Bộ trưởng điển trai của Nhật Bản đi tiên phong trong việc lấy chế độ nghỉ sinh

Vào 15/1, Bộ trưởng môi trường Shinjiro Koizumi đã tiết lộ ông sẽ xin nghỉ sinh hai tuần sau khi đứa con đầu lòng chào đời. Đây là một động thái lạ có thể ảnh hưởng tới suy nghĩ của nhiều người nhất là tại một đất nước mà hầu hết đàn ông không nghỉ chế độ sinh con.

14:00 16/01/2020

Shinjizo Koizumi 38 tuổi, con trai Cựu thủ tướng Junichiro Koizumi, người được xem là Thủ tướng tiềm năng của Nhật Bản trong tương lai. Đây là lần đầu tiên ông đề cập vấn đề nghỉ sinh con sau khi kết hôn với người dẫn chương trình nổi tiếng Christel Takigawa vào tháng 8/2019 vừa qua.

Ông đã lên kế hoạch nghỉ tổng cộng hai tuần trong ba tháng sau khi con chào đời. Ông nói “Đây là khoảng thời gian mà người phụ nữ phải chịu đựng nhiều khó khăn nhất”. Vì vậy vị Bộ trưởng trẻ sẽ điều chỉnh cách làm việc theo hình thức làm việc từ xa Telework (một hình thức làm việc tại nhà linh hoạt thông qua phương pháp ứng kỹ thuật số như email, hội nghị trực tuyến,…). Ông cũng lưu ý rằng sẽ linh hoạt để không bỏ qua các hoạt động quan trọng của cộng đồng của nội các.

Động thái này của ông cũng đã làm dấy lên nhiều phản ứng cả tích cực và tiêu cực trong giới chính trị và cộng đồng mạng.

Được biết Nhật Bản là một trong những nước hiếm hoi trên Thế giới có những chính sách ưu tiên và nghỉ thoải mái nhất về sinh con (cả nam và nữ đều có thể nghỉ chế độ sinh con tới 1 năm hoặc lâu hơn) nhưng tỷ lệ đàn ông Nhật nghỉ theo chế độ này không đáng kể.

Theo The Japan Times

Nguồn: https://www.japantimes.co.jp/news/2020/01/15/national/shinjiro-koizumi-paternity-leave/#.Xh76eVP7SjQ

Tags:
Nhật Bản thắt chặt thủ tục xuất cảnh sau khi ông Ghosn bỏ trốn

Nhật Bản thắt chặt thủ tục xuất cảnh sau khi ông Ghosn bỏ trốn

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Masako Mori cho biết sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để đảm bảo thủ tục hình sự của Nhật Bản sẽ được thực thi một cách thích đáng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất