Cô gái 23 tuổi bị đ.ột q.uỵ chỉ vì thói queп bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi

Sau khi thức dậy hoặc пgồi một tư thế quá lâu khiến chúng ta bị mỏi cổ và mọi người vẫn thường bẻ cổ kêu răng rắc theo thói quen. Nhưng chỉ có âm thanh "rắc rắc" vui tai còn thực tế thì cực nguy hiểm đối với xương khớp.

15:34 15/03/2021

Sự thoải mái nhất thời khi lắc hay bẻ cổ làm nhiều người tưởng rằng đó là động tác tốt cho xương khớp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. 

Như trường hợp của cô gái 23 tuổi ở London dưới đây, chỉ bẻ cổ một cách đơn giản nhưng đã bị liệt nửa người, phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi

Thói quen bẻ cổ có thể là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ. 

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu răng rắc cho đỡ mỏi

Theo Daily Mail, khi Natalie Kuniciki đang nằm xem phim một thời gian dài trên giường thì bất chợt ngồi dậy, sau đó bẻ cổ cho đỡ mỏi, lúc ấy xương cổ Natalie phát ra tiếng răng rắc khá lớn nhưng vẫn không có gì bất thường. Đến khi vào nhà vệ sinh, Natalie đột ngột ngã quỵ xuống sàn nhà vì chân trái không thể cử động. Ngay lập tức cô được người thân đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Theo kết quả chụp CT cho thấy, cô bị đột quỵ và cần phải phẫu thuật khẩn cấp. Mọi người vô cùng kinh ngạc không hiểu sao cô nàng lại bị đột quỵ bởi Natalie còn rất trẻ, cô có đời sống sinh hoạt lành mạnh, không rượu bia, thuốc lá, gia đình cũng không có tiền sử đột quỵ.

Cô nàng nhanh chóng được đưa đi phẫu thuật.

Các bác sĩ giải thích vì thường xuyên bẻ cổ, đã khiến cho động mạch đốt sống, là động mạch lớn ở cổ bị vỡ, từ đó cục máu đông đã hình thành trong não và gây ra đột quỵ ở cô gái 23 tuổi. Các bác sĩ tập trung khắc phục động mạch bị vỡ nhưng không thể loại bỏ được cục máu đông trong não nên tạm thời cô vẫn không hoạt động bình thường được, phải luyện tập các bài tập phục hồi chức năng.

“Tay chân của tôi không còn hoạt bát như xưa nữa, Tôi không thể cài khuy áo, một việc vô cùng đơn giản tôi vẫn phải nhờ người khác giúp Tôi có thể cảm nhận được nhiệt độ nóng hoặc lạnh, nhưng thỉnh thoảng cảm giác tê vẫn xuất hiện. Nhưng may mắn hơn cả là tôi vẫn có thể nói được”, cô gái 23 tuổi nói.

Cô gái 23 tuổi bị đột quỵ chỉ vì thói quen bẻ cổ kêu rắc cho đỡ mỏi

Trước đó cô nàng hoàn toàn khỏe mạnh, không có vấn đề gì với sức khỏe.Giờ đây Natalie phải tập đi lại.

Có nên xoay khớp cổ để đỡ mỏi?

Tuy bẻ cổ, vặn cổ khiến bạn cảm thấy thoải mái ngay tức thời nhưng đó không mang lại hiệu quả lâu dài, giúp cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai mà ngược lại còn gây ra các biến chứng đi kèm ví dụ như:

- Tổn thương cột sống cổ: Trường hợp này về lâu dài sẽ tiến triển thành thoái hóa đốt sống cổ, viêm cột sống… thậm chí là thoát vị đĩa đệm.

- Chèn ép dây thần kinh cổ khiến việc cử động, vận động khó khăn hơn, gây đau đớn, nhức mỏi. 

- Tụ máu: Khi bạn bẻ cổ thường xuyên hoặc quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến thành mạch máu, hình thành máu đông rất nguy hiểm.

- Đột quỵ: Nếu bẻ cổ quá mạnh, dễ làm rách động mạch, làm giãn đoạn quá trình vận chuyển máu lên não, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Những người ít vận động, ngồi trước máy tính thường xuyên, không có thời gian vận động nên cổ chỉ ở một tư thế trong thời gian dài khiến khớp cổ cứng lại gây đau nhức. Tuy vậy bạn cũng không nên xoay cổ quá mạnh thay vào đó nên mát xa nhẹ nhàng, giúp máu lưu thông và giảm nhức mỏi. Ngoài ra nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D và tập luyện thể dục thường xuyên hơn.

Tags:
Pɦụ пữ còп ɫɾẻ ᵭã ɓị sᴜy ɫiɱ, ᵭộɫ qᴜỵ: Tấɫ cả ɗo 6 ʋiệc ɫɑi ɦại ɑi cũпց Ɩàɱ, пɦấɫ Ɩà số 1

Pɦụ пữ còп ɫɾẻ ᵭã ɓị sᴜy ɫiɱ, ᵭộɫ qᴜỵ: Tấɫ cả ɗo 6 ʋiệc ɫɑi ɦại ɑi cũпց Ɩàɱ, пɦấɫ Ɩà số 1

Để ɓảo ʋệ sức ƙɦỏe ɫiɱ ɱạcɦ, ցiảɱ пցᴜy cơ ᵭộɫ qᴜỵ, cɦị eɱ ɦãy ɫɾáпɦ xɑ пɦữпց ɫɦói qᴜeп пày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất