Cô gái Việt giành suất thực tập ở kênh truyền hình nổi tiếng Mỹ

Lê Minh Anh nói được nhận làm thực tập sinh ở kênh truyền hình NBC, thuộc tập đoàn truyền thông và giải trí NBCUniversal, Mỹ sau hàng trăm lá thư bị từ chối.

15:35 12/01/2023

Lê Minh Anh, 22 tuổi sẽ làm việc ở vị trí biên tập viên và sản xuất cho mảng tin chính trị của chương trình Nightly News, chương trình thời sự buổi tối có lượng xem lớn thứ thứ hai nước Mỹ năm 2022 từ 17/1. "Em học rất nhiều suốt bốn năm qua để phát triển về kiến thức lẫn con người và hiện tại em nghĩ mình thực sự sẵn sàng để bước chân vào NBC", Minh Anh nói, cho biết nhận thù lao 16,5 USD (387.000 đồng) một giờ.

Nữ sinh kể, trong giây phút vỡ oà khi nghe hai từ "Congratulations" (Chúc mừng), em nhận ra người gọi chính là nhà tuyển dụng đầu tiên gửi email mời em phỏng vấn cách đây bốn năm. "Em chia sẻ đây là một sự trùng hợp đặc biệt. Điều ngạc nhiên, cô nói không phải, mà suốt bốn năm qua kỳ nào cô ấy cũng thấy đơn ứng tuyển của em, với mỗi kỳ, hồ sơ lại được cập nhật", Minh Anh nhớ lại. Theo lời Minh Anh, mỗi năm với ba kỳ Thu - Xuân - Hè, em đều đặn gửi hàng trăm đơn ứng tuyển nhiều vị trí khác nhau của 5-6 đài truyền hình, tòa soạn ở Mỹ, và đã bị từ chối hơn 400 lần.

Minh Anh nhận bằng khen từ Trung Ương Đoàn hồi tháng 11/2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Minh Anh nhận bằng khen Trung Ương Đoàn hồi tháng 11/2021. ẢnhNhân vật cung cấp

Yêu thích viết lách, Minh Anh cộng tác với một số tờ báo thiếu nhi từ nhỏ, từng được giải "Cây bút triển vọng" của tờ Thiếu niên Tiền phong năm 2015. Em cũng là chủ tịch câu lạc bộ viết báo ở trường Ams năm lớp 11 và lớp 12. Tháng 8/2018, với mục tiêu trở thành một doanh nhân, Minh Anh sang Mỹ du học ngành Kinh tế tại Đại học Fairfield.

Vào kỳ nghỉ hè năm thứ nhất, Minh Anh được nhận vào thực tập tại Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam. Cũng từ đây, nữ sinh hào hứng và có niềm yêu thích với công việc của một phóng viên truyền hình. Trở lại Đại học Fairfield, Minh Anh đăng ký học thêm ngành Truyền hình, khiến khối lượng học nặng gấp đôi vì hai ngành mà em theo học không có tín chỉ nào trùng nhau. Dù vậy, cô gái người Việt luôn đạt điểm trung bình (GPA) 4.0/4.0, vào danh sách học sinh xuất sắc của trường (Dean’s List).

Vì sống ở New York, mỗi ngày Minh Anh mất khoảng 5 tiếng ngồi tàu, em đã tận dụng thời gian này để làm bài. Minh Anh sử dụng phương pháp 80/20, giúp tối đa hoá hiệu quả học tập bằng cách phân bổ 20% thời gian cho những việc mang lại 80% tổng hiệu quả. Em tìm cách nắm bắt kiến thức trọng tâm của mỗi môn học để tối ưu thời gian học tập, luôn chuẩn bị và hoàn thành bài tập trên lớp kỹ và sớm hơn các bạn khác.

Minh Anh thích nhất môn Đạo diễn, em được học về cách diễn xuất, tương tác với diễn viên và làm phim ngắn. Điều này giúp em có cái nhìn bao quát về công việc sản xuất trên trường quay. Các giáo sư giao cho sinh viên nhiều bài tập nhóm. Để hoàn thành tốt bài tập, Minh Anh phải chủ động giao tiếp với các thành viên khác để bảo vệ quan điểm cũng như học cách ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong khâu sản xuất.

Theo nữ sinh, điểm số tốt giúp các nhà tuyển dụng có cơ sở đánh giá về khả năng tiếp thu và nền tảng học vấn của mình. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng giúp em vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ ở NBC.

Minh Anh tiếp tục thực tập ở Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam năm 2020 và Vụ Thông tin - Báo chí, Bộ Ngoại giao năm 2021 để trau dồi kinh nghiệm. Khi thực tập tại đài truyền hình, em được thử sức với mọi công việc trong trường quay. Còn quãng thời gian thực tập tại Bộ Ngoại giao giúp em có cái nhìn vĩ mô hơn về công tác báo chí đối ngoại, cũng như trau dồi thêm vốn hiểu biết về ngoại giao và tình hình chính trị khu vực.

Theo Minh Anh, các đài truyền hình ở Mỹ thường ưu ái tuyển dụng ứng viên người bản địa vì họ hiểu rõ về văn hoá, chính trị, lịch sử, các nhân vật có ảnh hưởng hơn ứng viên quốc tế rất nhiều. Các giáo sư của Minh Anh khuyên em nên thực tập tại một số đài truyền hình của bang để làm đẹp hồ sơ trước khi nộp đơn vào đài truyền hình NBC.

Dù là sinh viên quốc tế với hạn chế về ngôn ngữ, kiến thức văn hoá, xã hội nhưng Minh Anh cho rằng mình có thể đem đến cho đội ngũ biên tập góc nhìn đa dạng và khách quan của một cô gái châu Á, có quan điểm trung lập về chính trị. Ở NBC, nữ sinh trải qua ba vòng phỏng vấn. Tại vòng thứ hai, em có 30 giây để suy nghĩ và 1 phút 30 giây để trả lời mỗi câu hỏi. Nhà tuyển dụng sẽ xem tất cả video trả lời của thí sinh và chuyển hồ sơ những thí sinh tiềm năng cho các nhà sản xuất chương trình phù hợp. Vòng cuối cùng, Minh Anh được nhà sản xuất của NBC Nightly News yêu cầu phỏng vấn bất ngờ trong hai tiếng, không có sự chuẩn bị trước. "Em học thuộc tên mọi loại thiết bị, phần mềm trong trường quay, tìm hiểu nội dung trọng tâm các bản tin của chương trình thời sự", Minh Anh cho biết.

Minh Anh ở trụ sở Đài truyền hình NBC, Mỹ hồi tháng 12/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Minh Anh ở trụ sở Đài truyền hình NBC, Mỹ hồi tháng 12/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh nhận định những thất bại giúp em tiến lên và mỗi lời từ chối đều ẩn chứa một cơ hội đổi thay. Và điều quan trọng là em đã bền bỉ theo đuổi mục tiêu của mình. "Nếu được nhận vào NBC bốn năm trước, em sẽ không có cơ hội được thực tập tại Đài truyền hình và Bộ Ngoại giao Việt Nam, sẽ không mở rộng tầm mắt để quyết định theo đuổi ngành Chính sách công cho bậc thạc sĩ. Đặc biệt, em sẽ không có một tinh thần mạnh mẽ và khiêm tốn như bây giờ", nữ du học sinh nói, cho biết đã nhận tin trúng truyển bậc thạc sĩ từ Đại học Columbia và Đại học Johns Hopkins.

"Minh Anh là một nhà lãnh đạo bẩm sinh. Em có thái độ tích cực, bền bỉ, tinh thần cống hiến mà ít người có được", Giáo sư Sharma Nazuk, giảng viên Marketing tại Đại học Fairfield đánh giá.

Suốt ba mùa hè Minh Anh về Việt Nam thực tập, trên đường từ Đài Truyền hình về nhà, ngày nào em cũng bắt gặp một ông cụ ăn xin ở ngã ba đường, bất kể mưa nắng. Hình ảnh đó khiến em quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành một nhà báo để lên tiếng cho những con người không có tiếng nói trong xã hội. Đồng thời, nữ sinh đánh giá tin tức có thể hướng khán giả đến các giải pháp hiệu quả để xử lý những bài toán khó trong xã hội. "Kiến thức về chính sách công và hợp tác phát triển quốc tế sẽ là một nền tảng chắc chắn để em trở thành một nhà báo đúng với sứ mệnh của mình", Minh Anh chia sẻ.

Tags:
Phát hiện thêm tài liệu mật của ông Biden

Phát hiện thêm tài liệu mật của ông Biden

Các trợ lý của ông Biden được cho là phát hiện thêm một lô tài liệu mật ở địa điểm khác, sau khi lô đầu tiên được tìm thấy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất