Có gì thú vị trong quan niệm ‘ Đàn ông đi làm, phụ nữ ở nhà ‘ của người Nhật xưa và nay

Người Nhật từ xưa quan niệm rằng trách nhiệm của đàn ông là phải ra ngoài làm việc kiếm tiền nuôi vợ nuôi con, còn bổn phận của phụ nữ là ở nhà nội trợ và chăm sóc chồng con. Chồng đi làm đưa lương về cho vợ quán xuyến chi tiêu trong gia đình, gần như gọi là phó mạc việc nhà cho vợ.

14:00 22/05/2018

Nhưng từ sau khi nước Nhật công nghiệp hóa rồi nhiều công cuộc đổi mới, người phụ nữ đã giành quyền lợi được ra ngoài xã hội làm việc, được làm những việc mình yêu thích với năng lực của bản thân, được sống với chính mình không phụ thuộc vào người đàn ông. Nhiều ngành nghề cần có phụ nữ tham gia cũng tăng lên. Tuy nhiên việc nhà vẫn thuộc về người phụ nữ, vừa đi làm vừa phải chăm sóc chồng con thật mệt mỏi, bởi vậy việc kết hôn cũng muộn hơn ngày xưa, có con cái lại càng vất vả bởi phải chu toàn cả việc nhà lẫn công việc. Buộc người phụ nữ lựa chọn giữa gia đình hay công việc. Muốn được bình đẳng cũng làm việc như đàn ông nhưng không có sự trợ giúp việc nhà nên là dần dần họ không muốn kết hôn và có con. Cho nên trở thành nước Nhật có dân số già như hiện tại. Tất nhiên là còn nhiều nguyên nhân khác nữa.

Có gì thú vị trong quan niệm

Về quan điểm trên, nhiều ý kiến tán thành mà cũng không ít người phản đối. Những người phản đối không chỉ có phụ nữ có tài năng, có sở thích, muốn được làm việc, muốn được thể hiện mình hoặc những người không muốn gò bó với tư tưởng cũ, mà còn có những ông bố thông hiểu suy nghĩ của con gái tương lai muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư hay những công việc mà từ xưa chỉ có đàn ông mới làm. Sinh ra là phận nữ thì không có quyền được làm nghề mình yêu thích thì quá tàn nhẫn. Còn ý kiến đồng ý là những người muốn chăm sóc gia đình, hi sinh bản thân để chồng đi làm không vất vả sớm khuya, và nhiều người thích an phận, kiếm chồng chu cấp mọi thứ, chỉ làm việc nhà và chăm sóc con.

Tuy vẫn còn nhiều người mang tư tưởng cũ nhưng xã hội hiện đại nay đã thay đổi. Hầu hết đàn ông biết nghĩ cho vợ, giúp đỡ việc nhà, chăm sóc con cái, như lúc vợ nấu cơm tối thì cho con đi tắm, chơi với con, buổi sáng chở con đi học trên đường đi làm, lúc tối về tạt qua siêu thị mua cho vợ món đồ còn thiếu cho bữa tối. Ăn xong rửa bát, giúp vợ phơi đồ, cả nhà quây quần xem TV… Địa vị của phụ nữ cũng dần dần được khẳng định, tiếng nói của họ quan trọng hơn trong gia đình. Chồng làm gì cũng phải hỏi ý kiến vợ, không nói gì tới việc mua sắm lớn chứ mua sắm cho bản thân nếu không xin phép vợ là biết mặt bởi vợ nắm hầu bao gia đình, mua gì mà thiếu hụt ngân sách là … cho nhịn đói.

Còn vợ mua sắm áo quần, mỹ phẩm làm đẹp, mát xa này nọ cho bản thân thì chồng không được có ý kiến, bởi những phụ kiện đó có ích cho công việc, không thể nhếch nhác được. Đồ cho chồng thì chỉ cần mua Uniqlo và nói anh mặc rất đẹp và hợp là tít mắt rồi, trong khi đồ của mình mua tới tận mấy chục nghìn yên không sót. Đi mát xa, ăn nhà hàng, giải xì trét này nọ không ai biết ^^; Không chỉ ở nhà không thôi đâu, ở công ty, tiếng nói của mấy bà cô cũng quan trọng lắm, họ tụ tập vào biểu quyết Không là phải Không chứ không được Có nghe chưa

Nhiều bà vợ tiết kiệm được kha khá nhờ vào tiền đi chợ quy định, vừa đi làm vừa tiết kiệm nên khi con cái trưởng thành, họ có tiền cho riêng mình để đi chơi đi du lịch đây đó với bạn bè, thưởng thức nhiều món ngon bù lại quãng thời gian “vất vả” hi sinh vì chồng con. Cực đoan hơn là khi chồng sắp về hưu, các bà đòi ly dị bởi sống mấy chục năm phải chịu tiếng ngáy, hôi miệng, hôi người, phải chịu người chồng nhạt nhẽo, nếu không có công việc chắc ông ý không biết làm gì hay như ly dị để đi nước ngoài sống cho phần đời son trẻ không thực hiện được…đủ thứ. Như thế mới là hạnh phúc thật sự….

Những người nội trợ ngày nay cứ nói là nội trợ taihen – vất vả lắm, nào là sáng dậy thật sớm cơm nước và làm obento cho chồng con, giặt giũ, con tan học phải đón về, đi chỗ nọ kia, chứ thực ra ngoài Starbucks hay các quán cà phê, các chỗ shopping toàn phụ nữ ngồi buôn, hay đẩy xe cho con cái đi dạo phố … Nói chung phụ nữ Nhật ngày nay được tôn trọng hơn và quyền lực mạnh mẽ hơn xưa rất nhiều. Các bạn có phải lòng cô nào thì từ từ nghiên cứu chứ đừng nghĩ lấy vợ Nhật thì về tới nhà vợ cởi giày, mang cặp cho nhé!

Tags:
NGƯỜI NHẬT XA XƯA CÓ CÁCH CHỐNG TRỘM ĐẶC BIỆT BẰNG…TIẾNG KÊU CỦA SÀN NHÀ

NGƯỜI NHẬT XA XƯA CÓ CÁCH CHỐNG TRỘM ĐẶC BIỆT BẰNG…TIẾNG KÊU CỦA SÀN NHÀ

Thông qua một hệ thống sàn được chế tạo đặc biệt, chủ nhân của ngôi nhà có thể nắm được động tĩnh nếu có "vị khách không mời" ghé thăm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất