôi màu vàng nhưng trên lưng thì có màu xám xanh, da cá bóng khi có ánh nắng chiếu vào thì ánh lên như bông lau.

Cách chọn mua nghêu tươi ngon

Chọn những con có vỏ cứng, ngậm chặt miệng, cầm nặng tay. Nếu nghêu nhẹ tênh, dùng tay tách ra dễ dàng là nghêu đã chết.

Đối với những con nghêu há miệng, nếu bạn chạm tay vào mà chúng ngậm miệng lại thì chứng tỏ nó còn sống và là nghêu còn tươi.

Cách chọn mua mực tươi ngon

Màu sắc: Nên lựa mực có màu nâu sậm và bề mặt thân sáng bóng.

Độ săn chắc: Mực tươi sẽ có độ đàn hồi cao và săn chắc. Bạn dùng ngón tay ấn thử vào thân mực, nếu là mực tươi thì thân mực sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

Mắt mực: Mắt mực tươi có màu trắng trong sáng bóng, bạn có thể nhìn được cả phần ngươi đối với mực tươi.

Râu mực: Để phân biệt mực tươi bằng râu mực bạn hãy để ý xúc tu ở chân râu mực. Nếu xúc tu bám ở chân râu càng nhiều thì chắc chắn rằng mực của bạn rất tươi đấy

Cách chế biến Lẩu tom yum thập cẩm

Xương gà mua về rửa với nước muối loãng để khử mùi hôi, sau đó rửa lại với nước sạch. 1/2 phần củ hành tím bóc vỏ, cắt làm đôi rồi đập dập.

Bắc nồi lên bếp với 2 lít nước, đợi nước hơi sủi bọt lăn tăn thì cho phần xương gà và củ hành tím vào, đậy nắp và đợi nước sôi lên thì mở nắp vớt phần bọt để nước dùng trong.

Ninh khoảng 30 phút cho xương gà ra nước ngọt

Sơ chế thịt và hải sản

Cá bông lau bạn nhờ người bán làm sạch sẵn, sau đó đem rửa sơ với nước muối loãng, có thể dùng 1 ít rượu hoặc giấm thoa lên da cá rồi dùng dao cạo sạch. Rửa lại với nước một lần nữa rồi cắt thành khúc vừa ăn dày khoảng 3 – 4 cm.

Sau đó dùng dao lạng lấy phần phi lê cá, hoặc bạn cũng có thể để nguyên con rồi lóc phi lê cũng được nhé!

Lưu ý: Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì nên lóc lấy phi lê cá để đỡ xương, còn nếu nấu cho người lớn ăn thôi thì bạn có thể để cá nguyên khúc, không cần lóc xương nhé!

Tôm rửa sạch, cắt bỏ đầu và lột vỏ, dùng dao xẻ dọc thân để lấy chỉ lưng tôm.

Thịt bò mua về rửa sơ với nước muối loãng để khử mùi tanh, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo rồi dùng dao cắt thành từng lát mỏng và cắt ngang sớ để thịt bò không bị dai vừa ăn.

Nghêu mua về loại bỏ con chết, ngâm nghêu trong nước khoảng 2 tiếng có thêm một vài miếng ớt để cho nghêu nhả sạch cát, chà sạch vỏ rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước.

Xẻ ngang phần thân và loại bỏ phần nội tạng còn dính lại bên trong thân mực. Dùng dao cắt nhẹ một đường bên ngoài phía đầu thân mực để lột da mực.

Rửa sạch bằng rượu trắng, gừng, giấm hoặc chanh để khử hoàn toàn mùi tanh.

Mẹo làm sạch cát trong nghêu (ngao) nhanh

Bạn có thể dùng nước ấm khoảng 50 độ C sẽ làm nghêu nhanh sạch cát hơn. Ở trong nước có nhiệt độ 50 độ C, nghêu sẽ cảm thấy nguy hiểm và sẽ tự bảo vệ mình để hấp thụ nhiều nước hơn, do đó hoạt động nhả cát sẽ được đẩy nhanh.

Thông thường chỉ mất 10 phút là đã có những con nghêu sạch sẽ để chế biến món ăn. Tuy nhiên phương pháp này cần nhiệt độ phù hợp nếu không nghêu sẽ dễ bị chín

3.Sơ chế các nguyên liệu khác

Các loại rau ăn kèm đem nhặt bỏ lá hư, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút để sạch chất bẩn và thuốc, sau đó rửa lại với nước sạch.

Rau muống nên sử dụng loại cọng để khi ăn giòn ngon hơn, sau khi rửa sạch, đem đi cắt khúc tầm 4 – 5 cm.

Rau nhúc, kèo nèo sau khi rửa sạch, đem cắt khúc như rau muống.

Nấm rơm gọt bỏ phần gốc đen và dơ, rửa sạch. Ớt sừng rửa sạch, 1 trái tỉa hoa cho đẹp mắt, 1 trái đập dập. Ớt không cay đem cắt nhuyễn.

Riềng rửa sạch, cắt lát, đập dập. Sả rửa sạch, đập dập, cắt khúc tầm 4cm. Phần hành tím còn lại bóc vỏ, rửa sạch, đập dập.

Lá chanh rửa sạch, 1 nửa cắt nhuyễn, 1 nửa để nguyên. Ớt xiêm đập dập.

Cà chua rửa sạch, 1 trái đem tỉa hoa để trang trí cho đẹp, 2 trái đem cắt hạt lựu, 1 trái cắt múi cau

4.Nấu lẩu

Sau khi nước dùng đã ninh xong, tắt bếp, lọc lấy phần nước dùng, bỏ đi phần xương gà.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi dậy mùi cho phần sả, riềng, củ hành tím, lá chanh, ớt đập dập, cà chua vào xào đều tay cho đến khi dậy mùi.

Tiếp tục cho phần nguyên liệu vừa xào vào nồi nước dùng đã lọc lúc nãy, bật lửa vừa rồi nấu cho đến khi nước dùng sôi thì vớt các nguyên liệu ra.

Bắc chảo khác lên chảo, cho vào 1 muỗng cà phê dầu ăn, cho 60gr tương cà, 120gr tương ớt vào xào đều tay để làm hỗn hợp tạo màu cho lẩu. Xào đều tay rồi cho 1/2 gói bột tom yum vào, tiếp tục xào cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt lửa.

Cho phần hỗn hợp vừa xào vào nồi nước dùng, nêm vào nồi: 8gr muối, 15gr hạt nêm, 10ml nước mắm, 40gr đường cát, 12gr bột chanh, khuấy đều cho gia vị hòa tan.

Đợi khi nước dùng sôi lên thì cho 1 vài cái lá chanh, ớt cắt nhuyễn và nấm rơm cùng cà chua cắt múi cau vào là hoàn thành

5.Thành phẩm

Khi ăn múc nước lẩu ra nồi lẩu điện, đun sôi, lần lượt cho các loại thịt và hải sản cùng rau ăn kèm vào rồi ăn với bún và chấm thêm chén nước mắm để tăng thêm hương vị nhé.

Lẩu tom yum thập cẩm với nước dùng ngọt ngon từ xương gà, chua chua của bột tom yum và thơm lừng của các loại hương liệu kết hợp với hải sản tươi ngon, rau ăn kèm giòn giòn vô cùng hấp dẫn đấy

chúc cả nhà thành công

Tags:
Cácɦ пấu búп ốc cɦuối đậu ɫɦơɱ пgoп, cɦuẩп vị ɱiềп Bắc đơп giảп ɫại пɦà

Cácɦ пấu búп ốc cɦuối đậu ɫɦơɱ пgoп, cɦuẩп vị ɱiềп Bắc đơп giảп ɫại пɦà

Nếu bạп là ɫíп đồ yêu ɫɦícɦ các ɱóп пước ɱɑпg ɦươпg vị ɱiềп Bắc ɫɦì đừпg bɑo giờ bỏ quɑ ɱóп búп ốc cɦuối đậu ɫɦơɱ пgoп đậɱ đà ɦấρ dẫп với cácɦ làɱ cực kỳ đơп giảп пày пɦé. Cùпg vào bếρ ɫɦực ɦiệп пgɑy пào

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất