Cách rẻ nhất để chuyển tiền ra khỏi nước Nhật

Nếu bạn đã làm việc tại Nhật Bản một thời gian và thường xuyên làm theo những lời khuyên về cách tiết kiệm tiền trên trang này thì dám chắc bây giờ bạn đã tích góp được một khoản kha khá.

16:00 08/03/2018

Bên cạnh việc sử dụng khoản tiền đó vào những mục đích cá nhân ví dụ như đi thưởng thức một món cocktail ở Mandarin Oriental, thì bạn cũng có thể muốn gửi một khoản về cho gia đình, hoặc có thể chỉ là gửi đến một quốc gia không có lãi suất âm. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có những lựa chọn nào để chuyển tiền ra khỏi Nhật?

Ảnh: Greg Lane
Ảnh: Greg Lane

Chuyển khoản qua ngân hàng

Nhật Bản nổi tiếng về hệ thống ngân hàng ổn định, nhưng đó là bởi vì các ngân hàng đã không thay đổi cách họ kinh doanh trong vòng 20 năm nay. Một giao dịch chuyển khoản quốc tế đơn giản cũng khiến bạn phải kê khai một mẫu đơn quá lắm chi tiết tại chi nhánh, và sẽ bị tính phí tới 4.000 yên chỉ để chuyển khoản, không kể đến là còn khoản tỷ giá hối đoái khủng khiếp. Lời khuyên của chúng tôi là tránh lựa chọn này.

Chuyển tiền bằng dịch vụ TransferWise

TransferWise đã hoạt động khoảng từ năm 2011, nhưng họ chỉ vừa mới được thành lập chi nhánh tại Nhật Bản thời gian gần đây. Dịch vụ TransferWise cho phép bạn chuyển tiền của bạn vào tài khoản ngân hàng địa phương trước khi chúng được đưa đi nước ngoài. Lợi ích chính của TransferWise là họ không kiếm tiền từ tỷ giá, và họ cố gắng làm cho toàn bộ thủ tục nhanh gọn và dễ dàng nhất có thể.

Cấu trúc chi phí rất đơn giản: Bạn phải trả 400 yên cho số tiền lên đến 50.000 Yên, hoặc chỉ dưới 0,8% của tổng số tiền trên 50.000 Yên (đối với hầu hết các loại tiền tệ chính). Mức giá (khi chúng tôi kiểm tra) gần như giống với tỷ giá tại trang web chuyên liệt kê các mức giá giữa thị trường là xe.com.

Cách sử dụng TransferWise

Để chuyển, bạn vào trang web của họ và đặt số tiền bạn muốn gửi, sau đó bạn nhập thông tin chi tiết của bạn. Bạn sẽ được yêu cầu tải lên hình ảnh của thông báo ở “My Number” (đó là giấy thường) hoặc ảnh ID ở “My Number” của bạn. Nếu bạn có ảnh ID, đó là tất cả những gì bạn cần tải lên; nếu không, bạn sẽ cần phải tải lên một ảnh chụp hoặc một số ảnh ID khác, chẳng hạn như giấy phép lái xe Nhật Bản hoặc thẻ cư trú của người nước ngoài.

Khi bạn đã tải lên tài liệu của mình, bạn sẽ nhận được màn hình xác nhận cuối cùng với các chi tiết về giao dịch của bạn. Sau khi bạn đồng ý với điều này, bạn sẽ nhận được thông tin về một tài khoản cục bộ tại Mitsubishi Tokyo UFJ để chuyển tổng số tiền đó. Bạn có thể tiếp tục và thực hiện chuyển đổi. (Lưu ý rằng nếu bạn đã đăng ký một tài khoản mới, giao dịch sẽ không đi qua cho đến khi tài liệu của bạn đã được kiểm tra.)

TransferWise cung cấp cho bạn thời gian ước tính khi nào tiền sẽ đến tài khoản ngân hàng bạn định chuyển – xấp xỉ bốn ngày. Nhưng với việc chuyển nhượng thử nghiệm của chúng tôi, các khoản tiền đến chỉ trong vòng hai ngày.

Bảng dưới đây được tính toán bằng cách sử dụng máy tính chuyển khoản trên trang web vào ngày 20 tháng 2 năm 2018. Để so sánh, chúng tôi đã chọn một giao dịch chuyển khoản sang USD.

* Chúng tôi đã khấu trừ khoản phí từ số tiền bắt đầu cho việc này và tất cả các tính toán dưới đây.

cach-re-nhat-de-chuyen-tien-ra-khoi-nuoc-nhat2

Không phải là nơi có tỷ giá hối đoái tốt nhất. | Ảnh: Greg Lane
Không phải là nơi có tỷ giá hối đoái tốt nhất. | Ảnh: Greg Lane

GoRemit

GoRemit là một đối thủ đáng gờm của đối thủ cạnh tranh khốc liệt của TransferWise (GoRemit đã làm dịch vụ này từ hơn 15 năm nay – trước đây là GoLloyds). Quá trình về cơ bản là giống nhau, nhưng cấu trúc lệ phí hơi khác nhau. Trong khi tỷ giá nhiều hơn hoặc ít hơn, phí xử lý luôn được cố định ở mức 2.000 yên. Điều này có nghĩa là với số tiền dưới 200.000 yên, nó hoạt động đắt hơn TransferWise. Với số tiền trên 200.000 yen, nó bắt đầu trở nên cạnh tranh hơn.

Bất lợi lớn của GoRemit là việc đăng ký diễn ra ở trạng thái ngoại tuyến-vì vậy bạn cần phải điền vào các mẫu đơn và gửi bản sao của tài liệu ID qua đường bưu điện.

Không phải là nơi có tỷ giá hối đoái tốt nhất. | Ảnh: Greg Lane

Seven Bank

Seven Bank cung cấp một dịch vụ kết hợp với Western Union. Mặc dù bạn chỉ có thể sử dụng Western Union mà không sử dụng Seven Bank, việc tích hợp với tài khoản ngân hàng làm cho mọi thứ trở nên trơn tru hơn. Lệ phí bạn trả tăng theo số tiền bạn gửi.

cach-re-nhat-de-chuyen-tien-ra-khoi-nuoc-nhat5cach-re-nhat-de-chuyen-tien-ra-khoi-nuoc-nhat6

PayPal

PayPal là một trong những dịch vụ gửi tiền không rõ ràng nhất. Tùy thuộc vào cặp tiền tệ, có thể sẽ có một khoản phí chuyển đổi từ 2,5% đến 4%.

Elon Musk là người đồng sáng lập nên PayPal, nhưng hiện giờ ông đã chuyển qua lĩnh vực chế tạo tên lửa.
Elon Musk là người đồng sáng lập nên PayPal, nhưng hiện giờ ông đã chuyển qua lĩnh vực chế tạo tên lửa.

Mặc dù dễ sử dụng nhưng khi nó được thiết lập, việc nhận tiền vào tài khoản của bạn từ ngân hàng có thể mất một thời gian. Ngoài ra, có thể có những hạn chế về kết thúc nhận. Tùy thuộc vào quốc gia, người nhận có thể không nhận được tiền bạn đang gửi. Các biện pháp như thế này là để ngăn chặn việc rửa tiền và khủng bố.

Việc tính toán dưới đây dựa trên khoản chuyển đổi tiền tệ 4%. Điều này có thể thay đổi tùy theo tài khoản của bạn.

cach-re-nhat-de-chuyen-tien-ra-khoi-nuoc-nhat10

Gợi ý về việc chuyển tiền ra khỏi Nhật Bản

Số tiền vừa và nhỏ

Với số tiền nhỏ hay thậm chí là cả số tiền lớn hàng trăm ngàn yên, TransferWise dường như là lựa chọn tốt nhất. Đối với số tiền trên 200.000 yên, GoRemit có thể sẽ là lựa chọn hợp lý hơn TransferWise. Lưu ý rằng TransferWise được giới hạn ở số tiền không quá 1.000.000 yên. PayPal cũng tương đối tốt với số tiền nhỏ, mặc dù tỷ giá thường khá thấp.

Số tiền lớn hơn

Đối với việc chuyển số lượng lớn tiền yên ra bên ngoài Nhật Bản, GoRemit hoặc thậm chí OFX là lựa chọn tốt nhất vì phí sử dụng của họ không thay đổi.

Lựa chọn tiền tệ

TransferWise và Seven Bank là hai đơn vị ‘giành chiến thắng’ về số lượng tiền tệ sẵn có. GoRemit được giới hạn ở 11 ngoại tệ: USD, CAD, GBP, EUR, AUD, NZD, CHF, HKD, SGD, SEK và INR. PayPal có thể xử lý đến 25 loại tiền tệ (kèm theo một số điều kiện).

Dịch vụ dễ sử dụng

Không cần phải in bất cứ thứ gì hay đăng bài, TransferWise là lựa chọn tốt nhất khi nhắc đến những dịch vụ dễ sử dụng. Tất cả những thứ khác (bao gồm PayPal) sẽ yêu cầu bạn đăng hoặc fax tài liệu hoặc biểu mẫu khi bắt đầu. Sau khi thiết lập, tất cả đều tương đối dễ sử dụng.

Phan Ngân – Theo Tokyocheapo

Tags:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất