Bà lão khốп khổ được giúp ᴛʜoát khỏi cảпh пghèo đói, cảпh tượпg lạ lùng saᴜ khi bà lão qᴜa đời khiến bao người kinh ngạc

Cảnh tượng xuất hiện xung quanh thi thể của bà lão nghèo khổ khiến người dân trong làng vô cùng kinh ngạc.

10:37 20/10/2020

Bán cái nghèo đi

Ngày xưa, vào thời Ấn Độ cổ đại có một vị trưởng giả rất giàu có nhưng lại vô cùng keo kiệt, hung dữ và ích kỷ. Trong nhà ông ta có một bà lão nô bộc làm việc vô cùng vất vả nhưng vẫn cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, thậm chí còn phải chịu đòn roi của chủ, bị dày vò hết ngày này qua tháng nọ.

Một hôm, bà lão ra sông lấy nước, nghĩ đến uất ức mình phải chịu, bà bật khóc nức nở.

Đúng lúc đó, đệ tử của Đức Phật là Tôn giả Ca Chiên Diên vô tình đi ngang qua, thấy bà lão ngồi khóc nên đã lại gần hỏi thăm: "Cớ sao bà lại khóc thương tâm, thống khổ như vậy?"

Bà lão đáp: "Thưa tôn giả, tôi già rồi mà vẫn nghèo, năm nào cũng chịu đựng khổ cực, vất vả nhưng cơm áo vẫn không đủ, muốn chết đi cũng không được, cho nên tôi khóc cho thoả nỗi lòng".

"Nếu cái nghèo cứ bám lấy bà như vậy, tại sao bà không bán quách nó đi?" – Tôn giả Ca Chiên Diên nói.

Bà lão thầm nghĩ, nghèo thì làm sao mà bán được, mà nếu muốn bán thì bán thế nào. Nghĩ vậy bà liền hỏi: "Thầy nói sao? Nghèo mà bán được à? Nếu bán được thì bán cho ai?"

"Tôi hứa với bà và nếu bà thật tình muốn bán, thì bà phải làm đúng theo lời tôi nói mới có kết quả."- Tôn giả Ca Diên Chiên nói.

"Vậy xin thầy hãy dạy cho tôi cách bán cái nghèo đi, tôi xin hứa sẽ không làm sai lời thầy."

Tôn giả Ca Chiên Diên liền nói: "Bây giờ bà hãy xuống sông tắm cho thật sạch sẽ, thân thể bẩn thỉu quá có thể sinh ra nhiều bệnh tật, với lại ai cũng chán mà chẳng dám đến gần."

Bà lão khốn khổ được giúp thoát khỏi cảnh nghèo đói, cảnh tượng lạ lùng sau khi bà lão qua đời khiến bao người kinh ngạc - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Bà lão vâng lời Tôn giả xuống sông tắm rửa sạch sẽ. Xong xuôi, bà liền đến bên Tôn giả và hỏi tiếp: "Tôi đã tắm rửa sạch sẽ, giờ tôi phải làm gì tiếp theo?"

Bây giờ bà phải đi bố thí. Phật đã dạy, bố thí là để cho con người vượt khỏi lòng tham lam, mà tham lam là nguyên nhân bần cùng khổ sở.

Tôi đã dùng huệ nhãn quan sát thấy bà nhiều kiếp về trước, vì tính tình tham lam keo kiệt, nên kiếp này bà phải chịu quả báo cơ cực nghèo cùng.

Bây giờ muốn hết nghèo cùng, bà phải dứt lòng tham lam, còn phải thực hành phương pháp bố thí. Nhân nào thì quả nấy, chắc chắn không sai.

Bà lão run rẩy đáp: "Nhưng tôi nghèo lắm, cái bình này cũng là của chủ, tôi biết lấy gì để đi bố thí cho mọi người bây giờ?"

Tôn giả Ca Chiên Diên đưa cho bà lão một cái bát rồi bảo: "Bà hãy cầm cái bát này múc nước dưới sông đến đây".

Bà lão nghe lời và làm theo, đem nước đến trước mặt Tôn giả Ca Chiên Diên. Vị Tôn giả nhận lấy, cầu phúc cho bà. Tiếp đó, Tôn giả còn dạy bà cách bố thí, cách niệm Phật, đồng thời giảng giải các loại công đức của Đức Phật và cuối cùng hỏi nơi bà đang ở.

Bà lão trả lời: "Tôi không có chỗ ở, khi thì tôi nằm ngủ dưới cối xay đá của chủ, khi thì ngủ bên cạnh đống phân của nhà chủ tôi".

Tôn giả Ca Chiên Diên thương xót nói: "Tối nay đợi sau khi chủ của bà ngủ say, bà hãy đến một góc trong phòng, trải cỏ khô sạch vào đó, rồi nhẹ nhàng ngồi lên, tĩnh tâm nghĩ về Đức Phật, cố gắng đừng nảy sinh bất cứ ác niệm nào".

Bà lão làm theo lời Tôn giả nói, sau nửa đêm thì bà lâm chung, được quy y đến miền cực lạc.

Buổi sáng thức dậy, người chủ nhìn thấy bà lão đã chết trong phòng mình thì vô cùng giận dữ, sai người ném thi thể bà vào chốn rừng sâu.

Bà lão đầu thai lên trời làm thiên tử, sống trong cung điện nguy nga tráng lệ, nhưng bà lại quên mất quá khứ của mình.

Phật Xá Lợi nói cho bà nguyên nhân bà lên trời. Sau đó, bà cùng 500 vị thiên tử khác đến nơi rừng sâu kia, rải hoa thơm, cúng bái thi thể đã mất của mình.

Bà lão khốn khổ được giúp thoát khỏi cảnh nghèo đói, cảnh tượng lạ lùng sau khi bà lão qua đời khiến bao người kinh ngạc - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Hào quang của các vị tiên nhân chiếu toả khắp cả khu rừng khiến người trong thôn cảm thấy vô cùng kinh ngạc, đều không hiểu tại sao một bà lão nô bộc bẩn thỉu nghèo khổ lại nhận được sự phụng dưỡng của thiên tử?

Tiên nhân giải thích nguyên nhân thăng thiên của bà lão một lần nữa, mọi người nghe vậy đều chạy đến chỗ ở của Tôn giả Ca Chiên Diên, nghe Tôn giả giảng giải về Pháp ý, thí luận, giới luận, thăng thiện luận.

Tất cả mọi người đều một lòng tiếp nhận, sống theo Phật pháp, đồng loạt quỳ lạy Đức Phật, hoan hỉ quy y. 

Trưởng giả keo kiệt, ích kỷ kia cũng có mặt ở đó, lúc này đã tỉnh ngộ, từ đó về sau ông ta thay đổi hẳn, tích cực làm việc thiện, bố thí cho mọi người.

Lời bàn

Phật pháp bình đẳng với hết thảy mọi người, dù nghèo hèn hay giàu sang, chỉ cần bạn thành kính với tín ngưỡng của mình thì đều có thể nhận trái ngọt từ Phật pháp.

Hãy tích cực sống và cho đi, hay đơn giản là phụng dưỡng bố mẹ mình, làm việc thiện, tích cóp công đức, cuộc sống của mỗi chúng ta sẽ tự khắc thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Trích từ "Kinh Hiền Ngu"

Tags:
6 cách xử ɫhế và 8 ᵭạo làm пgười giúp cả ᵭời pнú quý: Bạп đã có nнữпg gì?

6 cách xử ɫhế và 8 ᵭạo làm пgười giúp cả ᵭời pнú quý: Bạп đã có nнữпg gì?

Nhữпg bài học làm пgười và cách xử thế dưới đây sẽ mɑпg lại cho bạп một cuộc sốпg tốt đẹp và ý пghĩɑ hơп.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất