4 thói quen sử dụng Smartphone của người Nhật sẽ ngăn cản chúng ta trở thành máy móc

Nhật Bản, là một quốc gia có nền công nghệ cao, tự hào với số lượng người dùng Smartphone cực kỳ nhiều. Tuy nhiên, vẫn có một số điều mà Nhật Bản thực hiện theo cách khác so với phần còn lại của thế giới.

10:00 15/02/2018

Bốn điều sau đây sẽ làm sáng tỏ về văn hóa điện thoại ở Nhật Bản và có thể hữu ích cho bạn nếu như bạn chuẩn bị đặt chân đến với nơi đây. Hãy cùng Japo xem đó là những điều nào nhé!

1. Không nói chuyện điện thoại trên phương tiện giao thông công cộng

Nếu bạn là khách du lịch lần đầu tiên hoặc người không quen thuộc với hệ thống giao thông công cộng của Nhật Bản, bạn sẽ ngạc nhiên bởi thực tế là, người Nhật tránh gọi điện thoại trên tàu điện, xe buýt và các phương tiện vận chuyển khác.

Nếu dùng điện thoại, họ sẽ bật chế độ im lặng hoặc đẹo tai nghe.

Nguồn coinjournal

Khác với người Việt chúng ta, trên mỗi chuyến xe buýt đều có tiếng nói chuyện. Nhiều người sử dụng điện thoại để chơi game, xem phim, nói chuyện với bạn bè… phát ra tiếng ồn rất to, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Trong khi đó, người Nhật rất chú ý đến môi trường xung quanh và thận trọng không gây ra bất kỳ vấn đề bất tiện nào cho người khác. Đây là một trong những vấn đề quan trọng nhất xuất hiện trong các cuộc trò chuyện về sự lịch thiệp của Nhật, nguyên tắc công cộng và sự riêng tư.

Đọc sách thay cho việc sử dụng điện thoại trên tàu.

Nguồn afamily

Nếu một người Nhật nhân được cuộc gọi quan trọng trên phương tiện công cộng (điện thoại thương ở chế độ im lặng), họ sẽ bắt máy, nói thật nhanh và rất khẽ rồi tắt để đối phương hiểu rằng người đó đang trên tàu điện hoặc xe buýt. Sau đó, họ sẽ nhanh chóng gọi lại cho đối phương, xin lỗi và tiếp tục cuộc trò chuyện.

2. Không sử dụng chế độ Hands-Free Phone

Nếu bạn đến bất kỳ quốc gia nào khác ở Châu Á hoặc Mỹ, bạn sẽ thấy người ta tự nói chuyện với bản thân bằng cách sử dụng Hands-Free Phone mà giờ đây rất sẵn có. Tuy nhiên, nếu bạn đi dạo trên các đường của Nhật Bản, bạn sẽ bắt gặp rất ít người dùng chế độ này.

Nguồn adweek

Ở một đất nước được biết đến với nhiều điều mơ hồ, điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Hầu hết người Nhật Bản cầm điện thoại trên tay để gọi điện thoại hoặc dùng tai nghe. Có lẽ đây là tôn trọng sự riêng tư hoặc họ muốn nói với mọi người rằng mình không mắc bệnh “học sinh trung học”.

Nguồn pinterest

3. “Aruki-sumaho” và Nhật Bản đang giải quyết nó như thế nào

Đi bộ khi đang gọi điện thoại hoặc nhắn tin hoặc xem video là vấn đề phổ biến rộng rãi ở mọi người, đặc biệt là giới trẻ trên khắp thế giới, Nhật Bản cũng không ngoại lệ. “Aruki-sumaho” dùng để ám chỉ những người chăm chú nhìn vào điện thoại ở mọi lúc mọi nơi.

Nguồn nippon

Điều thú vị ở đây là cách mà Nhật Bản giải quyết vấn đề này. Bạn có thể gây ảnh hưởng cho người khác nếu như cứ tập trung vào điện thoại. Để khắc phục tình trạng này, những ứng dụng và biểu ngữ hạn chế việc sử dụng điện thoại đã ra đời.

Ngay cả những công ty như Docomo cũngphát triển các tính năng mới với các tùy chọn an toàn, gửi tin nhắn ngăn chặn và hạn chế việc sử dụng điện thoại của bạn nếu bạn có nguy cơ trở thành “aruki sumaho”.

Nguồn japaoemfoco

Chính phủ Nhật Bản cũng đã phát động các chiến dịch bằng cách phát hành quảng cáo và video để nâng cao ý thức người dân. Điều này dường như đang hoạt động tốt vì nhiều người giờ đây, chỉ chọn sử dụng điện thoại chỉ khi đứng hoặc ngồi thay vì đi bộ.

4. Siêng năng hơn ở nơi làm việc

Như bạn đã biết, các công ty Nhật Bản rất quan trọng các nguyên tắc làm việc và đánh giá cao đạo đức đức nghề nghiệp như đúng giờ, giữ lời hứa, siêng năng, chăm chỉ… Vì thế, một cái nhìn nhẹ nhàng vào màn hình điện thoại của bạn trong cuộc họp hoặc khi bạn đang mệt mỏi sẽ làm buồn nhiều đồng nghiệp.

Nguồn hdfootagestock

Tất nhiên sẽ có trường hợp nhân viên sử dụng điện thoại vào việc riêng, nhưng môi trường làm việc ở công ty Nhật đòi hỏi bạn phải nhiệt tình, năng động và đa phần người Nhật rất chú tâm vào việc của mình, nên trường hợp như thế xảy ra rất ít.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng điện thoại, bạn luôn có thể xin phép đi ra ngoài trong một khoảng thời gian ngắn. Họ không đặt nặng vấn đề sử dụng điện thoại trong giờ làm việc, miễn sao bạn không lạm dụng điều này.

Nguồn work

Một vài công ty trong lĩnh vực trò chơi điện tử, cho phép nhân viên của họ sử dụng thiết bị điện tử của công ty như hình thức kiểm tra sản phẩm. Hoặc một vài công ty dịch vụ cũng cho phép nhân viên sử dụng điện thoại vì tính chất công việc.

4 thói quen sử dụng Smartphone của Nhật Bản bên trên là một trong số những điều thú vị đáng để biết khi nói đến Nhật Bản. Bên cạnh đó, những thói quen này rất hiệu quả trong việc ngăn cản chúng ta lạm dụng điện thoại quá mức.

Nếu bạn là một người sử dụng điện thoại một cách khiêm tốn, những điều nói trên có thể hữu ích cho bạn khi đặt chân đến Nhật Bản.

Nguồn: Japo.vn

Tags:
Cách hẹn giờ chuyển phát lại đồ bưu điện khi vắng nhà ( = smartphone)

Cách hẹn giờ chuyển phát lại đồ bưu điện khi vắng nhà ( = smartphone)

Vì Suchan đang làm công việc là quản lý tu nghiệp sinh ở Toyama. Nên nhiều vấn đề liên quan đời sống các bạn ấy không biết. Mình dành cả 1 categorie để viết cách ứng biến những việc thông thường ở cuộc sống, sẵn up lên đây cho những bạn nào cần thì xem luôn cũng tiện đôi đường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất