Bảo tàng Louvre thông báo tặng 30.000 vé miễn phí cho triển lãm Léonard de Vinci

Viện bảo tàng Louvre ở Paris vừa thông báo hôm 09/02/2020 tặng 30.000 vé miễn phí cho khách tham quan nào muốn xem cuộc triển lãm ‘‘Léonard de Vinci’’ trong ba đêm cuối cùng. Được khai trương từ hôm 20/10/2019, cuộc triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 24/02/2020 và theo dự đoán đã thu hút khoảng nửa triệu lượt khách trong vòng 4 tháng.

11:13 21/02/2020

Triển lãm “Leonardo da Vinci” tại Louvre nhân 500 năm ngày giỗ của danh họa Ý 20/10/2019 FRANCOIS GUILLOT/AFP

Một cách cụ thể, Viện bảo tàng Louvre sẽ tặng vé vào cửa miễn phí trong ba đêm cuối cùng là 21, 22 và 23/02/2020. Khách xem triển lãm nên truy cập vào mạng ticketlouvre.fr để đăng ký lấy vé và chọn trước thời điểm thăm viếng bảo tàng. Trang này chính thức khai mạc chương trình tặng vé vào lúc 12g trưa (giờ Paris) hôm thứ Ba 11/02/2020.

Điểm đặc biệt ở đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Viện bảo tàng kể từ ngày được thành lập, các gian triển lãm của điện Napoléon tại Louvre sẽ mở cửa suốt đêm từ 21g30 cho tới 8g30 sáng. Theo lời giám đốc bảo tàng, ông Jean-Luc Martinez, đây là cơ hội hiếm thấy để xem nhiều kiệt tác nghệ thuật của thời Phục Hưng trong bầu không khí khác thường của ban đêm.

Nhân dịp này, ban tổ chức cũng cho mở các quầy giải khát miễn phí, tặng cà phê, trà, nước lọc và bánh ngọt cho khách xem triển lãm. Đó cũng là một cách, theo ông Jean-Luc Martinez, để đền đáp lòng trung thành của công chúng, cho tất cả những ai chưa được xem hay muốn xem lại cuộc triển lãm về thiên tài người Ý Leonardo da Vinci (tiếng Pháp là ‘‘Léonard de Vinci’’).

Bữa ăn tối cuối cùng (L’Ultima Cena) bức bích họa nổi tiếng của Léonard de Vinci tại bảo tàng Louvre 10/2019 REUTERS / Benoit Tessier

Cách đây một thập niên, Viện bảo tàng Grand Palais ở Paris cũng đã từng tổ chức một chương trình tương tự gọi là ‘‘Đêm trắng‘’. Vào thời bấy giờ, bảo tàng Grand Palais bế mạc cuộc triển lãm lớn về danh họa Monet với nhiều sinh hoạt mang tính lễ hội ban đêm trong năm 2010. Khác hay chăng là chương trình gồm ba ‘‘Đêm trắng‘’ của Viện bảo tàng Louvre hoàn toàn miễn phí và đặc biệt nhắm vào các đối tượng ít đi xem triển lãm hay là giới trẻ thích khám phá viện bảo tàng nhưng với một lối tiếp cận mới mẻ, góc nhìn khác lạ.

Ban tổ chức chương trình sinh hoạt tại viện bảo tàng Louvre sẽ chờ đến khi kết thúc cuộc triển lãm về ‘‘Léonard de Vinci’’, mới chính thức công bố số lượng khách đi xem triển lãm. Mặc dù đợt đình công trong suốt tháng 12/2019 vừa qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến lượt khách tham quan cũng như doanh thu của các viện bảo tàng, nhưng trước mắt cuộc triển lãm đồ sộ về ‘‘Léonard de Vinci’’ có tham vọng lập lại thành tích của cuộc triển lãm về danh họa Delacroix vào năm 2018 với hơn 540.000 lượt khách tham quan.

Viện bảo tàng Louvre không chỉ thu hút đông đảo khách tham quan nhờ vào cách tổ chức các cuộc triển lãm theo chuyên đề, hay các chương trình sinh hoạt khác thường (chẳng hạn như kết hợp các buổi hòa nhạc baroque với việc trưng bày tác phẩm hội họa thế kỷ 17 và 18). Cũng như một nhà hàng dọn món ăn cho thực khách, điều quan trọng đầu tiên không phải là cách trang trí khéo tay hay trưng bày đẹp mắt, mà chính là chất lượng của món ăn dọn ra trên bàn.

Hai bức kiệt tác “Saint Jean-Baptiste” và ” La Vierge aux rochers” của Léonard de Vinci Charles Platiau/Reuters

Thành công của Viện bảo tàng Louvre khi tổ chức cuộc triển lãm lớn nhân 500 năm ngày giỗ của thiên tài ‘‘Léonard de Vinci’’ trước sau vẫn là giá trị của các tác phẩm. Để thực hiện điều này, ban tổ chức ngoài kho lưu trữ của Louvre, còn phải vay mượn nhiều tác phẩm từ các viện bảo tàng nổi tiếng của Anh, Mỹ, Ý hay là Nga, cũng như từ các quỹ tư nhân. Phần đóng góp quan trọng nhất đến từ Tòa thánh Vatican, Quỹ Bill Gates và bộ sưu tập hoàng gia “Royal Collection Trust” của Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị.

Rốt cuộc, Viện bảo tàng Louvre đã tập hợp về cùng một nơi 160 tác phẩm quý hiếm của danh họa người Ý Léonard de Vinci, trong đó có 90 bức họa cũng như bức phác thảo và 9 bức tranh ít khi nào được phổ biến với công chúng, do các kiệt tác này được cất giữ ở trong kho lưu trữ vì vấn đề an ninh cũng như bảo tồn. Theo ông Vincent Delieuvin, trưởng ban quản lý kho di sản, rốt cuộc Louvre đã mất mười năm trời để thuyết phục được tất cả các đối tác tham gia vào cùng một dự án. Kết quả là ‘‘Léonard de Vinci’’ trở thành cuộc triển lãm đồ sộ và ngoạn mục nhất từ trước tới nay về thiên tài người Ý thời Phục Hưng. Mười năm trời nhưng không hoài công.

Tags:
Mang thực phẩm qua Mỹ người Việt hãy cẩn thận những điều sau kẻo bị tịch thu visa nhập cảnh

Mang thực phẩm qua Mỹ người Việt hãy cẩn thận những điều sau kẻo bị tịch thu visa nhập cảnh

Bắt đầu từ tháng Tư 2020 này. Khi nhập cảnh vào Mỹ, Nếu quan thuế cửa khẩu phát giác ra du học sinh hay du khách người Việt Nam mang theo đồ khô như mực khô cá khô đều sẽ bị tịch thu và họ còn tịch thu cả visa và không cho nhập cảnh vào Mỹ nếu không nộp phạt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất