Cɦảy пước dãi kɦi пgủ: Dấu ɦiệu bị bệпɦ пguy ɦiểɱ cɦớ coi ɫɦườпg

Nɦiều пgười cɦo rằпg cɦảy пước dãi kɦi пgủ là điều quá bìпɦ ɫɦườпg. Tuy пɦiêп, ɦiệп ɫượпg пày có ɫɦể là dấu ɦiệu củɑ các loại bệпɦ, kɦôпg ρɦải ɑi cũпg biếɫ.

22:25 30/04/2021

Chảy nước dãi hay chảy nước miếng là hiện tượng quen thuộc xảy ra trong quá trình chúng ta ngủ. Đây là tình trạng nước bọt dư thừa, bị chảy ra ngoài miệng. Ở trạng thái ngủ, cơ mặt và cơ hàm của chúng ta đều được nghỉ ngơi.

Khi cơ hàm thả lỏng, miệng sẽ hé mở xuyên suốt thời gian ngủ. Nếu nước bọt tiết ra nhiều trong khoang miệng, nó sẽ bị chảy ra bên ngoài. Vì nhiều người gặp phải nên ai cũng cho rằng đây là điều bình thường.

Chảy nước dãi khi ngủ: Dấu hiệu bị bệnh nguy hiểm chớ coi thường - Ảnh 1Rất nhiều người gặp phải tình trạng chảy nước dãi khi ngủ.

Thế nhưng, bạn cần lưu ý khi bị chảy nước dãi thường xuyên, lượng nước bọt tiết ra quá nhiều. Tình trạng này có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh. Nếu chủ quan, không ít người sẽ mắc phải mà không hề hay biếɫ.

Theo nghiên cứu, hành động chảy dãi khi ngủ lặp lại với tần suất dày đặc có thể là triệu chứng của bệnh liên quan tới thần kinh. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể có vấn đề về dạ dày, do trào ngược dạ dày hay bị xoang mũi… Mặt khác, một số người có nguy cơ đột quỵ hoặc đa xơ cứng cũng dễ bị chảy dãi nhiều khi ngủ.

Chảy nước dãi khi ngủ: Dấu hiệu bị bệnh nguy hiểm chớ coi thường - Ảnh 2Tuy nhiên, chảy nước dãi nhiều và kéo dài có thể là dấu hiệu bạn đang bị bệnh.

Ở trạng thái bình thường, chảy nước bọt nhiều khi ngủ sẽ khiến vùng miệng có mùi hôi, gối chăn cũng bị ướt nhẹp và ám mùi khó chịu. Trường hợp nghiêm trọng, đây có thể là triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa, cải thiện tình trạng này bằng nhiều cách như sau:

Thay đổi tư thế khi nằm ngủ

Nằm sấm hoặc nằm nghiêng là những tư thế dễ khiến nước bọt tràn ra ngoài miệng. Để hạn chế điều này, bạn có thể điều chỉnh tư thế nằm ngửa thẳng mặt, giúp giữ nước bọt lại và không bị chảy ra ngoài.

Vệ sinh khoang mũi sạch sẽ

Chảy nước bọt có thể là do mũi bị nghẹt, khiến bạn phải thở bằng miệng. Hô hấp qua miệng khiến miệng luôn mở, tạo điều kiện để nước bọt chảy ra ngoài. Vì vậy, cần vệ sinh sạch sẽ khoang mũi thường xuyên, tránh để bị nghẹt mũi. Trường hợp mũi bị tắc, hãy thử xông tinh dầu để thông hơi, dế thở hơn và giảm cảnh chảy nước miếng.

Chảy nước dãi khi ngủ: Dấu hiệu bị bệnh nguy hiểm chớ coi thường - Ảnh 3Nhiều trường hợp vì nghẹt mũi phải thở bằng miệng, khiến nước bọt tiết ra nhiều và thoát ra ngoài trong lúc ngủ.

Dùng thiết bị đặc biệt

Một số người có cấu tạo răng miệng khó khép, khi ngủ không tránh khỏi bị chảy nước miếng. Nếu tình trạng này kéo dài, khiến bạn khó chịu, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định áp dụng thiết bị đặc biệt. Có một vài dụng cụ sẽ giúp miệng khép lại khi ngủ, không gây rối loạn nuốt hoặc chảy nước miếng ra gối.

Điều chỉnh các loại thuốc đang sử dụng

Nhiều người bị chảy nước dãi là do tuyến nước bọt hoạt động nhiều hơn mức bình thường. Do tác động của một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc trị Alzheimer hay thuốc loạn thần mà mức độ chảy dãi bị ảnh hưởng.

Chảy nước dãi khi ngủ: Dấu hiệu bị bệnh nguy hiểm chớ coi thường - Ảnh 4Một số loại thuốc cũng có ảnh hưởng đến mức độ tiết nước bọt.

Ở mức độ nghiêm trọng, các bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên phẫu thuật, nhất là bệnh nhân có vấn đề về thân kinh. Dù vậy, nếu tình hình khả quan, bạn có thể tự cải thiện bằng những phương pháp đơn giản.

Tags:
Đúпg пgày 1/5, 3 coп giáρ được Tɦầп Tài cɦiếu cố пồпg ɦậu, cầu gì được пấy

Đúпg пgày 1/5, 3 coп giáρ được Tɦầп Tài cɦiếu cố пồпg ɦậu, cầu gì được пấy

Tử vi ɫɦáпg 5 пói rằпg, пɦữпg coп giáρ пày làɱ gì cũпg suôп sẻ, ɫài lộc ɫăпg lêп kɦôпg пgừпg.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất