Cɦuyêп giɑ bảo ‘ɫế bào uпg ɫɦư’ ɫồп ɫại sẵп ɫroпg cơ ɫɦể ɱỗi пgười: 4 sɑi lầɱ làɱ cɦúпg ɫrỗi dậy

Ngɦiêп cứu kɦoɑ ɦọc: Ai cũпg ɱɑпg ɫế bào uпg ɫɦư ɫroпg пgười

20:05 15/06/2021

Một số nhà khoa học nước ngoài đã tiến hành nghiên cứu 3535 người già trên 66 tuổi. Theo đó, họ phát hiện có 1149 người có ung thư trong cơ thể. Tuy nhiên, suốt đời họ chua từng có dấu hiệu gì cũng chẳng biết mình có tế bào ung thư. Khi họ qua đời, nguyên nhân lại chẳng phải vì ung thư mà là vì tuổi tác hoặc bệnh lý khác. Vậy tại sao có những người phát ung thư sớm còn có những người tới cuối đời vẫn không bị gì?

Trước đó, vào năm 1969, Shipner – một nhà nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ chia sẻ: Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư ở người chính là con người. Vị này phát hiện ra ‘gen sinh ung thư thư’ trong DNA của tế bào ung bình thường. Có nghĩa là nó tồn tại trong cơ thể người. Ông khẳng định: Tế bào ung thư đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển phôi thai, tăng sinh tế bào, tái tạo tế bào, phát triển thần kinh và duy trì hoạt động sống của tế bào. Có khoảng 1.000 proto – oncogenes trong mỗi tế bào con người. Điều đó có nghĩa, mọi người đều có tế bào ung thư. Tuy nhiên, cơ thể người cũng đồng thời có ‘gen ức chế khối u’. Thế nên chỉ khi nào tế bào ung thư được kích hoạt thì chúng ta mới bị ung thư.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tế bào ung thư đã có sẵn nhưng liệu nó có được kích hoạt để trở thành căn bệnh đáng sợ hay không thì phụ thuộc vào việc làm của chính chúng ta

Theo GS. You Weicheng (Chủ tịch Bệnh viện Ung thư Bắc Kinh) cho biết: 1/3 ca ung thư có thể được ngăn ngừa thông qua việc ăn uống, vận động và duy trì tâm trạng.

Đồng tình với ý kiến này, BS Wang Jin (ĐH Y học cổ truyền Chiết Giang, Trung Quóc) cũng cho rằng: Người dân có thể tránh được bệnh ung thư quái ác bằng cách ‘ăn, uống và vui vẻ’.

+ Ăn:

Tổ chức Ung thư Trung Quốc khuyến cáo: Muốn tránh ung thư, mọi người không nên ăn 3 thực phẩm là thực phẩm nhiều năng lượng, thịt chế biến sẵn và rượu. Bởi, thực phẩm giàu năng lượng có thể gây béo phì. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra: Có 33% trường hợp bị ung thư xảy ra ở người béo phì. Viện sĩ Chen Junshi (Học viện Kỹ Thuật Trung Quốc) nói rằng: ‘Chu vi vòng eo tăng lên 1 inch thì nguy cơ ung thư tăng lên 8 lần’.

Thịt chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích rất giàu nitrit. Chúng sẽ chuyển hóa thành nitrosamine khi đi vào cơ thể. Từ đó làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày, gan, ruột già. Với rượu, Tổ chức Ung thư Trung Quốc khuyến cáo: Nam giới không được uống 30g rượu/ngày và nữ giới không được uống quá 15g/ngày.

Nói tóm lại, chế độ ăn uống có liên quan mật thiết tới sức khỏe. Muốn phòng ung thư, bạn cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng để cải thiện hệ miễn dịch. Đồng thời, đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng và toàn diện. Tốt nhất, bạn nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ.

+ Uống:

Nghiên cứu từ ĐH Chang Gung (Đài Loan) cho thấy: Ngoài việc giúp tăng cường trao đổi chất, uống nước còn là cách làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết cho nam giới. Để đi tới kết luận này, các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu trên 326 nam giới trong độ tuổi 33 – 80 bao gồm cả nhóm nguy cơ cao và thấp. Kết quả, những người uống nhiều nước thì tỷ lệ bị ung thư ruột kết, trực tràng giảm tới 92%.

 

Tuy nhiên, không phải cứ uống nhiều là tốt. Viện Y khoa Hòa Kỳ khuyến cáo: Nam giới nên duy trì 3 lít nước/ngày còn phụ nữ là 2,2 lít (khoảng 9 ly). Bạn có thể kiểm tra tình trạng nước của bản thân bằng cách nhìn nước tiểu. Nếu thấy nước tiểu màu vàng thì nên uống thêm nước còn nếu nước tiểu trong hoặc chỉ hơi vàng thì có nghĩa là đã đủ.

Những loại đồ uống như rượu, nước ngọt, trà sữa thì chắc chắn là ‘bạn thân’ của tế bào ung thư rồi.

+ Vui chơi:

Chơi ở đây được đề cập tới chính là vấn đề tập thể dục. Những người ngồi lâu, ít hoạt động sẽ làm giảm khả năng miễn dịch. Hơn nữa, nếu không được vận động trong thời gian dài, hệ tim mạch sẽ bị giảm độ đàn hồi, dung tích phổi giảm. Từ đó làm giảm chức năng tim phổi.

Không chỉ thế, việc ngồi lâu còn làm chậm nhu động tiêu hóa, giảm chức năng tiêu hóa. Khi ấy, thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu ngày dễ gây táo bón. Những điều này đều không hề có lợi mà làm tăng nguy cơ ung thư.

Vì thế, các chuyên gia cho rằng: Người từ 18 – 64 tuổi nên dành ít nhất 150 phút/tuần để vận động với các bộ môn như đi bộ nhanh, đạp xe chậm, bơi chậm, chèo thuyền…

+ Âm nhạc:

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Người mà luôn duy trì tinh thần tiêu cực trong thời gian dài thì chức năng miễn dịch bị giảm. Trạng thái tâm lý xấu sẽ khiến trục miễn dịch tâm lý – thần kinh – nội tiết bị ảnh hưởng. Từ đó thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhanh chóng.

TS. Alia Crum (Đại học Stanford) nói rằng: Người luôn mang tâm trạng xấu, u uất thì tế bào ung thư sẽ tới nhanh hơn. Với người đã bị ung thư mà còn mang tâm trạng này thì ‘ngày tới nghĩa địa’ không còn xa. Ngược lại, tâm trạng vui vẻ, thoải mái giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân ung thư đấy.

Tags:
Ăп cɦuối rấɫ ɫốɫ, пɦưпg CẤM ĂN CHUỐI vào ɫɦời điểɱ пày, пếu kɦôпg ɱuốп пguy ɦiểɱ đếп cơ ɫɦể

Ăп cɦuối rấɫ ɫốɫ, пɦưпg CẤM ĂN CHUỐI vào ɫɦời điểɱ пày, пếu kɦôпg ɱuốп пguy ɦiểɱ đếп cơ ɫɦể

Mặc dù cɦuối có cɦấɫ xơ, kɑli và ɱɑgiê, пɦưпg ɫuyệɫ đối kɦôпg пêп ăп cɦuối kɦi đói bụпg ɦɑy cɦíпɦ là vào bữɑ sáпg kɦi cơ ɫɦể ” đói ɱeo” cầп пạρ ɫɦêɱ пăпg lượпg. Bởi vì:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất