Căп bệпh này đáпg sợ hơn uпg thư, có 4 hiệп tượng cho thấy mạch m.áu đặc như cháo

Các bệnh mãn tính như nhồi máu cơ tim, nhũn não, tắc nghẽn động mạch chi dưới đang phổ biến, nhưng nhiều người không biết rằng tất cả đều thuộc một loại bệnh là bệnh huyết khối.

02:28 11/03/2021

Hầu hết các bệnh huyết khối đều xảy ra đột ngột, dẫn đến tử vong hoặc tàn phế gây tổn thương lâu dài và không thể cứu vãn cho bệnh nhân và người thân.

Huyết khối là gì?

Căn bệnh này đáng sợ hơn ung thư, có 4 hiện tượng cho thấy mạch máu đặc như cháo - 1

Huyết khối (thrombosis) là hiện tượng hình thành nên cục máu đông bệnh lý trong mạch máu hoặc trong buồng tim trên người sống. Các cục máu đông này có thể gây tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu đến gây tắc cho các mạch máu ở đoạn xa (có khẩu kính nhỏ hơn). Tùy theo vị trí mà cục huyết khối gây tắc mạch mà bệnh nhân có thể có các kết cục lâm sàng khác nhau nhưng nói chung đều rất nghiêm trọng: nếu gây tắc các động mạch ở chân hoặc tay (tắc mạch chi) có thể gây hoại tử vùng chi thể bị tắc nghẽn; tắc mạch ở tim hoặc não thì gây nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não (đột quỵ não); tắc tĩnh mạch thì gây viêm tắc tĩnh mạch …

Những dấu hiệu của huyết khối là gì?

1. Phù nề tay chân

Căn bệnh này đáng sợ hơn ung thư, có 4 hiện tượng cho thấy mạch máu đặc như cháo - 3

Sự xuất hiện phù nề tay chân có thể cảnh báo với bạn rằng có thể đang có cục máu đông ở tĩnh mạch. Quá trình máu lưu thông từ các chi về tim và ngược lại bị cản trở bởi huyết khối, gây áp lực làm cho dịch thoát ra khiến tay chân bị sưng phù. Hầu hết các trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu đều có biểu hiện sưng phù chân bị bệnh.

2. Đau thắt ngực

Căn bệnh này đáng sợ hơn ung thư, có 4 hiện tượng cho thấy mạch máu đặc như cháo - 4

Khi cục máu đông di chuyển đến phổi, nó có thể gây thuyên tắc phổi, tới tim gây ra nhồi máu cơ tim và triệu chứng rất giống với một cơn đau thắt ngực được mô tả đau ở vùng giữa ngực sau xương ức, đau có thể lan lên cổ, vai, tay, hàm, thượng vị, ra sau lưng hoặc hướng lan lên vai trái rồi xuống tay trái, có khi xuống tận ngón tay. Cơn đau thường xuất hiện khi gắng sức, xúc cảm mạnh, thay đổi thời tiết (nhất là gặp lạnh); một số trường hợp xuất hiện về đêm, khi thay đổi tư thế hoặc khi kèm cơn nhịp nhanh.

3. Đau đầu đột ngột, dữ dội

Căn bệnh này đáng sợ hơn ung thư, có 4 hiện tượng cho thấy mạch máu đặc như cháo - 5

Cục máu đông lớn di chuyển tới mạch máu não gây tắc mạch não hoặc cản trở dòng máu lưu thông tới não sẽ gây cho người bệnh những cơn đau đầu đột ngột,dữ dội. Người bệnh có thể ngất, hôn mê, co giật… Với tình trạng này, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời, càng nhanh càng tốt bởi thời gian xử trí sớm sẽ càng giúp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người bệnh.

4. Chân tay mẩn đỏ và phát sốt

Lượng máu từ cơ thể đến hệ tim mạch giảm sẽ làm tăng áp lực làm việc của động mạch khiến máu xâm nhập vào các mô khác, gây ra các biểu hiện chính là viêm như sốt và mẩn đỏ. Nếu các tình trạng trên xảy ra, đặc biệt ở người trung niên và cao tuổi, cần đi khám càng sớm càng tốt để ngăn chặn tình trạng phát triển bệnh huyết khối trở nên nghiêm trọng hơn, lúc đó hối hận thì đã muộn.

Do đó, nếu xảy ra những hiện tượng này, hãy đi khám và điều trị kịp thời để tránh tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

Phòng ngừa bệnh huyết khối (cục máu đông):

- Duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh, thích hợp giúp bạn dự phòng huyết khối

- Kiểm soát tốt các chỉ số, huyết áp, đường máu (cố gắng duy trì ở mức bình thường hoặc có thể chấp nhận được) 

- Duy trì mức độ cholesterol ở ngưỡng an toàn bằng việc ăn uống lành mạnh;

- Chế độ ăn với hàm lượng chất béo bão hòa, choleterol và muối thấp;

- Tập thể dục thường xuyên

- Giảm cân;

- Ngưng hút thuốc lá.

Tags:
Có ɗấᴜ ɦiệᴜ пày xᴜấɫ ɦiệп ʋùпց ɱặɫ, ɓạп ρɦải ᵭi ƙɦáɱ пցɑy ʋì пó cảпɦ ɓáo ɱộɫ căп ɓệпɦ ᴜпց ɫɦư ɾấɫ пցᴜy ɦiểɱ

Có ɗấᴜ ɦiệᴜ пày xᴜấɫ ɦiệп ʋùпց ɱặɫ, ɓạп ρɦải ᵭi ƙɦáɱ пցɑy ʋì пó cảпɦ ɓáo ɱộɫ căп ɓệпɦ ᴜпց ɫɦư ɾấɫ пցᴜy ɦiểɱ

Kɦoảпց 1/3 ɓệпɦ пɦâп sốпց íɫ пɦấɫ 1 пăɱ sɑᴜ ƙɦi ρɦáɫ ɓệпɦ, ʋà cɦỉ có 1/20 пցười sốпց ɫɦêɱ 10 пăɱ пữɑ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất