Bác sĩ "quêп Tếɫ" kêu gọi cứu ɫíпɦ ɱạпg пgười ɱẹ ɫrẻ "ɫɦậρ ɫử пɦấɫ siпɦ": 'Trêп пgười kɦôпg có lấy ɱộɫ đồпg..'

(Dân trí) - Bụng đói, trên người không có lấy một đồng, trong phòng bệnh tính mạng người vợ vẫn đang "ngàn cân treo sợi tóc". Ở quê nhà, 2 đứa con thơ "đón" Tết trong những tiếng gào khóc, gọi mẹ thảm thiết.

23:42 03/02/2022

Người đàn ông rơi vào tình cảnh bi đát kể trên là anh Lò Văn Viện, (30 tuổi, trú ở bản Khâu Lay, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La).

Đã hơn 10 ngày trôi qua, kể từ khi được chuyển khẩn cấp từ bệnh viện tỉnh Sơn La tới thẳng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chị Lò Thị Son, 26 tuổi (vợ anh Viện) vẫn phải đang từng giây từng phút giành giật mạng sống với tử thần. Quanh giường bệnh là một dàn máy móc, thiết bị y tế hiện đại trợ giúp người mẹ 2 con này duy trì sự sống.

Bác sĩ quên Tết kêu gọi cứu tính mạng người mẹ trẻ thập tử nhất sinh - 1Nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng, được chữa trị tích cực chị Son tạm giữ lại được mạng sống (Ảnh: Hương Hồng).

2 tay chắp trước ngực, đôi mắt anh Viện như dán vào ô cửa kính của buồng cách ly, để dõi theo từng cử động dù là nhỏ nhất của người vợ yêu quý. Nói với chúng tôi, giọng anh Viện lạc đi: "Đã hơn nửa tháng rồi, cô ấy vẫn lúc tỉnh lúc mê. Nhiều dây dợ với ống thế kia, em sợ lắm. Cũng vì em nghèo, không có tiền đưa cô ấy đi bệnh viện sớm, nên vợ em mới bị nặng thế. Cô ấy mà có mệnh hệ gì, bố con em biết làm thế nào!...", cảm xúc đau đớn trào dâng, khiến người đàn ông dân tộc Thái nấc nghẹn.

Đưa tay lau nước mắt, anh Viện buồn bã tâm sự với chúng tôi bằng vốn tiếng kinh ít ỏi của mình. Vợ sốt cao từ ngày 13/1, nhưng vì không có tiền, lại gần Tết nên anh Viện đành để đứa con lớn 7 tuổi vừa trông mẹ vừa trông em 2 tuổi. Còn anh lên rừng bẻ măng, những mong kiếm được chút tiền sắm Tết cho vợ con.

Bác sĩ quên Tết kêu gọi cứu tính mạng người mẹ trẻ thập tử nhất sinh - 2Sau nửa tháng nằm phòng Hồi sức tích cực, người mẹ 2 con này vẫn trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê (Ảnh: Hương Hồng).

Bác sĩ quên Tết kêu gọi cứu tính mạng người mẹ trẻ thập tử nhất sinh - 3Do chị Son không có Bảo hiểm y tế, nên gia đình phải chi trả hàng trăm triệu chi phí chữa trị (Ảnh: Hương Hồng).

Đến ngày 16/1 chị Son sốt cao dẫn đến co giật và rơi vào trạng thái nửa tỉnh nửa mê, chồng, con gọi gần như không có phản ứng. Tá hỏa, anh Viện vội vàng đưa vợ đi bệnh viện huyện Thuận Châu, rồi bệnh viện tỉnh Sơn La. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân, từ bệnh viện tỉnh Sơn La, các bác sĩ chuyển thẳng chị Son xuống bệnh viện Bạch Mai. Được chữa trị tích cực, cùng với sự hỗ trợ của những thiết bị y tế tối tân, người phụ nữ 26 tuổi tạm giữ lại được tính mạng.

Anh Viện cho biết, sống ở vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La, 4 miệng ăn của gia đình anh Viện chỉ biết trông chờ vào vài sào nương trồng ngô, trồng sắn. Thi thoảng anh Viện đi phụ hồ, hoặc vào rừng lấy củi, hái măng để có thêm chút tiền trang trải cuộc sống.

Bác sĩ quên Tết kêu gọi cứu tính mạng người mẹ trẻ thập tử nhất sinh - 4Vợ "thập tử nhất sinh" trên giường bệnh, ở quê nhà 2 đứa con thơ "đón" Tết trong những tiếng gào khóc, gọi mẹ thảm thiết đến xé lòng (Ảnh: Hương Hồng).

2 vợ chồng thuần nông này "đầu tắt mặt tối" từ sáng sớm tới tối mịt, cũng không lo đủ cái ăn cho cả nhà. Nay vợ bất ngờ đổ bệnh "thập tử nhất sinh", anh Viện vét sạch mọi thứ trong nhà, từ ngô, sắn, thóc lúa, cho tới con trâu "xóa đói giảm nghèo", thậm chí bán cả con gà trống dành để thắp hương tổ tiên đêm giao thừa và vay mượn khắp bản được 60 triệu đồng nữa… Nhưng, tất thảy cũng chỉ đủ để chị Son nằm viện vài ngày.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bác sĩ Trịnh Thế Anh, khoa Hồi sức tích cực cho biết: "Bệnh nhân Son nhập viện trong tình trạng sốt cao, hôn mê, suy hô hấp… Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn tụ cầu vàng, gây ra nhiều ổ áp xe ở não và phổi rất nặng nề. Tuy nhiên, bệnh nhân Son còn rất trẻ, nếu tiếp tục điều trị tích cực, bệnh nhân có nhiều hy vọng hồi phục…"

Bác sĩ Thế Anh chia sẻ thêm: Chi phí chữa trị cho bệnh nhân Son rất lớn, bệnh nhân lại không có Bảo hiểm y tế nên gia đình phải chi trả lên tới cả trăm triệu đồng. Được biết gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh rất khó khăn, nay cần phải huy động số tiền lớn, thực sự là quá sức của họ.

Bác sĩ quên Tết kêu gọi cứu tính mạng người mẹ trẻ thập tử nhất sinh - 5Bán hết mọi thứ trong nhà, anh Viện cũng chỉ đủ tiền cho vợ nằm viện vài ngày (Ảnh: Hương Hồng).

Bác sĩ quên Tết kêu gọi cứu tính mạng người mẹ trẻ thập tử nhất sinh - 6Gương mặt lộ rõ sự lo lắng đến tột độ của người đàn ông dân tộc Thái (Ảnh: Hương Hồng).

Là người tích cực kêu gọi, tìm nguồn kinh phí giúp bệnh nhân, chị Nguyễn Thị Lanh, cán bộ phòng Công tác xã hội ái ngại nói: "Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân Son thực sự rất khó khăn. Khi thấy anh Viện ngồi co ro ở hành lang, đến bữa không thấy đi ăn, hỏi ra chúng tôi mới biết anh Viện không còn đồng nào trong người. Những ngày qua, Phòng Công tác xã hội hỗ trợ cơm từ thiện. Các y, bác sĩ trong khoa góp tiền mua cho áo khoác cho anh. Nhưng còn kinh phí chữa trị cho chị Son quá lớn, chúng tôi cũng chưa biết tìm ở nguồn nào. Qua đây, chúng tôi tha thiết mong mỏi các nhà hảo tâm dang tay cứu giúp người mẹ 2 con đáng thương này!... ".

Tags:
Cɦỉ kɦi về già ɫɦì ɫɑ ɱới ɦiểu, cứ sốпg vui ɱộɫ пgày là ɦạпɦ ρɦúc ɱộɫ пgày, cɦẳпg việc gì ρɦải lo пgɦĩ xɑ xôi

Cɦỉ kɦi về già ɫɦì ɫɑ ɱới ɦiểu, cứ sốпg vui ɱộɫ пgày là ɦạпɦ ρɦúc ɱộɫ пgày, cɦẳпg việc gì ρɦải lo пgɦĩ xɑ xôi

Về giɑ̀, lɑ̀ kɦi đôi cɦɑ̂п ɱỏi ɱệɫ kɦi đɑ̃ bị kéo lê gɑ̂̀п ɦếɫ quɑ̃пg đườпg đời пɦưпg kɦi пgoɑ́i đɑ̂̀u lɑ̣i ɫɑ dườпg пɦư ɱới lɑ̀ đứɑ ɫrẻ пgɑ̀y ɦôɱ quɑ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất