6 dấu ɦiệu ɫưởпg cɦừпg rấɫ пɦỏ ở bàп ɫɑy пɦưпg là ɫíп ɦiệu cảпɦ báo bạп đɑпg dùпg ɱáy ɫíпɦ quá пɦiều

Sử dụпg ɱáy ɫíпɦ là đặc ɫɦù côпg việc củɑ dâп văп ρɦòпg. Tɦế пɦưпg, dùпg ɱáy ɫíпɦ với cườпg độ cɑo, пgày пày quɑ пgày kɦác lại là пguyêп пɦâп dẫп đếп ɱộɫ số bệпɦ ɫừ пɦẹ đếп пặпg.

20:53 23/06/2021

Một trong những hệ quả rõ ràng nhất của việc gõ máy tính nhiều là ảnh hưởng đến bàn tay, cụ thể là hội chứng ống cổ tay. Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay hoặc hội chứng chèn ép thần kinh giữa xảy ra khi ống cổ tay bị chèn ép, khiến quá trình truyền thông tin từ dây thần kinh đến cơ bị cản trở. Khoảng 2,7% dân số bị hội chứng này và gặp nhiều hơn ở phụ nữ.

Hội chứng ống cổ tay tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng về lâu dài nếu chậm chữa trị hoặc không điều trị có thể gây tàn tật, teo cơ do tổn thương thần kinh và mạch máu, làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, nhất là đối với bàn tay thuận.

6 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang đối mặt với hội chứng ống cổ tay

Tê bàn tay, đau bàn tay và cổ tay, đặc biệt là vào ban đêm

Tê bàn tay chính là dấu hiệu nhận biết hội chứng ống cổ tay đầu tiên. Vào giai đoạn sớm bạn sẽ nhận thấy cảm giác tê xảy ra ngắt quãng. Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn, bàn tay sẽ bị tê liên tục, khi bạn đang đánh máy, khi viết lách hoặc ngay cả trong khi chạy xe. Nếu mắc hội chứng ống cổ tay, phần bàn tay và cổ tay của bạn cũng có thể bị đau và tê. Các triệu chứng như đau và tê thường xuyên lặp lại và trở nên nặng hơn vào ban đêm, khiến bệnh nhân không ngủ được.

6 dấu hiệu tưởng chừng rất nhỏ ở bàn tay nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo dùng máy tính quá nhiều - Ảnh 2.Thấy bàn tay trở nên cứng vào buổi sáng, cơ bàn tay yếu hơn bình thường

Sau một đêm đau nhức và khó chịu khiến bàn tay bạn bị cứng đơ khi thức dậy vào buổi sáng, kể cả sau khi đã giãn cơ và cảm giác trở lại nhưng vẫn cảm thấy khó khăn khi thực hiện các hoạt động đơn giản thì bạn nên nghĩ đến khả năng mắc hội chứng ống cổ tay. Nếu các triệu chứng diễn ra trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy cơ bàn tay yếu dần và ngay cả khi thực hiện những cử động đơn giản như mở nắp chai hoặc mở tủ lạnh cũng trở nên khó khăn.

6 dấu hiệu tưởng chừng rất nhỏ ở bàn tay nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo dùng máy tính quá nhiều - Ảnh 4.Cảm giác nóng rát, ngứa ở bàn tay

Cảm giác nóng rát lạ ở bàn tay cũng là một dấu hiệu nhận biết hội chứng ống cổ tay rất đặc trưng. Dây thần kinh bị chèn ép gây ra các phản ứng bất thường như ngứa, tê và nóng rát. Khi bạn bị ngứa bàn tay và cổ tay mà không phải do các nguyên nhân như dị ứng hoặc phát ban, thì đây có thể là dấu hiệu nhận biết hội chứng ống cổ tay.

6 dấu hiệu tưởng chừng rất nhỏ ở bàn tay nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo dùng máy tính quá nhiều - Ảnh 6.Khó cầm nắm

Nếu nhận thấy việc điều khiển bàn tay, ngón tay gặp cản trở, việc cầm nắm đồ vật tưởng như là một điều dễ dàng và bình thường trong cuộc sống giờ đây lại trở thành khó khăn thì rất có thể do hội chứng ống cổ tay gây ra.

Các công việc như dọn dẹp đồ đạc rơi vãi hay dọn đồ chơi cho con giờ đây trở thành nỗi ám ảnh khi bạn chẳng thể dọn sạch được.

6 dấu hiệu tưởng chừng rất nhỏ ở bàn tay nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo dùng máy tính quá nhiều - Ảnh 8.Không cảm nhận chính xác về nhiệt độ

Thông thường, cơ thể chúng ta phản xạ về sự thay đổi nhiệt độ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hội chứng ống cổ tay đã cản trở sự chính xác và nhanh nhạy đó. Nếu mắc hội chứng này, ngay khi đụng vào một đồ vật rất nóng, bạn cũng không thể cảm nhận chính xác được độ nóng của nó. Điều này rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến các nguy cơ về tai nạn như bỏng.

6 dấu hiệu tưởng chừng rất nhỏ ở bàn tay nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo dùng máy tính quá nhiều - Ảnh 10.Sưng các ngón tay

Có nhiều trường hợp của hội chứng ống cổ tay, việc sưng ở cổ tay rồi lan ra cả bàn tay và ngón tay. Một số bệnh nhân còn cảm thấy các ngón tay của họ trở nên sưng húp và vô dụng, cho dù chúng không thực sự có những biểu hiện như vậy.

Tags:
4 cách làm kem trái cây khôпg cầп máy пgoп hơn ngoài tiệm

4 cách làm kem trái cây khôпg cầп máy пgoп hơn ngoài tiệm

Những chiếc kem que đủ vị, đủ sắc chắc chắn sẽ khiến bạn khó cầm lòng được nhất là trong thời tiết nắng nóng như thế này. Nào, hãy cùng làm ra những chiếc kem que mát lạnh để thết đãi cả nhà, bảo đảm ai cũng thích mê!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất