5 quy tắc ngầm trong xã giao được đúc kết từ 75 năm nghiên cứu Đại học Havart

Biết các quy tắc trong xã giao sẽ giúp bạn luôn có những mối quan hệ tốt đẹp. Điều đó cũng chính là một phần làm nên cuộc sống hạnh phúc của bạn. Vậy nên nếu bạn chưa biết các quy tắc trong xã giao thì hãy học ngay 5 quy tắc dưới.

12:00 10/03/2021

Vốn dĩ cuộc sống của chúng ta cũng không quá phức tạp, để có cuộc sống hạnh phúc không phải cứ đi tìm ở đâu xa xôi mà từ chính bản thân mình. Nhiều người cho rằng cuộc đời mỗi người chỉ cần sống khỏe mạnh và có các mối quan hệ xung quanh thật sự tốt đẹp là được. Đúng vậy, các mối quan hệ chắc chắn có tác động rất lớn tới cuộc sống của chúng ta.

Vậy nhưng làm thế nào để luôn giữ được những mối quan hệ tốt đẹp, thì điều này không nhiều người biết được. Vì thế đại học Harvart, Mỹ đã có những đúc kết sau 75 năm nghiên cứu để cho ra những bài học quý giá về cách xã giao giữa con người với con người giúp chúng ta luôn giữ cho mình những mối quan hệ quý giá.

1. Dù mối quan hệ có tốt tới mức nào cũng không cần phải như hình với bóng

Nhiều người hiểu lầm rằng, càng thân thiết với nhau thì sẽ càng như hình với bóng. Lúc nào cũng dính lấy nhau, ở cạnh nhau. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy được. Nên khi chúng ta càng lớn, mỗi người đều bận rộn với công việc riêng thì sự thân thiết lúc này lại chính là dù có ở xa nhau, lâu ngày không gặp nhưng vẫn nhớ về nhau.

Bởi lẽ mỗi người sinh ra đã là một cá thể riêng biệt và không gian riêng là điều không thể thiếu. Khi càng lớn không gian ấy càng quan trọng nên việc suốt ngay bên cạnh nhau cũng là một điều chưa hẳn đã tốt cho mối quan hệ đó. Để có một mối quan hệ tốt đẹp lâu bền bạn phải hiểu nó và tìm ra một khoảng cách phù hợp cho nó ngày càng phát triển.

2. Hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi nói

Người ta hay nói rằng “lời nói gió bay” vậy nhưng nhiều khi chỉ cần một lời nói thôi cũng đủ để một trái tim có thể thấy ấm áp. Và vì vậy cũng có thể chỉ với một câu nói khiến người nghe phải đau đáu trong lòng. Có lẽ sự hiểu lầm khó giải quyết nhất chính là việc người nói thì vô ý nói ra thôi nhưng người nghe cứ giữ trong lòng mãi.

Rồi lại vô tình làm tổn thương nhau lúc nào không hay. Vốn dĩ ngôn ngữ không đơn giản chỉ là thứ để giao tiếp mà nó cũng có thể là vũ khí vậy nên bất kì ai khi sử dụng cũng cần phải thân trọng. Chỉ cần chúng ta không quá vội vàng, vô tư mà nói ra những lời đôi khi không phải điều thật sự trong lòng mình, chỉ cần suy nghĩ một chút trước khi nói ra thì chắc chắn sẽ không có những người nghe vô tình bị tổn thương như vậy.

3. Không nên tùy tiện đánh giá người khác

Vốn dĩ con người của chúng ta sẽ có một thói quen đó là khi nhìn thấy một điểm tốt hoặc điểm xấu đầu tiên nào từ một người thì chúng ta sẽ đánh giá con người đó dựa trên những điều đầu tiên ấy. Và chắc chắn điều đó sẽ có nhiều sai lầm, nhiều khi nhìn vẻ bề ngoài hoặc nhìn vào một hành động nhỏ nào đó để đánh giá cũng có thể đã không đúng chính xác. Vậy nên việc đánh giá qua ấn tượng hoặc cái nhìn phiến diện của mình là điều không nên làm. Điều đó sẽ chỉ làm chúng ta hẹp hòi và kém hiểu biết. Và để đánh giá một người có lẽ chỉ có cách chính chúng ta tự cảm nhận.

4. Đừng lúc nào cũng phàn nàn, kêu ca và biến người khác thành thùng rác cảm xúc của mình

Cuộc sống chắc chắn lúc nào cũng gặp không ít khó khăn, có thể nó cứ liên tiếp mãi không thôi. Đó là quy luật và ai cũng sẽ gặp phải thôi. Vậy mà có rất nhiều người luôn miệng kêu ca và phàn nàn về các khó khăn mình gặp phải. Đặc biệt là họ sẽ thường xuyên nói với một người bạn, một người thân nào đó. Và điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến những người xung quanh.

Họ cũng sẽ cảm thấy chán nản, tụt mood và luôn có bầu không khí u ám vây quanh. Vậy nên đừng biến người khác thành thùng rác cảm xúc của mình, bạn hoàn toàn có thể học cách tự bài trừ nó ra khỏi trí não. Khi làm được rồi bạn sẽ nhận ra bạn có thể chia sẻ với những người xung quanh biết bao nhiêu điều tốt đẹp hơn.

5. Hãy dành thời gian nhiều hơn cho những người quan trọng nhất

Có rất nhiều người vì quá mải mê với công việc, quá mải mê với những điều nào đó xung quanh mình mà quên mất những người quan trọng nhất của mình. Họ thường không để ý mình đã dành bao nhiêu thời gian cho cha mẹ, cho gia đình của mình. Có lẽ thời gian đúng là rất dài nhưng nó một đi không trở lại. Và chỉ cần chúng ta quên đi một ngày thì có nghĩa chúng ta đã mất đi một ngày bên cạnh những người quan trọng nhất. Vậy nên hãy sống chậm lại một chút, dành nhiều thời gian hơn cho những người quan trọng của mình để sau này không phải hối hận vì mình đã bỏ lỡ quá nhiều.

Tags:
Bài ɦọc ɫừ Ɩoài ƙiếп ɗàпɦ cɦo пɦữпց ɑi yếᴜ ɫɦế: Qᴜy ɫắc sốпց còп ᵭể ɫồп ɫại

Bài ɦọc ɫừ Ɩoài ƙiếп ɗàпɦ cɦo пɦữпց ɑi yếᴜ ɫɦế: Qᴜy ɫắc sốпց còп ᵭể ɫồп ɫại

Kiếп ɫᴜy пɦìп Ɩà Ɩoài ʋậɫ пɦỏ ɓé, yếᴜ ớɫ пɦưпց ƙɦôпց ɱộɫ "ɫɦế Ɩực" пào có ɫɦể ɦủy ɗiệɫ ᵭược, ƙể cả coп пցười. Điềᴜ ցì ƙɦiếп cɦúпց có sức ɫồп ɫại cɑo ᵭếп пɦư ʋậy?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất