2 vợ cɦồпg cùпg пɦậρ việп cấρ cứu sɑu kɦi ăп cơɱ пguội: BS cɦỉ rɑ sɑi lầɱ пgɦiêɱ ɫrọпg пɦiều пɦà ɱắc ρɦải

Việc ɫiêu ɫɦụ đồ ăп ɫɦừɑ để quɑ đêɱ có ɫɦể dẫп ɫới ɫìпɦ ɫrạпg пgộ độc ɫɦực ρɦẩɱ.

22:20 28/04/2021

Khoảng tháng 7 năm ngoái, vợ chồng ông Chen Misai (60 tuổi, sống ở Tấn Thành, Trung Quốc) dùng cơm nguội để trong tủ lạnh vài ngày để làm món cơm chiên. Sau bữa ăn, hai người cảm thấy đau bụng. Ban đầu, họ chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của bệnh dạ dày nên tự uống thuốc bắc ở nhà. Vài ngày sau, tình trạng đau bụng ngày một nghiêm trọng, kèm theo cả hiện tượng sốt, tiêu chảy, buồn nôn. Lúc này, hai vợ chồng mới được bạn bè đưa đến Bệnh viện huyện Trạch Châu. Bác sĩ chẩn đoán cả hai người đều bị ngộ độc thực phẩm.

thuc-pham-de-qua-dem-01Bác sĩ Dương Phi, Bệnh viện huyện Trạch Châu cho biết, trong gạo có thể chứa vi khuẩn Bacillus cereus. Đây là một loại vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

Khi cơm được nấu chín, vi khuẩn này sẽ chết. Tuy nhiên, cơm nguội được bảo quản trong thời gian dài sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Khi ăn phải cơm nguội nhiễm khuẩn, người bệnh có thể cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa thậm chí bị ngộ độc. Cơm nguội chỉ an toàn nếu được nấu chín và bảo quản đúng cách trong khoảng 24 giờ.

Một số thực phẩm không nên để qua đêm

Ngoài cơm nguội, có một số thực phẩm khác bạn không nên để qua đêm. Thời gian bảo quản dài khiến thực phẩm bị giảm giá trị dinh dưỡng thậm chí còn làm vi khuẩn phát triển mạnh, gây ngộ độc.

Rau xanh

thuc-pham-de-qua-dem-02Các loại có lá màu xanh đậm như rau cải, mồng tơi... thường có hàm lượng nitrate cao. Việc bảo quản rau trong tủ lạnh hoặc hâm nóng cũng không thể tiêu diệt hết vi khuẩn và lượng nitrite có trong các loại rau này. Bạn chỉ nên ăn rau xanh trong vòng 4 giờ sau khi chế biến.

Hải sản

Cua, tôm, cá và các loại hải sản bảo quản càng lâu càng bị biến chất và dễ bị vi khuẩn tấn công, sinh ra các chất làm tổn thương gan, thận.

Salad để qua đêm

Salad thường được làm từ các loại rau sống, không qua chế biến nhiệt và trộn cùng nước sốt. Vì vậy, món ăn này rất dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi để qua đêm. Dù bạn để trong tủ lạnh, món ăn này vẫn có thể biến chất và gây hại cho đường ruột.

Trứng lòng đào

Trứng lòng đào là loại trứng chưa được làm chín hoàn toàn nghĩa là vi khuẩn cũng chưa được tiêu diệt. Thêm vào đó, trứng giàu dinh dưỡng, rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì vậy, trứng sau khi chế biến nên được ăn luôn.

Tags:
4 пguyêп пɦâп kɦôпg ɫưởпg kɦiếп 'vùпg kíп' ɱọc ɱụп, пɦiều cɦị eɱ cɦẳпg dáɱ ɦỏi ɑi

4 пguyêп пɦâп kɦôпg ɫưởпg kɦiếп "vùпg kíп" ɱọc ɱụп, пɦiều cɦị eɱ cɦẳпg dáɱ ɦỏi ɑi

Cũпg giốпg пɦư các ρɦầп kɦác ɫrêп cơ ɫɦể, vùпg kíп củɑ cɦị eɱ có ɫɦể xuấɫ ɦiệп ɱụп. Nguyêп пɦâп gây ɱụп ở vị ɫrí пày có ɫɦể xuấɫ ρɦáɫ ɫừ ɱộɫ ɫroпg пɦữпg vấп đề dưới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất