Bà chủ bánh mì kì lạ với nguyên tắc 3 không: Từ xe bánh mì vô danh đến tỉ phú Sài Gòn

Sài Gòn có rất nhiều tiệm bánh nổi tiếng như Huỳnh Hoa, Bảy Hổ, Hồng Hoa,… Ngoài ra, cửa hàng bánh Như Lan, có cơ sở chính nằm ở trung tâm quận 1 cũng thu hút sự quan tâm của mọi người.

22:21 06/10/2022

Từ xe đẩy bánh mì đến cửa tiệm nằm ở địa thế đắt đỏ của Sài Gòn

Như Lan được sáng lập năm 1968 do dì Gái (tên thật là Nguyễn Thị Dậu) lên ý tưởng và dày công xây dựng. Thuở mới bắt đầu kinh doanh, dì Gái đẩy chiếc xe bánh mì vô danh rồi bán trên đường Lý Chính Thắng. Sau khi gom được số vốn nhỏ, bà đem toàn bộ tiền mở cửa hàng trên đường Hàm Nghi (quận 1), những sản phẩm như dăm bông, pate,… đều do bà tự tay làm ra.

Tỉ phú Sài Gòn - bà chủ kì lạ với nguyên tắc 3 không: Từ xe bánh mì vô danh đến thương hiệu nổi tiếng5
Bà con tranh thủ mua bánh vào dịp Tết Trung thu năm 2021. (Ảnh Tuổi Trẻ)

Thời điểm đó, bánh mì Pháp nổi tiếng ở Sài Gòn nhưng không phù hợp với nhiều tầng lớp xã hội của người Việt, lại khá đắt đỏ. Hiểu được thời thế, dì Gái bắt đầu học hỏi rồi sáng tạo ra loại bánh mì đặc ruột vỏ giòn, cứng cáp bên ngoài và mềm xốp bên trong. Nhờ vậy, người Việt rất ưa chuộng và ngày càng yêu mến món ăn này.

Tỉ phú Sài Gòn - bà chủ kì lạ với nguyên tắc 3 không: Từ xe bánh mì vô danh đến thương hiệu nổi tiếng3

Bánh mì Như Lan được thực khách trải nghiệm và đăng tải lên mạng. (Ảnh @aivyyy)

Tiệm bánh Như Lan nằm trên đường Hàm Nghi, được xem là “địa thế vàng” có 2 mặt tiền. Ngoài ra, còn một vài tiệm khác nằm ở đường Hai Bà Trưng (quận 1).

Từ năm 1968 đến nay, cửa hàng chỉ giữ một màu sắc cũ kỹ, đến bảng tên và cách bày trí cũng không thay đổi. Thế nhưng, có lẽ nhờ nét truyền thống “trước sau như một” đó nên Như Lan ngày càng nổi danh trên đất Sài Gòn. Hơn 5 thập kỷ trôi qua, bánh mì Như Lan đã tạo nên thương hiệu riêng, hiện đại và hội nhập nhưng vẫn rất Việt Nam.

Sự nổi tiếng kéo theo rất nhiều tin đồn, đặc biệt là doanh thu của cửa tiệm. Một số người đồn rằng cửa hàng nằm trên cung đường đắt đỏ nhất Sài Gòn này có thu nhập khủng, mỗi lần đóng thuế bằng “gấp đôi” gia tài của người khác.

Tiệm bánh nức tiếng với bà chủ kỳ lạ theo nguyên tắc 3 không

Thành công sẽ khiến con người thay đổi, thế nhưng hiếm có người chủ nào lại giản dị và đặc biệt như dì Gái. Từ thuở lập cửa hàng đến nay, dì không dùng điện thoại di động hay internet. Tại cửa hàng cũng chỉ có một chiếc điện thoại bàn, giúp khách liên lạc đặt bánh hoặc mua hàng số lượng lớn.

Mãi đến sau này, cửa hàng mới có email và trang web để “hợp với thời thế”, tuy nhiên bà chủ vẫn nhất quyết không sử dụng tiện ích đó. Đặc biệt, dì Gái cũng không sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân, dù bản thân chẳng thiếu tiền. Để liên lạc được với người phụ nữ này, khách hàng phải đến tận nơi, kết nối trực tiếp.

Tỉ phú Sài Gòn - bà chủ kì lạ với nguyên tắc 3 không: Từ xe bánh mì vô danh đến thương hiệu nổi tiếng2
Dì Gái hàng ngày đều làm việc rất chăm chỉ. Nguồn ảnh: thanhnien.vn

Dẫu đã lớn tuổi nhưng dì vẫn dậy từ 6 giờ sáng, đến cửa hàng để sắp xếp đồ đạc, bánh trái và ra về lúc 2 giờ chiều. Ngoài ra, bà còn đi bơi, gặp gỡ khách hàng, điều hành nhân viên. Công việc làm đều đặn, ít khi nào nhân viên thấy dì Gái nghỉ ngơi hay bỏ bê, ngay cả mùng 1 Tết Nguyên Đán.

Ở tuổi U80, dì Gái vẫn lựa chọn cuộc sống độc thân và tự chèo lái cửa hàng. Nhiều người bao đồng, tiếc nuối cho cơ nghiệp của bà không có ai thừa kế.

Thế nhưng, bà từng nói: “Tôi đã tự nhủ rằng đàn ông vị kỷ, không đáng cho mình lấy. Phụ nữ khi yêu ai thường không đòi hỏi người ta phải thế này thế nọ với mình. Còn đàn ông thì ngược lại. Tuy không có con, nhưng bù lại tôi có tình yêu thương của những chị em và các cháu giỏi giang trong nhà. Điều quan trọng là ở tuổi này, tôi vẫn được ngày ngày làm việc tôi thích“.

Tiệm bánh từ tâm

Sự tận tụy với công việc và đam mê gìn giữ hương vị truyền thống của dì Gái khiến nhiều người nể phục. Đặc biệt là sự giản dị, mộc mạc và đầy mạnh mẽ của bà.

Tỉ phú Sài Gòn - bà chủ kì lạ với nguyên tắc 3 không: Từ xe bánh mì vô danh đến thương hiệu nổi tiếng1
Dì Gái hay làm thiện nguyện và ủng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh Người Lao Động)

Suốt bao năm qua, một mình bà tự tay điều hành tiệm bánh. Đây cũng chính là lý do mọi người rất khó để có thể tiếp cận hay liên hệ với bà Gái Nói về nguyên nhân khiến bao người mê bánh, bà Gái chia sẻ: “Mình bán bằng cái tâm, bằng tấm lòng thì bánh tự nó ngon. Từng nguyên liệu một, từng gia vị một đều được đích thân tôi lựa chọn và duyệt qua. Ăn bánh, khách không chỉ thấy cái ngon bởi hương vị mà còn thấy được cái tâm, cái tình của người làm gửi vào đó”.

Khi đã ở tuổi gần đất xa trời, với bà Gái điều hạnh phúc nhất đó chính là được tới tiệm bánh để làm việc, mang tới cho mọi người những sản phẩm ngon nhất. Cả cuộc đời gắn bó với nghề làm bánh nên cửa hàng như máu thịt mà bà Gái nâng niu, gìn giữ.

Trong kinh doanh, cái tâm cực kỳ quan trọng, nó là cốt lõi khiến cho cửa hàng có thể phát triển và được nhiều người biết đến. Dành cả đời để theo đuổi niềm đam mê làm bánh, bà Gái đã xây dựng nên thương hiệu nhờ chính cái tâm của mình.

Tịnh Yên

Nguồn: yan.vn

Tags:
Vy Oanh, Quang Dũng và dàn sao Việt xót xa khi Kyo York báo tin bố qua đời

Vy Oanh, Quang Dũng và dàn sao Việt xót xa khi Kyo York báo tin bố qua đời

Nam ca sĩ Kyo York không giấu nổi sự đau buồn khi thông báo bố qua đời, anh đã kịp về nhìn bố lần cuối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất