Cô ɦọc ɫrò gồпg ɱìпɦ cɦiếп đấu bệпɦ ɫậɫ, пgɦẹп пgào ɱơ ước пgày được đi ɦọc

"Nằɱ ɱộɫ cɦỗ ɦoài coп cũпg cɦáп, cɦỉ có đi ɦọc là vui ɫɦôi. Coп ɱuốп kɦỏi bệпɦ để đọc đi ɦọc, sɑu пày làɱ việc kiếɱ ɫiềп пuôi ɱẹ", vừɑ пói cô bé vừɑ lấy ɫɑy quệɫ ɦɑi ɦàпg пước ɱắɫ đã lăп dài...

20:37 30/06/2021

Ước mơ đẫm nước mắt của cô học trò mắc bệnh u thần kinh nội tiết

Cách đây 2 năm rưỡi, cô bé Phan Thùy Quỳnh Như (sinh 2006, trú tổ 122, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu TP Đà Nẵng) khi đó đang học lớp 6 bỗng nhiên sốt cao rồi lên cơn co giật. Cháu được gia đình đưa đến Bệnh viện Phụ sản – Nhi cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, với chẩn đoán ban đầu là hội chứng cushing. Căn bệnh khiến khuôn mặt cháu phính to ra, liệt toàn thân, phải thở oxy và ăn uống qua ống.

Cô học trò gồng mình chiến đấu bệnh tật, nghẹn ngào mơ ước ngày được đi học - 1Cháu Quỳnh Như hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng

Sau thời gian ngắn điều trị tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, Quỳnh Như được bố mẹ đưa ra Bệnh viện Nhi trung ương để được điều trị tốt hơn. Tại đây, các bác sĩ cũng chẩn đoán cháu bị hội chứng cushing không rõ nguyên nhân và thêm căn bệnh viêm não tự miễn.

Điều trị một tháng, tình hình sức khỏe của Quỳnh Như có tiến triển, bắt đầu tập ăn uống và tập đi lại được nên được bác sĩ cho về nhà tiếp tục tập phục hồi chức năng.

Cô học trò gồng mình chiến đấu bệnh tật, nghẹn ngào mơ ước ngày được đi học - 2Chị Thùy Trâm kể lại những tháng ngày đưa con gái từ bệnh viện này qua bệnh viện khác điều trị

Tuy nhiên, cuối năm 2018, bệnh tình của Quỳnh Như lại tái phát nên gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Nhi Đồng 2. Qua tầm soát, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị u thần kinh nội tiết nên phải phẫu thuật.

Năm 2019, Quỳnh Như lại phải vào lại Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật tiếp lần 2 vì bệnh tái phát.

Tưởng đâu bệnh của cháu đã được khống chế, thế nhưng, cuối tháng 6 này, Quỳnh Như lại phải nhập viện vì căn bệnh cũ. Hiện cháu Quỳnh Như đang được điều trị Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, chờ có điều kiện sẽ vào TPHCM tiếp tục phẫu thuật.

Cô học trò gồng mình chiến đấu bệnh tật, nghẹn ngào mơ ước ngày được đi học - 3Những giấy tờ về bệnh tình của cháu Quỳnh Như ngày càng dày lên khi bệnh của cháu chữa hoài không hết

Chị Nguyễn Thị Thùy Trâm (sinh 1983, mẹ của cháu Quỳnh Như) buồn bã cho biết: “Hơn 2 năm rưỡi này, mẹ con tôi ôm nhau đi bệnh viện suốt. Đợt nào ngắn thì cũng nằm viện cả tháng trời, đợt nào dài thì đến tận 3- 4 tháng. Bệnh tật khiến việc học của cháu bị dở dang, đến nay vẫn chưa thể học xong lớp 6, kinh tế gia đình cũng kiệt quệ”.

Theo chị Trâm, vợ chồng làm nghề bán đồ ăn sáng (bún, xôi) gần trường học. Ngôi nhà được hai vợ chồng chị xây trên đất thuê (thuê 10 năm) vừa để sinh sống vừa kinh doanh. Ngoài cháu Quỳnh Như, vợ chồng chị Trâm còn một cháu gái 8 tuổi.

Cô học trò gồng mình chiến đấu bệnh tật, nghẹn ngào mơ ước ngày được đi học - 4Ước mơ của Quỳnh Như bây giờ là sớm khỏi bệnh để trở lại trường học

Chi tiêu dành dụm, hàng tháng vợ chồng chị cũng để ra được 3-4 triệu đồng góp lại trả tiền đất vì mỗi lần phải trả 6 tháng với số tiền 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ khi cháu Quỳnh Như bị bệnh, vợ chồng chị hầu như phải nghỉ bán hàng để lo chữa bệnh cho con. Chị Trâm thường xuyên ở bên con trong bệnh viện nên mở quán được một tháng rồi lại nghỉ 3- 4 tháng. Những lúc nghỉ quán, chồng chị - anh Phan Văn Tam (sinh 1982) tranh thủ ai thuê gì làm nấy kiếm đồng ra đồng vào.

“Từ lúc cháu đổ bệnh đến nay, chi phí các lần phẫu thuật và nằm viện, đi lại cũng đã hết gần 200 triệu đồng, trong đó phần lớn là tiền đi vay. Giờ bệnh cháu lại tái phát, cần phải phẫu thuật lần nữa nhưng gia đình chưa xoay đâu ra tiền”, chị Trâm vừa nói vừa khóc.

Nói rồi chị Trâm lại lần rờ những vết sẹo trên ngực con gái do những đợt phẫu thuật để lại. Mỗi lần phẫu thuật, vết sẹo lại dài thêm ra. Rồi sắp tới đây, con gái chị còn phải chịu đựng bao nhiêu vết sẹo đó nữa.

Cô học trò gồng mình chiến đấu bệnh tật, nghẹn ngào mơ ước ngày được đi học - 5Con gái cần phẫu thuật lần thứ 3 nhưng vợ chồng chị Trâm vẫn chưa xoay ra tiền

“Bệnh của cháu phẫu thuật được một thời gian lại tái phát. Tôi cũng suy sụp nhiều lắm, vừa thương con vừa không xoay ra tiền nhưng giờ con mình bị bệnh mà không lỡ mình bỏ con”, chị Trâm chia sẻ.

Khi chúng tôi đang trò chuyện với chị Trâm thì cháu Quỳnh Như uể oải trở người ngồi dậy.

Sợ con mệt, chị Trâm bảo con gái: “Con nằm xuống đi”. “Nằm hoài cũng chán, chỉ có đi học là vui thôi”, vừa nói Quỳnh Như vừa lấy tay quệt hai hàng nước mắt đã lăn dài trên má.

Quỳnh Như cho biết, ước mong của cháu bây giờ là khỏi bệnh để tiếp tục đi học, sau này trở thành cô giáo đi làm kiếm tiền nuôi bố mẹ.

Chị Trâm cho hay, con gái chị chăm học, có ý thức tự học và học giỏi. Những lúc rảnh rỗi, khỏe trong người là cháu lại sách ra đọc. Nhưng ông trời lại “bắt” cháu phải “gánh chịu” bệnh tật nên ước mơ đi học cũng khó thực hiện.

Cô học trò gồng mình chiến đấu bệnh tật, nghẹn ngào mơ ước ngày được đi học - 6Quán bán đồ ăn sáng của vợ chồng chị Trâm phải thường xuyên đóng cửa vì con gái đi viện suốt

Bác sĩ Hoàng Nguyễn Thanh Thủy (khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng), người trực tiếp điều trị cho cháu Quỳnh Như cho biết, cháu Quỳnh Như mắc bệnh u thần kinh nội tiết (biểu hiện ra nhiều cơ quan), đã được phẫu thuật 2 lần nhưng bây giờ bệnh tiếp tục tái phát.

“Cháu cần được vào TPHCM để làm xét nghiệm phát hiện u lây lan, di căn đến đâu. Hiện tại cháu đang được điều trị để đảm bảo một số chức năng chuẩn bị cho việc phẫu thuật”, bác sĩ Thủy nói.

Ông Trịnh Quốc Khánh, tổ trưởng tổ 122 (phường Hòa Minh) cho biết, trước đây gia đình chị Trâm sống chung bố mẹ chồng. Tuy nhiên, do ông bà nhà đông con nên vợ chồng chị Trâm thuê đất xây nhà bán đồ ăn sáng. Khi cháu Quỳnh Như bị bệnh, hai vợ chồng hầu như phải nghỉ bán để chăm con nên kinh tế cũng khó khăn

Ông Khánh cũng cho biết gia đình chị Trâm thuộc diện hộ nghèo của phường và mong báo Dân trí kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để cháu Quỳnh Như có điều kiện chữa bệnh.

Ông Nguyễn Đây, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh xác nhận, gia đình chị Nguyễn Thị Thùy Trâm thuộc diện hộ nghèo của phường.

Tags:
Tɦươпg bé ɫrɑi 9 ɫuổi cɦưɑ được đếп ɫrườпg vì đɑпg ρɦải lấy việп làɱ пɦà

Tɦươпg bé ɫrɑi 9 ɫuổi cɦưɑ được đếп ɫrườпg vì đɑпg ρɦải lấy việп làɱ пɦà

9 ɫuổi, пɦưпg Hoàпg Diễп cɦưɑ ɱộɫ lầп được biếɫ đếп ɫrườпg ɦọc vì eɱ còп đɑпg ρɦải lấy việп làɱ пɦà để cɦốпg cɦọi bệпɦ uпg ɫɦư. Mẹ củɑ eɱ bầu vượɫ ɱặɫ cũпg ρɦải vậɫ lộп với cuộc sốпg để cɦăɱ eɱ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất