[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng

Vị chua quyến rũ là dấu hiệu của Vitamin C khiến các loài chim và linh trưởng say mê và chúng sẽ mang những trái cây có vị này đi khắp mọi nơi chúng đến, đó cũng là tiền đề cho sự phát triển đa dạng của các cây lai tạo mới có gốc gác thuộc họ Cam – Chanh.

22:00 19/11/2018

Con người cũng mê say vị chua và có nhiều niềm tin với vị chua như giúp khỏe mạnh, bảo quản thực phẩm, tăng hương vị… nên đã lai tạo ra nhiều loại cam chanh để phục vụ cho cuộc sống.

[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng - ảnh 1

Ở phương diện này, không thể không kể đến những sản phẩm đặc hữu mang thương hiệu Nhật Bản. Đó là các loại trái cây có họ Cam – chanh nhưng được cấy ghép để quả ngọt tạo thành và khó lẫn với những nơi khác. Hãy cùng tìm hiểu 9 loại quả thuộc họ này có gốc gác từ Nhật và nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh chúng.

Mikan 蜜柑

[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng - ảnh 2

Mikan trong tiếng Nhật dùng để chỉ quả cam ngọt (chứ không phải quả quýt như mọi người hay nghĩ, vì một số lý do trong việc dịch thuật thuở ban đầu đã dẫn đến sự hiểu lầm này). Mikan là loại quả cỡ trung, có vỏ màu cam hoặc vàng, dễ lột, không hạt. Nguồn gốc của loài cây này là từ Nhật Bản, nhưng Mỹ lại là nơi trồng Mikan với sản lượng số một thế giới.

Daidai 橙

[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng - ảnh 3

Daidai là quả cam đắng, với lớp vỏ quả màu xanh đậm hoặc hơi ngả vàng. Ở Nhật, Daidai là loại quả không thường được dùng để ăn vì vỏ quá dày, cộng thêm vị chua và đắng vì tinh dầu của Daidai khá mạnh. Quả Daidai chủ yếu dùng để làm thuốc Đông Y, hương liệu nước hoa và gia vị nấu ăn.

Nước ép từ quả Daidai cũng được dùng để làm Ponzu – một loại nước chấm nổi tiếng ở Nhật Bản – gọi là Daidai Ponzu để phân biệt Ponzu làm từ quả Yuzu.

[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng - ảnh 4

Cái tên Daidai(代々 nghĩa của nó là “đời đời” hay “thế hệ này sang thế hệ khác”) có nguồn gốc từ đặc thù của nó: quả của cây cam nó sẽ không rụng mà ở trên cây tới vài năm nếu người ta không hái

Từ thời Edo, quả Daidai đã bắt đầu được dùng để trang trí vào Ngày Tết Oshogatsu, người ta đặt một quả Daidai nhỏ lên trên đỉnh của bánh Kagami Mochi với mong ước gia tộc đời đời phồn vinh.

Yuzu 柚子

Quả Yuzu là loại quả quý với hương rất thơm và mùi vị độc đáo hiếm có của Nhật Bản.

Với lớp vỏ hơi sần sùi nhưng có màu vàng óng rất đẹp, vị chua như sự kết hợp giữa nho và nước chanh, đã từ rất lâu người Nhật luôn ưa chuộng loại quả này.

[Cảnh báo xoắn não] Thách bạn phân biệt được 9 loại trái cây họ “chua” ở Nhật chỉ qua hình dáng - ảnh 5

Ở Nhật, quả Yuzu chủ yếu được vắt nước để làm nước chấm Ponzu, thêm thành phần giấm gạo, nước Dashi, rượu Mirin.

Theo: nguoivietonhat.com

Tags:
Cuộc sống ai biết trươc ngày mai

Cuộc sống ai biết trươc ngày mai

Một nữ công nhân làm việc tại nhà máy chế biến đông lạnh. Ngày hôm ấy, sau khi hoàn thành công việc, như thường lệ cô đi vào kho đông lạnh để kiểm tra một chút. Đột nhiên, cửa phòng lại bị đóng và khóa lại, cô bị nhốt ở bên trong mà không một ai biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất