Chữ Kanji là gì? Tại sao phải học chữ Kanji khi học tiếng Nhật

Kanji là gì ? Khi học tiếng Nhật tầm quan trọng của chữ Kanji như thế nào ? Cách học chữ Kanji hiệu quả? Tất cả sẽ được Dekiru giải mã trong bài viết này nhé !

22:00 10/08/2019

Kanji là gì ?

Kanji (漢字 - かんじ) là loại chữ tượng hình mượn từ chữ Hán được sử dụng trong hệ thống chữ viết tiếng Nhật hiện đại cùng với hiragana (chữ mềm) và Katakana (chữ cứng). Chúng ta cũng xem ví dụ cụ dưới đây để thấy cả 3 bảng chữ cái Kanji, hiragana, katakana đều được sử dụng đồng thời trong ngôn ngữ tiếng Nhật:

Rất nhiều người khi mới bắt đầu học tiếng Nhật đều băn khoăn rằng: có bắt buộc phải học Kanjikhông ? Chỉ sử dụng chữ mềm và chữ cứng mà không học Kanji có được không? hay “Sẽ thật thoải mái nếu như tiếng Nhật chỉ có chữ mềm và chữ cứng mà không cần phải đọc đến Kanji”   

Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về lịch sử của bảng chữ cái tiếng Nhật để thấy được tầm quan trọng của Kanji trong ngôn ngữ Nhật hiện đại nhé!

Chữ Hán du nhập vào Nhật Bản vào khoảng thế kỷ thứ 5,6 SCN. Tiếng Nhật cổ đại vốn không có chữ viết, nên khi chữ Hán du nhập vào Nhật, người Nhật dùng chữ Hán để viết tiếng nói của họ. Vào thời này, hệ thống chữ viết của Nhật dùng hoàn toàn bằng Hán tự (tức Kanji). Vì hệ thống chữ viết dựa trên chữ Hán khá phức tạp, nên người ta đã tạo ra bảng chữ cái mới Hiragana và Katakana dựa trên hình ảnh của Kanji để đơn giản hóa chữ viết. Sau nhiều lần chỉnh lí thì tiếng Nhật đã có 3 bảng chữ cái như bây giờ: Hiragana - Katakana và Kanji

Việc học hai bảng chữ cứng và chữ mềm khá đơn giản vì nó giống như các mẫu tự latinh, tức là có số lượng hữu hạn – chỉ gồm vài chục kí tự. Và từ các kí tự đơn lẻ ghép vào nhau chúng ta mới từ hoặc cụm từ có ý nghĩa. Nhưng bảng chữ cái thứ 3 – Kanji thì khác, số lượng các chữ tới hàng nghìn tới chục nghìn chữ, và mỗi chữ đều ẩn chứa ý nghĩa riêng, độc lập. Do đó có thể nói rằng, mỗi một chữ Kanji có sức mạnh diễn đạt bằng hàng trăm các kí tự chữ cứng hay chữ mềm gộp lại, bởi bản thân mỗi chữ Kanji đã chứa đựng những nội dung rất giàu có và phong phú sắc thái biểu đạt. Đó chính là khả năng ưu việt của Kanji.

Tóm lại, bởi sự khác biệt của Kanji đối với hai bảng chữ cứng và chữ mềm đã khiến cho Kanji trở thành bộ phận không thể thiếu trong tiếng Nhật.

Cách viết chữ Kanji, Hán tự trong tiếng Nhật

Cách viết chữ Kanji, Hán tự trong tiếng Nhật

Khi bắt tay vào viết Kanji có lẽ các bạn sẽ nghĩ rằng mình có thể viết tùy thích miễn sao tổng quan hình dạng của chữ trông không bị sai so với chữ gốc là được, tuy nhiên việc tuân thủ thứ tự nét khi viết Kanji là một điều rất quan trọng. Trong Hán tự học, thứ tự viết chữ bao gồm 2 nội dung: một là hướng đi của nét bút,

Ví dụ như: nét ngang thì phải đi từ trái sang phải, nét sổ thì đi từ trên xuống dưới; hai là thứ tự trước sau trong khi viết các nét chữ hay còn gọi là thứ tự nét bút. Hai yếu tố trên khi hợp lại sẽ  đảm bảo chữ Hán được viết đúng thứ tự.

Mục đích chủ yếu của việc viết chữ theo đúng thứ tự là để khi viết có thể đưa bút thuận tay và phù hợp với nguyên lí cấu hình của chữ Hán, làm cho nét bút thuận tay để viết được nhanh, làm cho chữ viết ra đều đặn, ổn định.  

Mặc dù có nhiều bạn khi học hoàn toàn có thể viết Kanji đúng mà không cần tuân thủ các nét viết, thay vào đó là viết theo sự thuận tay của mình. Tuy nhiên, với các bạn bắt đầu học tiếng Nhật, và để có thể viết chữ Hán đẹp, mà quan trọng hơn là viết được đủ nét, không bị thiếu nét và làm quen nhanh với chữ Hán thì việc tuân thủ quy tắc về thứ tự nét bút rất quan trọng.

Phải học bao nhiêu chữ Kanji trong tiếng Nhật ?

Thực tế là số lượng Kanji trong tiếng Nhật so với số lượng chữ Hán mà người học tiếng Trung phải học là ít hơn rất nhiều. 2136 chữ kanji được chấp nhận sử dụng chính thức trong ngành xuất bản, và 1945 chữ kanji là tổng số chữ mà Bộ giáo dục Nhật Bản yêu cầu đưa vào giảng dạy trong trường học.  Nhưng đối với chúng ta – những người không quen sử dụng chữ tượng hình như là ngôn ngữ chính thức thì 1945 chữ kanji vẫn là một con số khá lớn.

Phải học bao nhiêu chữ Kanji trong tiếng Nhật ?

Cách học chữ Kanji hiệu quả ?

Để có thể học Kanji một cách tiết kiệm công sức, hiệu quả tiết kiệm và thời gian thì chìa khóa nằm ở “Bộ Thủ”. Các bạn hãy thử nhìn các chữ Kanji sau đây và phát hiện chúng có điểm gì chung nhé?

Cách học chữ Kanji hiệu quả ?

Chúng đều sở hữu một bộ phận giống nhau phải không nào? Hay nói cách khác, chúng có chung Bộ thủ.

Bộ thủ của Kanji là gì ? : Một chữ Kanji có thể chia tách thành nhiều bộ phận nhỏ hơn như trên và mỗi bộ phận nhỏ cấu tạo nên Kanji như vậy được gọi là bộ Thủ.

Thay vì học Kanji một cách máy móc, bằng việc học thuộc lòng từng mặt chữ trong tổng cả ngàn chữ đầy đơn điệu tẻ nhạt, chúng ta hoàn toàn có thể đơn giản hóa những thứ cốt yếu cần nhớ xuống, đó là tập trung vào bộ Thủ, mà số lượng Bộ Thủ thì ít hơn số lượng Kanji rất nhiều. Thực tế là tất cả các Kanji đều là sự kết hợp của 214 bộ thủ.

Như vậy, học bộ thủ không có nghĩa là mất thêm thời gian và thêm cái để ghi nhớ mà chính là phương tiện để rút ngắn thời gian và giúp ghi nhớ Kanji một cách khoa học.

Và để nói về Bộ Thủ - một phần rất quan trọng trong việc học Kanji, hẹn các bạn trong video bài giảng tiếp theo hoặc bài viết tiếp theo của Dekiru nhé !

Với các bạn mới bắt đầu làm quen với tiếng Nhật và với Kanji, thì hẳn là vẫn còn đang choáng ngợp và lo lắng rằng liệu mình có kiên trì đến cùng được không với thứ ngôn ngữ tượng hình khó nhằn này phải không nào?

Nhưng mình sẽ hé lộ điều này ngay sau đây để tiếp thêm động lực cho các bạn có niềm đam mê theo đuổi tiếng Nhật nhé: Đó là người Việt Nam chúng ta có lợi thế rất lớn so với nhiều quốc gia khác trong việc học tiếng Nhật nói chung và Kanji nói riêng.

Bởi vì đất nước chúng ta là 1 quốc gia thuộc vùng chữ Hán.

Vậy chúng ta sẽ cùng điểm danh qua cách học chữ Kanji thông qua âm Hán nhé !

Vùng chữ Hán gồm 6 quốc gia và khu vực đó là: Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Triều Tiên, Việt Nam. Việt Nam chính là quốc gia Đông Nam Á duy nhất thuộc vùng chữ Hán. Bởi vì cả VN và NB đều thuộc khu vực chịu ảnh hưởng sâu sắc của tiếng Trung đối với tiếng nói chữ viết của nước mình, nên có rất nhiều điểm tương đồng giữa Hán Việt và Hán Nhật.

Từ xa xưa, chúng ta đã sử dụng rất nhiều từ Hán Việt trong cuộc sống hàng ngày. Việc ghép các âm Hán Việt với nhau sẽ cho ra một từ mới mà bạn không cần phải học thêm nghĩa từ đó nữa. Lấy ví dụ từ学生がくせい. Chúng ta chỉ cần biết学 là chữ HỌC, 生 là chữ SINH thì có thể suy ra nghĩa của từ 学生 là HỌC SINH. Với rất nhiều trường hợp chúng ta có thể vận dụng được kho từ Hán Việt vốn có trong tiếng nói của mình, từ đó giúp ích rất lớn cho việc học Kanji nói riêng và việc học tiếng Nhật sau này.

Chính vì chúng ta có lợi thế rất lớn khi học Kanji cho nên nếu bạn chịu khó để ý thì học Kanji thật sự không phải là điều quá khó. Và bạn hoàn toàn có thể khơi gợi cảm hứng học tập của chính mình bất cứ lúc nào nếu như trong tay bạn nắm vững những phương pháp học tập khoa học và hữu ích.

Hi vọng những thông tin mà Dekiru đưa ra sẽ giúp các bạn phần nào làm quen và cảm thấy thú vị khi học Kanji nói riêng và việc học tiếng Nhật nói chung. 

Chúc các bạn nuôi giữ được cảm hứng học tập và luôn bền bỉ với ngọn lửa nhiệt huyết của chính mình trên con đường mà mình đã chọn nhé!

Theo: dekiru.vn

Tags:
Mối hi.ểm h.ọa của 5G lên sức khỏe con người

Mối hi.ểm h.ọa của 5G lên sức khỏe con người

Tháng 2/2019, quang cảnh thê lương hiện ra ở một công viên tại thành phố The Hague, Hà Lan – hệt như trong một bộ phim kinh d.ị: 150 con chim rơi khỏi các ngọn cây và nằm ch.ết la liệt trên mặt đất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất