4 bước đơn giản để mua ramen từ máy bán vé tự động

Đã đến Nhật thì nhất định phải thử ramen! Tuy nhiên, khi bạn đến một trong những cửa hiệu ramen ngon nổi tiếng ở Tokyo, bạn có thể sẽ thấy mình đang đứng trước máy bán hàng tự động – Tại sao ư? Hãy cùng đi giải đáp câu hỏi này nhé.

13:00 10/03/2018

Người Nhật thường sử dụng cách thức này để gọi đồ ăn một cách nhanh gọn, đơn giản, nhưng những người lần đầu thử gọi theo cách này có thể sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là nếu mọi thứ được viết bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng vì những máy bán “vé đồ ăn” này rất dễ sử dụng.

“Vé đồ ăn” là gì?

 

Nhà hàng ramen tại Nhật Bản có thể được chia thành hai nhóm: những nhà hàng có hệ thống dịch vụ đầy đủ và những nhà hàng có hệ thống bán vé ăn. Các máy bán hàng tự động thường được đặt ngay bên cạnh lối vào hoặc thậm chí ở ngay bên ngoài cửa hàng.

Nếu nhà hàng để sẵn thực đơn bên ngoài, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra các món ăn và quyết định những gì bạn muốn ăn trước khi bắt đầu mua vé. Bởi chỉ có một máy bán vé và nếu bạn mất quá nhiều thời gian để lựa chọn, bạn sẽ gây cản trở cho những người đến sau muốn gọi đồ.

Máy bán vé có 2 loại: loại máy ấn nút và loại máy cảm ứng màn hình. Không cần phải nói, loại nút là phiên bản cũ hơn với mỗi nút tương ứng với một món ăn. 

Những máy móc hiện đại hơn có màn hình cảm ứng đầy đủ màu sắc thường chú thích món ăn bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung. Thường các hình ảnh của món ăn ở những máy này đều lớn và sống động, do đó việc gọi món sẽ không khó ngay cả khi bạn không nói tiếng Nhật. Các chuỗi nhà hàng lớn thường lắp đặt các loại máy này.

4 Bước để Nhận Phiếu Thực Phẩm!

Cách thức mua vé đồ ăn và đặt hàng hơi khác với nhà hàng, nhưng có bốn bước chung. Chúng ta hãy cùng xem nhé!

Bước 1: Đút tiền

Bạn phải kiểm tra các khe để nhét tiền xu và khe nhận phiếu ăn ở đâu (mặc dù vị trí của chúng có thể khác nhau theo máy). Hầu hết các máy sẽ có một biểu tượng xác định nơi bạn sẽ đút tiền. Một khi bạn đút tiền vào, máy bán hàng tự động sẽ nhận ra số tiền và các nút món ăn sẽ sáng lên hoặc nhấp nháy.

Bước 2: Chọn món ăn của bạn!

Rất ít cửa hàng ramen có thực đơn tiếng Anh, vì vậy bạn sẽ cần phải chọn món dựa vào hình ảnh. Đây là một mẹo quan trọng dành cho bạn: nếu bạn không thể nhận ra những gì có trên hình ảnh món ăn hoặc không có hình ảnh nào trên menu cả, hãy chọn một trong những món trên cùng phía bên trái của máy bán vé.

Lý do cho điều này là khá đơn giản. Rất nhiều cửa hàng tận dụng thói quen để mọi người nhìn vào một cái gì đó theo kiểu chữ Z – phía trên bên trái sang phía trên bên phải, sau đó từ bên trái phía trên sang bên phải phía dưới. Do đó, họ đặt các món chính trong menu của họ ở phía trên bên trái.

Một lựa chọn khác là hỏi trực tiếp nhân viên. Đừng ngại, ngay cả khi bạn không biết nói tiếng Nhật! Đây là câu mà bạn nên hỏi nhân viên để họ giới thiệu món cho mình:

Osusume o oshiete kudasai” – Bạn muốn giới thiệu cái nào?

Bước 3: Lấy vé đồ ăn và tiền thừa

Sau khi bạn đã thực hiện sự lựa chọn của bạn, vé đồ ăn sẽ rơi xuống một cái khay ở phía dưới bên trái. Lưu ý rằng một số máy bán hàng tự động sẽ trả lại bạn tiền thừa cùng với vé đồ ăn nhưng với một số máy khác thì bạn sẽ phải nhấn nút thêm.

Bước 4: Đưa vé của bạn cho nhân viên

Sau khi lấy được vé và quay về khu vực chỗ ngồi, bạn sẽ giao nó cho nhân viên hoặc đầu bếp của nhà hàng. Tại một số cửa hàng, nhân viên sẽ trực tiếp tiếp cận bạn ngay tại máy bán vé để lấy.

Và để trở thành những người sành ăn Nhật Bản, hãy nói điều này khi bạn giao vé:

Onegai-shimasu (お 願 い し ま す)” – Cảm ơn bạn đã làm món ăn cho chúng tôi.

Sau đó, vé có thể bị xé hoặc bạn sẽ giữ nửa vé và nửa vé đưa nhà hàng. Trong trường hợp đó, chắc chắn rằng bạn không bị mất chiếc vé trước khi đồ ăn của bạn được mang đến!

Phan Ngân – Theo livejapan.com

Tags:
Chất miễn bàn: Nếu không biết những quy tắc này thì đừng ăn Ramen

Chất miễn bàn: Nếu không biết những quy tắc này thì đừng ăn Ramen

Nếu một lần được đặt chân đến Nhật, bạn muốn làm gì đầu tiên?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất