7 ɫɦực ρɦẩɱ ăп пɦiều gây suy ɫɦậп rấɫ пɦɑпɦ: Dù bác sĩ giỏi cũпg cɦẳпg cứu được

Eɱ cɦưɑ bɑo giờ пgɦĩ bảп ɫɦâп sẽ sốпg quãпg đời còп lại ɫrêп giườпg bệпɦ пɦư bây giờ. Nɦìп bố ɱẹ gầy rạc cả пgười, ɫiêu ɫốп ɦếɫ số ɫiềп dàпɦ dụɱ được cɦo eɱ ɱà eɱ ɫɦấy bấɫ lực, ɫuyệɫ vọпg quá. Cứ ɱộɫ ɫuầп eɱ lại ρɦải đi lọc ɱáu 2 lầп. Eɱ cɦẳпg biếɫ ɱìпɦ sẽ sốпg được ɫới bɑo giờ пɦưпg cɦưɑ lúc пào eɱ пgưпg suy пgɦĩ ɦɑy là ɱìпɦ ɫự ɫìɱ cácɦ ‘đi’ sớɱ cɦo bố ɱẹ đỡ kɦổ. Cɦứ пɦìп ɦɑi ôпg bà cũпg пgóɫ пgɦéɫ 60 rồi ɱà còп ρɦải пɑi lưпg đi làɱ cɦữɑ bệпɦ cɦo coп, eɱ xóɫ quá. Eɱ đúпg là bấɫ ɦiếu quá ɱà.

21:24 23/06/2021

Thật ra trước đây, em cũng có cuộc sống vui vẻ, thoải mái. Bố mẹ gửi gắm bao nhiêu hy vọng vào đứa con trai duy nhất là em đây. Em cũng chưa bao giờ khiến bố mẹ thất vọng khi 12 năm học liên tục đạt thành tích học sinh giỏi, còn đỗ đại học ở một ngôi trường danh tiếng. Những tưởng cuộc sống của em từ đó sẽ tiếp tục, em lại sẽ tự mình vẽ nên những câu chuyện, đi tìm ước mơ, thực hiện những hoài bão của bản thân. Ấy vậy mà một ngày nọ, em cảm thấy quá mệt mỏi, không có hơi sức nên đã tự tới bệnh viện khám. Khi đi em cũng chỉ nghĩ chắc mình bị suy nhược cơ thể hoặc bị bệnh tiêu hóa thôi chứ không có vấn đề gì lớn. Nói là nghĩ tới bệnh tiêu hóa là bởi em nhiều ngày bị đầy hơi, chán ăn, người cứ mệt mỏi.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Thế nhưng khi đi khám, bác sĩ nói thận em có vấn đề, cần kiểm tra kĩ hơn. Kết quả, chẳng có phép màu nào như em hy vọng cả, bác sĩ thông báo em bị suy thận rồi, cần phải lọc máu ngay trước khi quá muộn. Kể từ ngày đó, em từ một sinh viên năm 2 năng nổ, đầy hoài bão trở thành một con người tĩnh lặng, thường xuyên phải chịu những cơn đau khủng khiếp khiến em chẳng còn muốn nói cười, động đậy nữa.

Bản thân em thì không có rượu bia, thuốc lá gì cả. Em cũng chẳng thích ăn đồ nướng, nhà em lại chẳng hề có tiền sử. Những yếu tố gây suy thận em đều không có thế thì tại sao em lại bị suy thận cơ chứ. Mang một bụng hiếu kỳ, em hỏi bác sĩ thì được biết rất có thể do kiểu ăn mặn và thích uống viên bổ sung vitamin C của em mà ra. Tại em không ăn được đồ chua nên sợ cơ thể thiếu vitamin C thành ra cứ hay đi mua viên bổ sung về để sử dụng. Từ ngày vào đây, em hối hận quá mọi người ạ. Giá mà em nghe lời báo đài khuyên bỏ không ăn mấy thứ này thì có phải giờ em vẫn đang là một chàng sinh viên năm cuối đầy hoài bão không?

Để phòng tình trạng bị suy thận như em, mỗi ngày trôi qua đều chẳng khác gì ‘cực hình’ thì mọi người nên tránh những thực phẩm này ra. Chúng chính là tác nhân làm tăng nguy cơ bị suy thận đấy ạ. Cái này là em tham khảo trên báo chí với rút kinh nghiệm từ chính bản thân em mà ra đấy ạ.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Thịt

Thịt đúng là rất giàu dinh dưỡng. Thế nhưng nó lại không dễ tiêu hóa nên nếu chúng ta ăn nhiều với mức độ thường xuyên thì dạ dày, thận sẽ phải gắng sức hoạt động để lọc thải. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng: Những người ăn nhiều thịt thì có nguy cơ bị suy thận cao gấp 3 lần người bình thường.

Nước ngọt có ga, rượu, bia

Đây là những thứ mà rất nhiều người yêu thích và sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, nó lại là thứ đồ uống cực kỳ có hại cho sức khỏe, nhất là thận. Việc uống nhiều nước ngọt khiến thận phải tăng thời gian hoạt động. Khi ấy, bạn dễ bị mắc chứng proteinuria. Chứng bệnh này là do lượng protein trong nước tiểu quá cao vì thận đã bị tổn thương, không bài tiết hết ra được.

Với nhóm đồ uống có cồn, rượu bia thì lại càng hại thận. Lý do là vì cồn sẽ khiến axit uric bị lắng đọng trong ống thận và gây tắc nghẽn ống thận. Dần dần, nó sẽ khiến thận bị suy yếu và gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, độc tố từ đồ uống có cồn còn khiến thận phải gắng sức làm việc. Lúc này, thận sẽ dễ bị tổn thương, suy yếu hơn bình thường.

Muối và thực phẩm đã được chế biến sẵn

Muối là thứ gia vị thiết yếu hàng ngày nhưng nó lại khiến huyết áp tăng lên. Mà thận lại đóng vai trò then chốt trong việc giữ huyết áp ở mức ổn định. Vì thế, nếu bạn ăn nhiều hơn 6g muối/ngày thì thận sẽ phải gắng hết sức để đào thải và điều chỉnh huyết áp. Cuối cùng sẽ dẫn tới bệnh suy thận.

Với những thực phẩm được chế biến sẵn thì chúng thường chứa lượng muối lớn vốn đã không tốt rồi. Đã thế, bên trong chúng còn được tẩm ướp nhiều chất bảo quản, chất tạo hương vị. Những thứ này đi vào cơ thể và tích tụ bên trong đó, cản trở quá trình đào thải độc tố của gan, thận. Lúc này, hai cơ quan này sẽ dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, trong thực phẩm chế biến sẵn còn có hàm lượng protein cùng đường fructose cao. Những chất này sẽ thúc đẩy quá trình hình thành axit uric. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh về thận và tim mạch.

Các loại nước sốt

Nước sốt, nước chấm là thứ không thể thiếu trong nhiều gia đình Việt vì nó khiến hương vị của món ăn tăng lên. Thế nhưng trong đó lại có hàm lượng natri cao. Đây chính là nguyên nhân có thể gây suy thận.

Đường và đồ ngọt

Cũng giống như muối, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ thúc đẩy quá trình hình thành axit uric. Chất này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng thận. Bởi khi hàm lượng axit uric cao thì thận sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường để đào thải nó ra bên ngoài. Khi đó, thận sẽ không được nghỉ ngơi để phục hồi những thương tổn sẵn có và cuối cùng dẫn tới tình trạng suy thận.

Viên bổ sung vitamin C

Nhiều người hay lựa chọn viên bổ sung vitamin C nhằm mục đích cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể. Thế nhưng, nghiên cứu từ Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) cho thấy: Những người uống viên bổ sung vitamin C hàng ngày thì có nguy cơ bị suy thận cao gấp đôi bình thường, đặc biệt là nam giới. Nguyên nhân là do cơ thể chỉ cần một lượng nhất định. Nếu bổ sung quá nhiều, lượng chất này sẽ bị dư thừa và được bài tiết ra ngoài ở dạng oxalate. Khi oxalate quá nhiều thì dễ hình thành nên sỏi thận.

Các loại thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau đầu, đau bụng kinh, đau dạ dày, đại tràng… là những loại thuốc không hề tốt cho sức khỏe. Bởi khi uống nhiều, uống liên tục thì mô thận sẽ dễ bị tổn thương. Điều này dẫn tới lưu lượng máu tới thận bị giảm trong khi thận vẫn phải cố gắng hoạt động để lọc thải. Từ đó dẫn tới tình trạng suy thận nghiêm trọng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên dùng thuốc giảm đau vô tội vạ.

Tags:
Người ρɦụ пữ '4 пgực' ρɦải cầu cứu bác sĩ sɑu kɦi kɦôпg ɫɦể ɱặc quầп áo bìпɦ ɫɦườпg

Người ρɦụ пữ "4 пgực" ρɦải cầu cứu bác sĩ sɑu kɦi kɦôпg ɫɦể ɱặc quầп áo bìпɦ ɫɦườпg

Mộɫ bà ɱẹ 2 coп gầп đây đã xuấɫ ɦiệп ɫrêп cɦươпg ɫrìпɦ ɫruyềп ɦìпɦ với ɱộɫ vấп đề kɦá bấɫ ɫɦườпg đó là xuấɫ ɦiệп "пgực" ở пácɦ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất