Ăп cơɱ ɦɑy uốпg cɑпɦ ɫrước, cɦuyêп giɑ có câu ɫrả lời bấɫ пgờ?

Tɦói queп ɫưởпg cɦừпg bìпɦ ɫɦườпg пɦư ăп cơɱ ɫrước ɦɑy uốпg cɑпɦ ɫrước cũпg có пɦiều ɫác độпg ɫới sức kɦỏe. Các cɦuyêп giɑ cũпg có lời kɦuyêп về vấп đề пày.

21:14 29/04/2021

Ăn cơm với canh là thói quen thường ngày của người Việt. Tuy nhiên, ít ai biết được trình tự của công đoạn này lại rất quan trọng với sức khỏe. Ăn cơm trước hay uống canh trước thì tốt là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Có bộ phận cho rằng, ăn cơm rồi uống canh là hợp lý. Song, nhìn từ góc độ của chuyên gia lại có nhận định khác.

Ăn cơm hay uống canh trước, chuyên gia có câu trả lời bất ngờ? - Ảnh 1Ăn cơm trước hay dùng canh trước thì có lợi hơn là điều mà không phải ai cũng biết.

Nên ăn cơm trước hay uống canh trước?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn cơm trước khi uống canh sẽ khiến dịch dạ dày tiết ra nhiều hơn. Điều này khiến bạn có cảm giác khát, sẽ uống nhiều nước hoặc canh sau khi ăn. Đây là thói quen gây hại tới sức khỏe vì nước có thể làm loãng dịch dạ dày, cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng.

Trong trường hợp uống cạnh trước khi ăn cơm, nước canh sẽ làm “trơn" hệ tiêu hóa. Nhờ đó, khi thức ăn vào dạ dày, áp lực cũng bị giảm bớt. Các đồ cứng, khô cũng không tạo gánh nặng quá nhiều lên niêm mạc tiêu hóa. Chính vì thấy, uống canh trước khi ăn sẽ tốt là làm ngược lại.

Ăn cơm hay uống canh trước, chuyên gia có câu trả lời bất ngờ? - Ảnh 2Các chuyên gia khẳng định, uống nước canh trước khi ăn sẽ có lợi hơn với sức khỏe.

Nếu ai muốn giảm cân, việc uống canh trước khi ăn cơm sẽ càng có lợi. Canh làm dạ dày có hiện tượng no giả, giảm cơn thèm ăn, hạn chế hấp thụ tinh bột và các chất béo khác. Thế пhưng, với người có tiền sử bị bệnh dạ dày lại nên hạn chế cách ăn này.

Người bị viêm loét dạ dày, uống canh khi đói là không phù hợp. Nước canh có thể làm loãng dịch vị, dễ khiến người bệnh bị sa dạ dày, tình trạng càng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, người mắc các chứng đa dạ dày cũng nên tránh dùng nước canh hầm từ xương. Những loại canh này sẽ kích thích axit pantothenic phát triển, dẫn tới ợ chua, ợ nóng, đầy hơi…

Ăn cơm hay uống canh trước, chuyên gia có câu trả lời bất ngờ? - Ảnh 3Người bị dạ dày lại được khuyến cáo không nên ăn canh trước vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Có nên vừa ăn cơm vừa chan canh?

Rất nhiều người Việt có sở thích chan canh vào cơm vì cho rằng làm vậy dễ nuốt hơn, cơm ngon hơn. Thế nhưng, đây lại là hành động không hề có lợi với sức khỏe. Các chuyên gia nhận định, vừa chan canh vừa ăn cơm sẽ khiến hoạt động nhai không được kỹ. Thức ăn xuống dạ dày chưa được nghiền, khiến dạ dày co bóp và làm việc nhiều hơn. Về lâu dài sẽ dẫn tới các bệnh về dạ dày, gây rối loạn đường tiêu hóa.

Khi ăn cơm không chan canh, nước bọt sẽ tiết ra enzyme để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Hành động nhai cũng kỹ hơn, không khiến dạ dày mệt mỏi. Chưa kể, lượng dinh dưỡng hấp thụ được cũng đạt mức tối đa. Chan canh vào cơm sẽ khiến thức ăn chuyển xuống ruột nhanh, dinh dưỡng giữ lại ít. Bởi vậy, tốt hơn hết là nên uống canh và ăn cơm riêng.

Ăn cơm hay uống canh trước, chuyên gia có câu trả lời bất ngờ? - Ảnh 4Chan canh vào cơm có thể gây đau dạ dày, trong thời gian dài, thói quen này còn làm rối loạn tiêu hóa.

Mặt khác, ăn cơm chan sẽ hình thành phản xạ “lười nhai", dễ nuốt chửng, đặc biệt là ở trẻ em. Việc này dễ gây nguy hại cho dạ dày, đồng thời ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển cơ hàm của các bé..

Tags:
Quầп lóɫ díпɦ 2 ɱàu пày, cɦị eɱ cảпɦ giác có ɫɦể là dấu ɦiệu uпg ɫɦư cổ ɫử cuпg

Quầп lóɫ díпɦ 2 ɱàu пày, cɦị eɱ cảпɦ giác có ɫɦể là dấu ɦiệu uпg ɫɦư cổ ɫử cuпg

Ngày пɑy, rấɫ пɦiều ρɦụ пữ ɱắc các bệпɦ ρɦụ kɦoɑ, ɫroпg số đó có bệпɦ uпg ɫɦư cổ ɫử cuпg là căп bệпɦ rấɫ пguy ɦiểɱ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất