5 loại thực phẩm ăn càng nhiều càng nhanh đi chạy thận

“Ba năm nay, em cũng không làm được việc gì ngoài một tuần 3 lần đi hơn 30km đến bệnh viện chạy thận”, đó lời tâm sự của anh N.V.T 22 tuổi, sống ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Anh là một trường hợp điển hình của người sống chung với căn bệnh suy thận.

07:00 07/11/2018

Anh cho biết, trước đây anh thích gì là ăn nấy, ăn uống không theo khoa học. Nhưng từ hôm thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, thèm ngủ, người bị phù, anh đi khám thì được bác sỹ báo là bản thân đã bị suy thận. Kể từ lúc ấy, cuộc sống của chàng trai 22 tuổi đã phải gắn liền với máy chạy thận.

(Ảnh minh họa)

Nhiều người không bao giờ ngờ đến chính vì những thói quen ăn uống “hợp khẩu vị” của mình lại là kẻ giấu mặt bóp nát 2 quả thận của chính mình. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên giảm áp lực cho thận trước khi quá muộn. Đặc biệt là tránh ăn các thực phẩm sau đây để không làm tăng nguy cơ mắc bệnh về thận.

1. Ăn quá nhiều đường

Đây là một nguyên liệu không thể thiếu cho các món ăn ngon của chúng ta. Thế nhưng, việc ăn quá nhiều đường sẽ làm huyết áp tăng và khó tránh khỏi bệnh tiểu đường, trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của thận.

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, chúng ta chỉ nên dùng đường khi thật sự cần thiết, vì thực tế một số đồ ăn thức uống không có đường vẫn ngon phải không nào?

2. Lạm dụng muối

Ăn nhiều muối sẽ làm cho cơ thể chúng ta dung nạp hàm lượng natri cao, thận lúc này phải nhận nhiệm vụ bài tiết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể, khi làm việc quá sức như thế sẽ dẫn đến hại thận. Vì thế không nên lạm dụng muối!

3. Ăn quá nhiều thịt

Trong thịt có rất nhiều protein, mà protein động vật tạo ra một lượng axit cao trong máu, gây ra chứng acidosis. Đây là một tình trạng mà thận không thể loại bỏ được acid đủ nhanh, rất có hại.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta dẫn đến cực đoan không sử dụng thịt, bởi thịt vẫn đóng vai trò cần thiết cho sự tăng trưởng, bảo dưỡng và sửa chữa tất cả bộ phận của cơ thể. Vì thế chỉ cần đảm bảo một chế độ thịt cân bằng với cá, trái cây, rau củ là được.

4. Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn chứa rất nhiều chất bảo quản. Do đó, khi chất này vào trong cơ thể sẽ tích tụ lại khiến khả năng đào thải độc tố của gan, thận bị suy giảm, khiến chúng vô hiệu hóa.

Hơn nữa, các loại thực phẩm chế biến sẵn không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng của thận, mà còn gây nhiều vấn đề cho các cơ quan khác như hệ tim mạch.

5. Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau là thói quen thường thấy của rất nhiều người nhưng nếu bạn biết được tác hại của nó thì chắc chắn rằng bạn sẽ không dám sử dụng nó quá nhiều. 

(Ảnh minh họa)

Việc lạm dụng thuốc trong thời gian dài hoặc với liều lượng quá cao sẽ làm tổn hại mô thận, giảm lưu lượng máu đến các cơ quan, từ đó dẫn đến tổn thương hoặc suy thận. Vì vậy, khi bạn sử dụng thuốc nên làm theo sự chỉ dẫn của bác sỹ. 

Nếu muốn 2 quả thận được khỏe bền vững, bạn tuyệt đối đừng làm cho chúng mệt mỏi đến suy cùng lực kiệt. Cần cho nó được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả, cần làm sạch nó hàng ngày cũng như tăng cường sức mạnh cho quả thận của chính mình bằng cách ăn uống hợp lý, tránh các thực phẩm không tốt, uống nhiều nước sạch và quan trọng là giữ ổn định tinh thần luôn lạc quan vui vẻ, bởi vì “7 phần tinh thần, 3 phần bệnh”. 

Các bạn hãy nhớ nhé!

Tags:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất