Cẩn trọng 11 phép tắc bạn cần để ý khi tới Nhật

Nhật Bản có những quy tắc rất nghiêm ngặt, vì vậy bạn nên biết để tránh làm ảnh hưởng đến người khác và bản thân.

15:00 17/08/2019

1. Số 4 bị lảng tránh bằng mọi giá

Tại Nhật Bản, số 4 được coi là chữ số đen đủi là hiện thân cho sự chết chóc, tử biệt. Tương tự như số 13 trong nền văn hóa phương Tây, số 4 luôn bị tránh sử dụng. Bạn phải luôn tránh cho ai đó thứ gì có số lượng bằng 4 vì nó có thể bị gửi trả lại ngay hay sẽ bị coi như là một sự xúc phạm.

Các nhãn thang máy tại đây thường bị thiếu tầng thứ 4, hoặc trong những trường hợp cực đoan các tòa nhà sẽ không có tầng 40 đến tầng 49 bởi theo người Nhật chuỗi chữ số này có nghĩa là “đau đớn đến chết”. Quan niệm xấu về số 4 này thường gặp ở các nước trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

2. Xì mũi nơi công cộng bị xem là cực thô lỗ

Tại nhiều quốc gia trong đó có Nhật Bản, việc bạn xì mũi ở nơi công cộng bị xem là cử chỉ thô thiển. Thay vào đó, mọi người thường… nhịn cho đến khi họ tìm thấy một nơi riêng tư.

3. Chen ngang khi xếp hàng bị coi là xúc phạm

Sẽ thật đáng tiếc cho vị khách du lịch nào tới Nhật Bản mà trót chen ngang khi xếp hàng. Văn hóa xếp hàng ở Nhật Bản đã được xem là chuẩn mực và vì việc làm mất lịch sự này mà bạn sẽ bị những người xung quanh dè bỉu, khinh thường.

4. Vừa đi vừa ăn bị xem là thói xấu

Ăn khi đi bộ được xem là hành động chấp nhận được vì nó tiện dụng và tiết kiệm thời gian ở nhiều quốc gia nhưng tại Nhật thì điều này là không thể chấp nhận được. Người dân nước này cho rằng đó là một cử chỉ thô lỗ nơi công cộng. Ngay cả ăn khi đang đi các phương tiện công cộng cũng bị coi là hành động xấu xí. Chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ, ví dụ bạn có thể thưởng thức kem trên đường phố.

5. Có những người được chỉ định để… dồn đẩy bạn

Đó là trường hợp của “Oshiya”, người được các nhà ga tại đây thuê chỉ để…đẩy tất cả hành khách vào trong tàu điện ngầm và đảm bảo tất cả mọi người đều vào bên trong mà không bị mắc kẹt ngoài cửa. Họ có đồng phục riêng, đeo găng tay trắng và đội mũ. Khách du lịch đừng lo ngại vì những hành động “tay chân” này của họ. Tất cả chỉ là công việc.

6. Mọi người sẽ không ngại gối đầu lên vai bạn để ngủ

Nếu một ai đó ở Nhật Bản ngủ thiếp đi và dựa đầu lên vai bạn thì đó là điều rất phổ biến ở nơi này, bạn nên thoải mái chấp nhận. Nhật Bản nổi tiếng với môi trường làm việc và học tập căng thẳng kéo dài, rất nhiều người chọn thời gian đi xe bus hoặc tàu điện để ngủ.

7. Đừng bỏ qua việc đi dép trong nhà vệ sinh

Thói quen của nhiều khách du lịch hẳn sẽ thay đổi khi tới Nhật Bản vì ở đây mọi ngời buộc phải đi loại dép riêng biệt khi vào các nhà hàng truyền thống, đền thờ hay viện bảo tàng. Đi vệ sinh, bạn phải sử dụng một đôi dép khác có sẵn.

8. Luôn mang theo quà khi tới nhà một ai đó

Sẽ là một vinh dự khi bạn được một ai đó mời về nhà của họ và nếu điều này xảy ra, bạn hãy nhớ luôn mang theo một món quà được bọc lại một cách lịch sự vì người Nhật nổi tiếng với những cách bọc quà cầu kỳ và bắt mắt. Nếu bạn được một ai đó tặng quà như vậy, bạn cũng không bao giờ được từ chối.

9. Tự phục vụ đồ uống bị coi là mất lịch sự

Ở Nhật Bản bạn không nên tự rót đồ uống vào cốc của mình mà phải chờ đợi một ai đó thấy cốc của bạn trống rỗng và họ sẽ là người rót đầy cho bạn. Khi đi ăn uống, bạn cũng nên chờ đợi một ai đó nói từ “Kanpai” (cổ vũ) trước khi uống rượu hoặc bia.

10. Đừng tỏ ra khó chịu khi người Nhật tạo ra tiếng xì xụp khi ăn mì

Vì thực tế, đó là cách để họ bày tỏ sự tôn trọng với đầu bếp và cho người khác thấy rằng bạn đang thưởng thức bữa ăn rất ngon. Trong khi đó đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, khi ăn tạo ra tiếng xì xụp được xem là bất lịch sự. Ngoài ra, việc tạo ra tiếng xì xụp khi ăn mì là hành đọng có ích khi nó tránh việc lưỡi của bạn bị bỏng. Ở Nhật Bản, món mì thường được ăn khi chúng còn rất nóng.

11. Ngủ trong “khách sạn quan tài” là điều phổ biến

Các “khách sạn quan tài” khá phổ biến ở Nhật Bản. Chúng được dành cho những người bận rộn và chỉ cần một nơi rộng vừa đủ để tranh thủ ngủ trưa, tối nếu như bỏ lỡ chuyến tàu về nhà.

Nguồn: vijaexpress.com

Tags:
Thẻ đi tàu JR Pass ở Nhật dùng sao cho hợp lý

Thẻ đi tàu JR Pass ở Nhật dùng sao cho hợp lý

Thẻ JR Pass sẽ thật sự có hiệu quả nếu bạn đi từ tỉnh này qua tỉnh khác trong khoảng thời gian ngắn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất