Báo động nạn b.ạo hành trẻ em ở Nhật

Cái ch.ết của Mia sau thời gian dài bị chính cha ruột đánh đập đã khiến dư luận ph.ẫn nộ khi b.ạo hành trẻ em ở Nhật đã đạt mức kỷ lục.

07:59 13/02/2019

Bé Mia Kurihara được tìm thấy đã chết tại nhà ở Noda, gần thủ đô Tokyo, vào ngày 24/1. Trước đó, cô bé đã kể mình bị bạo lực trong một câu hỏi ẩn danh ở trường, cũng như từng viết một bức thư cho giáo viên cầu xin nhà trường giúp đỡ và kể rằng cô bé bị chính người cha của mình ngược đãi.

Lời kêu cứu của Mia

Trong bức thư gửi cô giáo, Mia viết: "Em bị bạo hành bởi cha của mình. Ông ấy đánh thức em vào giữa đêm. Khi em tỉnh dậy, ông ấy đánh và đá em. Cô ơi, cô có thể làm gì đó không?". Sau đó, Mia được đưa đến nơi khác để bảo vệ và sống với một người họ hàng.

Nhưng các quan chức đã quyết định đưa cô bé về nhà sau khi cha cô gửi một lá thư với nét chữ của Mia. Trong thư viết: "Cháu đã nói dối việc bị cha đánh. Xin đừng đến gặp cháu, cháu không muốn gặp nhân viên Trung tâm phúc lợi trẻ em". Hitoshi Nihei, người đứng đầu Trung tâm phúc lợi trẻ em Kashiwa, đã công bố bức thư tại một cuộc họp báo vào ngày 5/2.

Ông Nihei cho biết khi đó, chính quyền tin rằng Kurihara có thể đã buộc con gái mình viết bức thư: "Chúng tôi đã nhận thức được rằng rất có thể cha cô bé đã ép con viết". Mia trở về với gia đình vào tháng 3/2018 nhưng không có nhà chức trách về giáo dục hay phúc lợi trẻ em nào đến thăm để kiểm tra. Chưa đầy một năm sau, cô bé được phát hiện đã chết tại nhà.

Bao dong nan bao hanh tre em o Nhat hinh anh 1

Nhật Bản hiện có số lượng báo cáo các vụ bạo hành trẻ em cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Getty Image

Người cha Yuichiro Kurihara, 41 tuổi, đã bị bắt hôm 25/1 vì bị nghi ngờ gây thương tích dẫn đến cái chết của con gái. Khi Mia không đến trường sau kỳ nghỉ đông, cha cô đã nói rằng con đang ở với người thân tại quận đảo phía nam Okinawa.

Tuy nhiên, thi thể của cô bé được phát hiện tại nhà vào ngày 24/1. Mẹ của Mia, Nagisa cũng bị bắt vào đầu tháng 2 và bị buộc tội âm mưu gây thương tích. Cặp vợ chồng này có một cô con gái một tuổi khác và cũng đang trong quá trình điều tra.

Theo của truyền thông địa phương, Yuichiro phủ nhận việc bạo lực con gái mình, y khai với cảnh sát rằng mình đã áp dụng các phương pháp nuôi dạy con nghiêm khắc nhưng không làm gì sai. Người mẹ đã khai với cảnh sát rằng bà cũng bị chồng bạo hành và phải che đậy việc ông ta đánh đập Mia vì lo sợ sự an toàn của chính mình.

Bao dong nan bao hanh tre em o Nhat hinh anh 2

Yuichiro Kurihara bị áp giải đến gặp công tố viên vào ngày 26-1 vừa qua do bị tình nghi đã sát hại con gái 10 tuổi của mình. Ảnh: Asahicom

Chính quyền địa phương đã "phạm sai lầm chết người"

Phó hiệu trưởng Ủy ban Giáo dục thành phố Noda, Masahiko Yabe, cho biết, ông đã bị cha của Mia đe dọa, yêu cầu đưa cho y bản sao của bức thư mà nữ sinh này đã gửi cho giáo viên. "Tôi buộc phải đưa cho anh ta một bản sao, như thể anh ta đã dồn tôi vào chân tường". Ông Yabe xin lỗi.

"Chúng tôi đã có thể bảo vệ tính mạng của cô bé, thế nhưng chúng tôi đã không làm như vậy và đã phạm sai lầm nghiêm trọng vì quyết định của mình. Tôi vô cùng xin lỗi", ông Nihei lặp lại sự hối tiếc. "Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ cuộc sống của trẻ em. Chúng tôi thực sự xin lỗi", ông nói trong cùng một cuộc họp báo.

Ở Nhật, vấn đề gia đình thường được coi là riêng tư và không thể can thiệp. Cộng đồng mạng đã bày tỏ sự phẫn nộ và ghê tởm đối với nền văn hóa mà coi trọng sự riêng tư trong việc ngăn chặn bạo lực.

"Chuyện xảy ra với Mia Kurihara không phải là vấn đề của riêng ai. Tôi cũng đã nhiều lần nghĩ rằng mình sẽ bị giết và nghĩ đến việc tự sát", một cư dân mạng viết. "Chúng ta phải tìm những người giúp ngăn chặn những cha mẹ ác độc và can thiệp vào một xã hội khép kín được gọi là "gia đình” ở đâu? Ai có thể bảo vệ những đứa trẻ phải sợ hãi khi sống trong ngôi nhà của mình hàng ngày?".

Một người khác đã viết trên Twitter: "Cái chết của Mia mang đến một thông điệp khủng khiếp cho những đứa trẻ đang gặp khó khăn rằng người lớn dễ dàng bỏ qua khi trẻ em dám tố cáo việc bị bạo hành".

Bạo lực trẻ em đang gia tăng

Trong khi tổng số lượng tội phạm ở Nhật đang ở mức thấp nhất mọi thời đại thì báo cáo của cảnh sát năm 2018 đã cho thấy 80.104 trẻ vị thành niên đã bị bạo hành, tăng 22,4% so với năm trước. Đây là con số kỷ lục kể từ năm 2004.

Ngày 8/2, Thủ tướng Shinzo Abe tổ chức một cuộc họp các bộ trưởng liên quan đến các vấn đề bạo hành trẻ em và bày tỏ sự hối tiếc khi chính quyền địa phương đã không hành động trước lời kêu cứu của Mia.

"Tôi rất tiếc khi nhà trường, Trung tâm Giáo dục và Phúc lợi Trẻ em, những người được cho là có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, đã không phản ứng với lời kêu cứu khẩn cấp mà Mia đã can đảm gửi đi. Tôi kêu gọi những nỗ lực nhằm xóa bỏ nạn bạo hành trẻ em bởi bảo vệ cuộc sống của trẻ em là một trong những ưu tiên hàng đầu", ông Abe cho biết.

Đài truyền hình NHK thông tin thêm ông Abe đã yêu cầu các bộ trưởng phải đảm bảo rằng các quy tắc mới về mặt thông tin trong các trường hợp bạo hành trẻ em phải được chấp hành. Những quy tắc này bao gồm việc cấm tiết lộ thông tin, danh tính của người tố cáo bị bạo hành. Ông cũng kêu gọi sự hợp tác tốt hơn giữa trường học và các trung tâm phúc lợi trẻ em.

Theo: news.zing.vn

Tags:
Pfizer Nhật Bản thu hồi thuốc huyết áp chứa chất gây ung thư

Pfizer Nhật Bản thu hồi thuốc huyết áp chứa chất gây ung thư

Chủ tịch Công ty Pfizer Nhật Bản cho biết, hơn 763.000 viên thuốc Amvalo sản xuất tại một nhà máy ở Ấn Độ từ tháng 4 - 7/2018 sẽ bị thu hồi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất