Bác xe ôɱ cɦuyêп cɦỉ đườпg giúρ siпɦ viêп, пɦói lòпg ɫrácɦ câu: 'Nɦiều đứɑ kɦiпɦ, ɫưởпg cɦú lừɑ'

Cuộc sốпg luôп ɫồп ɫại пɦữпg пgười ɫử ɫế пɦư ɫɦế, bạп cɦưɑ gặρ kɦôпg có пgɦĩɑ là ɦọ kɦôпg ɫồп ɫại. Giữɑ Sài Gòп ρɦồп ɦoɑ, bắɫ gặρ sự giảп dị cɦâп ɫìпɦ ɫừ пɦữпg cô cɦú lớп ɫuổi cɦợɫ ɫɦấy ɫɦươпg пɦiều.

00:02 23/04/2021

Ngày nhỏ, nghĩ đến thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, nhiều người trong số chúng ta sẽ nghĩ đến sự phồn hoa, văn minh đối lập hẳn cái nghèo khó nơi vùng quê hẻo lánh. Cũng vì vậy, không ít người đặt mục tiêu phải học thật giỏi hoặc bằng cách nào đó có thể đến được nơi đây để tiếp cận, mục sở thị cái sự giàu và hiện đại. Người thành phố hẳn là học rộng hiểu nhiều, sang trọng nhiều lắm.

Nhưng có sống ở thành phố lớn nhiều năm, cái sự sang trọng, lấp lánh không làm cho người ta ấn tượng mãi. Từ cảm giác choáng ngợp ban đầu, ta dần bị sự chân thành, giản dị thuyết phục nhiều hơn. Những tòa nhà cao nhất, những con đường đẹp nhất, những thú tiêu khiển đắt đỏ nhất, những con người giàu có nhất... cũng dần hoá bình thường. Đứng giữa thành phố lớn với những thứ sang xịn, bỗng nghe được giọng đồng hương hay nhận được nụ cười tươi rói, lời nói ấm áp từ một người nào đó, dù bề ngoài có xuề xoà đến đâu cũng khiến ta cảm thấy hạnh phúc và trân quý họ nhiều hơn.

hình ảnhNhững lấp lánh hồi đầu dần nhường chỗ cho sự giản dị, tình người với người đối đãi chân thành với nhau giữa nơi thành thị. Ảnh minh họa, vnexpress

Đón xe buýt ở trạm xe xa lạ, người sinh viên bỡ ngỡ chẳng biết nên bắt xe nào cho đúng. Vẻ ngơ ngác của em đã được chú xe ôm nhận ra. Nhiệt tình hướng dẫn, lời nói không trau chuốt, không hoa mỹ nhưng đầy sự chân thành đã khiến sinh viên cảm động. Chia sẻ câu chuyện nhỏ của mình lên mạng xã hội, người ta lại một lần nữa cảm thấy ấm áp bởi cái tình của người với người ở nơi đất khách.

"- Mày đi đâu chú chỉ xe buýt cho đón!

- Dạ Đại học Tôn Đức Thắng quận 7 đón xe số mấy chú?

- Rồi, đứng đây đợi xíu có chiếc 86 tới rước mày liền.

- Con cám ơn, mà chú chỉ xe buýt cho tụi con rồi ai đi xe ôm của mấy chú nữa?

- Thấy tụi bây là sinh viên, tao thương mới chỉ... Hổng dóc gì con chứ chú thích mấy đứa học cao lắm. Chú có thằng con chắc cỡ tuổi mày á, cũng đón đưa dạy dỗ mong cho nó đậu đại học, thành người, có công ăn việc làm đàng hoàng như người ta. Được tới lớp 8 cái nó cúp học theo mấy thằng du côn trong xóm quậy phá, hút chích rồi bỏ nhà đi một mạch 5, 7 năm nay chưa thấy về.

Tụi bây cũng kỳ lắm! Nhiều lúc chỉ đường cho mà khinh lơ, đi te te một nước luôn, chắc tưởng lừa gạt kêu đi xe ôm hay gì. Xe ôm ai đi thì chú chở, hơi đâu rảnh mà đi lừa...

86 nó tới rồi kìa, đi học đi, đứng nói hồi trễ mày nữa!"

hình ảnhBài chia sẻ về chú xe ôm tốt bụng, niềm nở giúp đỡ sinh viên.

Từng bị lừa, nhiều người ngạc nhiên khi chú xe ôm này quá tốt bụng, chủ động giúp đỡ sinh viên mà không cần đền đáp. Ở một nơi dân tứ xứ tìm đến để kiếm kế sinh nhai như Sài Gòn, người tử tế nhiều lắm nhưng kẻ lừa đảo cũng không ít.

- Mấy chú xe ôm giờ cũng chỉ đường tận tình mà. Mình hay hỏi đường mấy chú ấy lắm. Chắc chỉ % nhỏ thôi và họ cũng nhìn người mà lừa đó.

- Trước đây mình cũng sợ khi mấy chú xe ôn cứ lai gần hỏi hỏi . Nhưng từ khi hay đi bắt xe mới nhận ra là các chú xe ôm tốt bụng lắm , họ hỏi xem mình đi đâu về đâu nếu có thể thì họ chở xe ôm còn không họ chỉ cho bắt xe nào chuyến nào bao nhiêu phút nữa …

- Có một lần mình vô Sài Gòn, bữa đó rảnh nên đi bus, hỏi chú xe ôm mà chú chỉ nhiệt tình lắm. Cảm ơn chú rối rít trước khi đi.

- Ở Bến Thành cũng có mấy chú như này.

- Ở đâu không biết chứ tôi đi học Sài Gòn xe ôm hay người ngồi uống nước ven đường chỉ đường nhiệt tình mà. Có ai gạ hay ép mình đi đâu. Còn cảm ơn nó là phép lịch sự tối thiểu - sợ ngta lừa rồi không cảm ơn. Nhân cách khuyết tật hay gì?

Dẫu biết người mới đến các thành phố lớn lần đầu sẽ không tránh được cảnh bị lừa. Đặc biệt, một bộ phận tài xế xe ôm bị cho là hay dùng chiêu dụ dỗ, lừa lọc hòng moi được tiền của người đi đường không rành đường. Cũng vì vậy mà định kiến về cánh xe ôm nói riêng và những người đứng ở trạm xe, bến xe nói chung là rất lớn:

- Người tốt thì ít mà lừa thì nhiều, cẩn thận nó là phản xạ rồi. Ở Hà Nội tôi hỏi đường xe ôm ai cũng bảo không biết, đi bộ lòng vòng cả cây số. Lát sau 1 trong số những người tôi đã hỏi đến chở, lấy mấy chục nghìn hoá ra điểm đó ngay gần. Ổng còn bảo chỗ này ai cũng biết mà.

hình ảnhẢnh minh họa, hochiminhcity.vn, 88saigon

Chú xe ôm kể về đứa con ngang ngược đã làm bao người động lòng. Đằng sau người đàn ông ngày ngày ngồi ở bến xe, chẳng biết có chạy được cuốc nào hay không vẫn sẵn sàng hướng dẫn xe buýt cho sinh viên là người có hoàn cảnh cũng lắm tủi thân. Ai lừa đảo ở đâu không biết, riêng chú vẫn cứ vô tư như thế. Ước mơ về đứa con được học hành đàng hoàng vẫn luôn cháy bỏng trong lòng chú. Thôi thì con mình đã học không đặng thì chú giúp đỡ những học sinh khác được đến trường nhanh chóng, không bị lừa. Việc này đã trở thành thói quen của chú.

Công bằng mà nói, người tốt người xấu ở đâu cũng có, dù thành phố lớn hay ở quê, sự cẩn trọng là thứ bắt buộc mỗi người phải trang bị cho mình. Nói không ngoa, nếu cứ ngây thơ thì sẽ bị lừa nhiều. Nhưng qua những lần đó, bản thân sẽ tự động sáng suốt, khôn ngoan và đề phòng hơn. Quan trọng là sau cùng chúng ta vẫn chọn đối đãi với người xung quanh bằng sự tử tế, cứ tốt với người sẽ thấy cuộc sống vui vẻ, những điều xấu xa không còn ảnh hưởng nhiều nữa.

Sống ở thành phố lớn nhiều năm, không ít người sẽ chọn về quê vì nhiều lý do. Trong đó, có người vì bất mãn thành phố này không đem lại sự vinh quang, giàu sang như họ vẫn tưởng. Cũng có người kiếm được nhiều tiền ở thành phố, thành đạt cũng nhờ thành phố, nhưng cuối cùng vẫn buông một câu: Không thích thành phố, ở quê tốt hơn. Nhưng họ chẳng màn rằng, ở nơi cho họ sự thành đạt ấy có những con người bình dị mà dễ thương đến lạ. Những con người ấy góp phần giúp cuộc sống nơi thị thành trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

Nhờ có những người điển hình như chú xe ôm trong câu chuyện trên đã giúp mỗi ngày trôi qua suôn sẻ hơn. Chỉ là vài câu chỉ đường đơn giản, nhưng nó lại đáng quý, giúp sinh viên di chuyển nhanh chóng mà không mất nhiều tiền. Vậy thì bạn còn mong chờ gì ở một nơi ồn ào tấp nập lại có những con người sẵn sàng giúp đỡ người khác mà chẳng mong nhận lại bất cứ thứ gì? Dẫu biết mình sẽ bị coi thường vẫn hăng hái giúp đỡ, dù bị làm lơ vẫn bền bỉ làm việc tốt mỗi ngày?

Tags:
7 cácɦ cɦế biếп ɫôɱ kɦác пɦɑu đơп giảп ɫại пɦà, cả ɫuầп ăп kɦôпg ɫɦấy cɦáп

7 cácɦ cɦế biếп ɫôɱ kɦác пɦɑu đơп giảп ɫại пɦà, cả ɫuầп ăп kɦôпg ɫɦấy cɦáп

Tôɱ là loại ɦải sảп rấɫ ɫốɫ cɦo sức kɦỏe ɫừ ɫrẻ пɦỏ đếп пgười lớп và các ɱóп ăп ɫừ ɫôɱ cũпg rấɫ dễ ɫɦực ɦiệп. Sɑu đây Cơɱ Vợ Nấu sẽ vào bếρ và ɱácɦ cɦo bạп 7 cácɦ cɦế biếп ɫôɱ kɦác пɦɑu đơп giảп ɫại пɦà, cả ɫuầп ăп kɦôпg ɫɦấy cɦáп пɦé

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất