Chế độ miễn tiền Nenkin cho sinh viên

Nenkin chính là một loại bảo hiểm xã hội dành cho quỹ lương hưu tương lai của những người trên 20 tuổi và dưới 60 tuổi đang sống và làm việc tại Nhật (bất kể quốc tịch). Và tất cả những người đi làm, người có thu nhập trên 130 man /1 năm đều phải có trách nhiệm đóng tiền Nenkin như một điều kiện bắt buộc.

14:45 29/11/2017

Đặc biệt là những người làm nhân viên chính thức của công ty thì tiền Nenkin sẽ được thu theo hình thức công ty truy thu qua lương, nên dù muốn hay không bạn cũng đã phải đóng tiền nenkin.

Tuy nhiên, ở trường hợp là sinh viên cao đẳng, sinh viên trường senmon, sinh viên đại học, sinh viên cao học, bạn có thể được miễn đóng tiền Nenkin trong thời gian đi học.

Muốn được miễn tiền Nenkin trong thời gian đi học, thì việc đầu tiên bạn nên làm đấy chính là đến văn phòng hành chính thành phố, quận để làm thủ tục khai báo miễn giảm hàng năm.

Khi đi nhớ mang theo những thứ sau:

1.Thẻ dành cho người nước ngoài 在留カード

2.Thẻ sinh viên 学生証明書

và sau khi bạn khai báo theo thông tin như bảng dưới đây, thì bạn sẽ được miễn tiền Nenkin trong thời gian bạn còn đi học.

Chú ý: Nếu bạn còn tiếp tục học nhưng chuyển trường, chuyển cấp. Bạn lại phải đi làm khai báo lại cho bên phòng hành chính thành phố để họ tiếp tục cập nhật và giảm tiền Nenkin cho bạn theo các kỳ học tiếp theo nhé.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

Nhận lại lương hưu (nenkin) sau khi rời Nhật Bản

Nenkin (lương hưu) ở Nhật là khoản tiền mà người lao động (kể cả người nước ngoài) phải đóng ở Nhật để nhận lại trợ cấp bảo hiểm xã hội sau khi về hưu. Tuy nhiên với người nước ngoài cư trú trong thời gian ngắn ở Nhật thì chính phủ Nhật có hỗ trợ chính sách trả lại lương hưu đã đóng cho những người lao động nước ngoài đã về nước.

Cách tính số tiền được nhận lại phụ thuộc vào thời gian đóng nenkin (được tính tối đa là 36 tháng, các bạn có thể xem chi tiết cách tính ở trang 8 và 10 trong link: http://www.nenkin.go.jp

Sau khi về Việt Nam, các bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

1. Đơn xin hoàn trả tiền lương hưu (trang 12 trong link http://www.nenkin.go.jp) 2.Bản photo hộ chiếu (các trang có thể xác nhận ngày tháng năm cuối cùng bạn rời Nhật Bản, họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, chữ ký, tư cách lưu trú)

3. Sổ nenkin (年金手帳)

4. Giấy tờ chứng nhận thông tin tài khoản ngân hàng ở Việt Nam.

Chuẩn bị xong giấy tờ, bạn bỏ vào phong bì và gửi chuyển phát quốc tế đến địa chỉ bên trái: (Nếu có thắc mắc liên hệ đến số điện thoại bên phải)

Sau khoảng vài tháng sẽ có thông báo tiền chuyển vào ngân hàng của bạn ở Việt Nam. Các bạn có thể giữ thông báo này để xin miễn giảm phần tiền trợ cấp được tự động chuyển sang cục thuế.

Theo Isenpai

Tags:
Cặp đôi sinh viên Nhật Bản quen nhau 2 tuần, tự nhiên kể về kế hoạch làm ‘chuyện ấy’

Cặp đôi sinh viên Nhật Bản quen nhau 2 tuần, tự nhiên kể về kế hoạch làm ‘chuyện ấy’

Chàng trai thừa nhận cô gái là người thứ 3 anh từng hẹn hò, trong khi cô gái ‘nhẩm tính’ bản thân đã hẹn hò tới người… thứ 8.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất