Bão Ian vùi dập Florida, gây mất điện và ngập lụt nhiều nơi, thiệt hại vô cùng lớn

Bão Ian cấp độ 4 đã đổ bộ vào tiểu bang Florida khiến hàng triệu người dân phải đi sơ tán và nguy cơ gây lũ lụt nghiêm trọng.

15:09 30/09/2022

Vào khoảng 15 giờ ngày 28 tháng 9, cơn bão Ian đã đổ bộ vào đảo Cayo Costa ở tiểu bang Florida, theo thông tin từ Trung tâm Bão Quốc gia (NHC). Cơn bão đạt sức gió tối đa ở mức 150mph, được xếp vào cấp 4 trong thang cảnh báo bão 5 cấp của Mỹ.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết bão Ian kèm gió lớn, mưa lớn và triều cường lịch sử có thể "vùi dập khu vực Florida". Ông thông tin thêm rằng hơn 1.1 triệu trường hợp mất điện được ghi nhận trên toàn tiểu bang và con số này có thể sẽ còn tăng lên.

Ông DeSantis cho biết thêm rằng tiểu bang có thể sẽ phải trải qua "hai ngày vô cùng tồi tệ".

Khoảng 2.5 triệu người dân ở vùng ven biển Florida phải đi sơ tán, hàng chục nơi trú ẩn cũng được thiết lập. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nên ở yên trong nhà nếu không kịp tới các nơi trú ẩn an toàn. Những vùng chịu dễ bị ảnh hưởng nhất ở Florida trải dài từ Collier County đến tận Sarasota County.

Các sân bay ở Tampa và Orlando cũng đã ngừng mọi chuyến bay thương mại, những công ty du lịch tàu biển đã hoãn khởi hành hoặc hủy chuyến.

Lượng mưa ở một số khu vực tại Florida dự kiến lên tới 18inch, triều cường có thể cao từ 3.6-5.5m.

Lũ lụt đã quét qua phần lớn khu vực bờ biển phía Tây Florida, đường phố nhiều thành phố như Fort Myers ngập tới vài foot. Chính quyền Fort Myers thông báo trên Twitter sức gió lên tới 77mph và yêu cầu cư dân ở yên trong nhà.

Khoảng 7,000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được điều động tới Florida để hỗ trợ chống bão. Thống đốc DeSantis cho hay cơ quan ứng phó của tiểu bang và liên bang đã huy động hàng nghìn người ứng phó cơn bão.

Ông DeSantis cảnh báo cư dân rằng nên chú ý ngay cả sau khi bão tan, bởi các cơ sở vật chất bị bão phá huỷ như nhà cửa, đường dây điện, nước trũng và cây cối có thể gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tags:
Ngày đoàn tụ của cậu bé Mỹ gốc Việt: Lòng nhân ái không biên giới

Ngày đoàn tụ của cậu bé Mỹ gốc Việt: Lòng nhân ái không biên giới

Chính lòng nhân ái như thế đó đã tạo nên những kỳ tích làm xúc động mọi trái tim.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất