Cách phục vụ bữa trưa ở Nhật Bản khiến cả thế giới hổ thẹn

Bữa trưa ở Nhật Bản mang tính chất giáo dục thông qua ẩm thực, giúp hình thành nhân cách trẻ ngay từ trên ghế nhà trường.

18:00 24/04/2018

Người Nhật quan niệm rằng: “Bữa trưa là một phần của giáo dục”. Ăn trưa ở trường là nền tảng hình thành sức khỏe đối với trẻ em. Đồng thời trở thành bài học lớn về quan niệm sống, khi trẻ được dạy phải ăn những gì chúng được phục vụ, không lệ thuộc vào người khác và nhận thức về phần thức ăn trên dĩa của mình.

Giờ ăn trưa ở các trường tiểu học Nhật thường rất thiêng liêng, trẻ em có thời gian ngồi ăn và cầu nguyện. Qua đó thể hiện sự tôn trọng đối với thực phẩm.
Trẻ em tự phục vụ lẫn nhau, vừa thể hiện tinh thần hỗ trợ vừa mang nét văn hóa tự cung tự cấp của người phương Đông.
Gạo đóng vai trò chính trong các bữa ăn của người Nhật. Từ năm 1970, thành phần bữa ăn của người Nhật không có khác biệt lớn so với hiện nay.

Bữa trưa tại các trường học ở Nhật là một nét văn hóa ra đời từ thế kỷ 19. Chính phủ Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, bữa ăn trưa là một phần của chiến lược quốc gia. Văn hóa ẩm thực Nhật Bản cung cấp khá nhiều tinh bột từ gạo và bột mì. Vậy nên, phần lớn các bữa ăn cho học sinh tại Nhật xoay quanh những loại thực phẩm này.

Bữa trưa thường có món chính cơm và canh.
Sữa là một trong các thức uống không thể thiếu trong bữa ăn trưa của trẻ em Nhật bản.
Khẩu phần ăn của các học sinh tiểu học ở trường Jinego, tỉnh Akita gồm có thịt gà, cơm, súp, salad, sữa và quýt.
Không ít trường tiểu học tại Nhật Bản chọn món Hàn để phục vụ ít nhất một lần trong tuần. Việc này giúp phong phú bữa ăn cho trẻ em ở Nhật.

Cách phục vụ bữa trưa ở trường không chỉ giúp cơ thể học sinh phát triển tốt, mà còn giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của người Nhật luôn đứng top đầu thề giới, trong khi tỷ lệ béo phì lại thấp hơn mức trung bình của toàn cầu.

Trẻ em Nhật hình thành thói quen ăn uống tốt.
Tình trạng kén ăn, hoặc ăn không hết bữa hiếm khi xuất hiện ở trẻ em Nhật dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

Nhật Bản không chỉ có nền văn hóa ẩm thực độc đáo mà còn có khẩu phần dinh dưỡng lý tưởng đáng cho nhiều quốc gia trên thế giới học hỏi. Hơn thế, quan niệm và cách giáo dục trẻ trong bữa ăn cũng là một trong các nguyên nhân khiến trẻ em Nhật phát triển toàn diện và thông minh.

Tags:
Các loại mỹ phẩm bạn phải thử khi ở Nhật Bản

Các loại mỹ phẩm bạn phải thử khi ở Nhật Bản

Hàng nhật rất nổi tiếng về chất lượng cũng như quy trình sản xuất khắc khe nhất , khi dùng hàng nhật khách hàng sẽ yên tâm về chất lượng cũng như sự yên tâm khi dùng sản phẩm

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất