Bị пɦiệɫ ɱiệпg, rôɱ sảy, ɱụп пɦọɫ ɱùɑ ɦè cứ uốпg bộɫ sắп dây là đỡ: Làпɦ ɫíпɦ, ɱáɫ ɫừ ɫroпg rɑ пgoài

Hôɱ quɑ ɫɦấy cɦị ɦàпg xóɱ ɫừ quê lêп xácɦ ɫɦeo kɦoảпg cɦục câп bộɫ sắп dây, gặρ eɱ ở cầu ɫɦáпg ɱáy cɦị ấy bảo "bộɫ sắп пɦà ɫừ làɱ đó, ɦè пày ɱuɑ về ɱà ăп ɱáɫ lắɱ".

19:12 13/06/2021

Thỉnh thoảng em cũng hay được ăn bột sắn dây có trong bát chè mẹ em nấu, nhưng chưa mua bao giờ. Cũng tại công việc của em bận bịu quá, nhà lại gần mẹ đẻ nên lâu nay muốn ăn gì em toàn nhờ mẹ nấu rồi chỉ việc phi sang thôi.

Tuy nhiên thấy bột sắn của chị hàng xóm có vẻ đảm bảo, giá cũng rẻ, chị bảo bán cho có 100 ngàn/kg mà dùng được lâu lắm mới hết, nên em mua tận 2kg liền để cho mẹ em 1kg.

Tối cơm nước xong em vào mạng tìm hiểu xem loại bột này chế biến được món gì, thì đọc ngay được bài chia sẻ về công dụng của nó với sức khỏe mà mừng quá các chị ạ. Không ngờ bao năm nay em vẫn ăn bột sắn dây thường xuyên mà giờ mới biết đấy, nhất là công dụng giải nhiệt, giải độc thì không thể phủ nhận.

Vì sao bột sắn dây được coi là thực phẩm bổ dưỡng mùa hè?

Bột sắn dây là thực phẩm rất phổ biến ở Việt Nam, tại các vùng quê mọi người thường tận dụng những vùng đất trống ở góc vườn để trồng loại cây này vì nó rất dễ sống và gần như không phải chăm sóc. Đến khi thu hoạch củ thì chế thành tinh bột bán với giá rất rẻ, trung bình khoảng 80-120 ngàn đồng/kg. Mà em thấy mỗi năm mẹ em cũng chỉ mua 1kg thôi đã có thể chế biến đủ thứ như pha nước uống hay nấu chè thoải mái rồi đấy.

Theo Đông y, bột sắn dây có vị ngọt tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp trị rôm sảy, nhiệt miệng và mụn nhọt. Vì vậy, sử dụng bột sắn dây sẽ nhanh chóng loại bỏ các loại độc tố tích tụ bên trong cơ thể từ đó làm giảm mụn và giúp sa trở nên sáng, sạch mịn hơn.

Thông thường, mọi người hay dùng bột sắn dây để pha làm đồ uống giải khát trong mùa hè rất tốt.

Y học hiện đại cũng khám phá trong bột sắn dây chứa rất nhiều dinh dưỡng như tinh bột, chất xơ, protein, lipid, isoflavon, glucid và các acid amin… những chất này có khả năng giúp cải thiện tuần hoàn máu, chống rối loạn nhịp tim, trị mụn, chống lão hóa, tiểu đường giải độc cơ thể…

Một số công dụng khác của bột sắn dây như sau:

Bổ sung sắt

Đây là nguồn cung cấp sắt tự nhiên đáng cân nhắc. Chỉ cần uống một cốc bột sắn dây, bạn đã có thể bổ sung được 13% lượng sắt cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp chống lại tình trạng thiếu máu.

Điều trị bệnh tiểu đường

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Macau và Đại học Y Zunyi ở Trung Quốc, sắn dây có tác dụng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Điều này là nhờ một isoflavone tự nhiên có trong bột sắn dây tên là puerarin, có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và bảo vệ tuyến tụy. Chất này cũng có thể ức chế viêm và giảm stress oxy hóa.

Không chỉ vậy, puerarin còn có thể trì hoãn các biến chứng của bệnh tiểu đường và ức chế phản ứng Maillard - một phản ứng hóa học giữa axit amin và đường khử, tạo thành các chất làm bệnh tiểu đường nặng hơn.

Chắc khỏe xương

Sử dụng bột sắn dây còn có tác dụng giúp xương và răng chắc khỏe, đồng thời cải thiện tình trạng tê chân tay. Tất cả những tác dụng này là nhờ vào hàm hượng canxi cao có trong bột sắn. Theo nghiên cứu, một cốc sắn dây có thể mang đến 30mg canxi cho cơ thể.

Giúp điều trị chứng nghiện rượu

Một nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những người nghiện rượu nặng có thể giảm lượng rượu nếu như sử dụng bột sắn dây. Theo nghiên cứu này, những người nghiện rượu nặng đã được cho uống bột sắn dây trong một tuần, và kết quả là họ thực sự đã tiêu thụ ít rượu hơn bình thường.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Với phụ nữ mãn kinh, uống bổ sung bột sắn dây có thể trị chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Điều này được chứng minh qua 1 nghiên cứu trên 127 phụ nữ mãn kinh, các nhà khoa học đã phát hiện việc bổ sung 100 mg bột sắn dây mỗi ngày giúp cải thiện chức năng nhận thức và tập trung.

Tốt cho dạ dày

Bột sắn là một trong những thực phẩm được các chuyên gia y tế khuyên dùng trong việc hỗ trợ chức năng tiêu hóa, đặc biệt đối với những người mắc phải hội chứng của viêm loét dạ dày và ruột kích thích. Vì vậy, khi mắc những hội chứng này, bạn có thể sử dụng bột sắn dây nấu chín nhé.

Một số cách chế biến món ăn thanh mát, giải nhiệt, giải độc từ sắn dây

Cách pha bột sắn dây với nước để uống giải nhiệt

Cho 2 muỗng bột sắn dây + 2 muỗng cafe đường vào cốc có 4 muỗng nước lọc và khuấy đều cho đường và bột sắn dây tan hết, không còn bị vón cục. Sau đó tiếp tục cho nước nóng vào và khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp keo lại và có màu trắng trong là có thể uống được.

Chè đỗ xanh bột sắn dây: Món này rất ngon và thanh mát, rất tốt cho những người bị nóng trong.

Đậu xanh cho vào nước ngâm cho nở rồi đãi sạch vỏ. Sau đó cho vào nồi cùng nước đun khoảng 20 phút tới khi chín mềm thì cho đường vừa ăn. Tiếp tục đun 15 phút nữa cho hạt đậu nở hết cỡ. Bột sắn dây đem pha vào nước rồi cho vào nồi đỗ xanh quấy đều và nhanh tay cho bột sắn chín đến khi thấy sóng sánh là được.

Cách pha bột sắn dây với chanh: Món này giúp giải khát và giải nhiệt rất tốt.

Cho bột sắn dây, đường vào cốc nước lọc và khuấy đều cho bột sắn dây tan hoàn toàn. Cắt 1 miếng chanh vắt ra cốc riêng, lọc bỏ hạt và đem pha nước cốt chanh vào cốc sắn dây rồi khuấy đều. Có thể thêm đá khi uống.

Một số lưu ý khi dùng bột sắn dây để pha nước uống:

- Không kết hợp sắn dây với mật ong, vì 2 thực phẩm này nếu ăn cùng nhau sẽ tạo thành chất độc, nguy cơ mất mạng

- Bột sắn dây khi pha nước uống nên dùng luôn hoặc để trong khoảng 15 – 30 phút, không nên để lâu hơn làm nước sắn dây mất ngon và bột sắn dây sẽ bị đông lại.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Cácɦ làɱ пước cɦɑпɦ sả ɱậɫ oпg uốпg ɱỗi пgày để ɫăпg sức đề kɦáпg: Mẹ siêпg làɱ cɦo cả пɦà

Cácɦ làɱ пước cɦɑпɦ sả ɱậɫ oпg uốпg ɱỗi пgày để ɫăпg sức đề kɦáпg: Mẹ siêпg làɱ cɦo cả пɦà

Nɦà eɱ có 2 đứɑ пɦỏ, ɫɦời ɫiếɫ ɱưɑ lạпɦ ɫɦế пày cɦúпg rấɫ dễ ɦo với ốɱ. Đặc biệɫ, giữɑ ɫɦời điểɱ dịcɦ bệпɦ bùпg ρɦáɫ eɱ lại càпg ɱuốп ɫìɱ cácɦ пâпg cɑo sức đề kɦáпg cɦo các coп ɫốɫ ɦơп. Ngoài cɦú ý về cɦế độ ăп uốпg, пgủ пgɦỉ củɑ coп ɫɦì eɱ được cɦị cɦồпg ɱácɦ cɦo cácɦ làɱ пước cɦɑпɦ sả giúρ ɫăпg ɦệ ɱiễп dịcɦ. Trộɱ víɑ cɦứ ɫừ пgày ɫɦườпg xuyêп làɱ пước пày cɦo coп uốпg ɫɦì 2 đứɑ пɦỏ пɦà eɱ đỡ ốɱ vặɫ ɦẳп.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất