Cục QLLĐ: Nghiêm cấm đưa người Việt đi làm ở khu vực nhiễm xạ

Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa gửi công văn tới các công ty cử phái đoàn thực tập sinh sang làm việc ở Nhật Bản. Theo đó,việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại các khu vực bị nhiễm xạ, bị nhiễm độc và khu vực đang có dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm bị nghiêm cấm.

16:00 14/03/2018

Ngày 8/3, Nikkei đưa tin một nam thanh niên Việt Nam đến Nhật Bản theo chương trình tu nghiệp và bị công ty xây dựng tại tỉnh Iwate Iừa làm công việc tẩy rửa ở khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa phóng xạ năm 2011.

Trước sự việc này, ngày 13/3, Cục Quản lý lao động ngoài nước (thuộc Bộ Lao động, Thương binh – Xã hội) thông tin, cơ quan này vừa gửi công văn tới các công ty cử phái đoàn thực tập sinh sang làm việc ở Nhật Bản.

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các công ty khẩn trương liên hệ, rà soát với các nghiệp đoàn tiếp nhận để tìm hiểu thông tin vụ việc, theo Zing.

Nếu có thực tập sinh bị đưa vào làm việc ở khu vực cấm như đã nêu trên, các doanh nghiệp cần báo cáo và phối hợp với Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thực tập sinh. Khẩn trương cử cán bộ sang Nhật Bản để giải quyết vụ việc.

“Nghiêm cấm việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại các khu vực bị nhiễm xạ, bị nhiễm độc và khu vực đang có dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm”, Cục Quản lý lao động ngoài nước nêu rõ.

Cục Quản lý lao động ngoài nước còn đề nghị Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp, Tổ chức thực tập kỹ năng người nước ngoài và làm việc với Liên đoàn lao động Nhật Bản để tìm hiểu rõ thông tin.

Phía công ty sử dụng lao động Việt Nam trên đã phủ nhận cáo buộc và khẳng định nam thanh niên người Việt đã được giao các công việc tương tự như những lao động khác người Nhật Bản và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, Liên đoàn Lao động Zentoitsu tại Tokyo, phía đại diện của nam thanh niên 24 tuổi cho biết, thay vì được giao việc tháo dỡ và làm công việc kỹ thuật công cộng, nhưng người này đã bị điều đi dọn dẹp tại khu vực nhiễm phóng xạ ở tỉnh Fukushima.

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên đoàn Lao động Shiro Sasaki – chuyên gia về vấn đề thực tập lao động cho biết, nam thanh niên Việt Nam tới Nhật Bản vào tháng 9/2015 sau khi ký hợp đồng với công ty.

Sau đó, nam thanh niên này được đưa tới Koriyama, tỉnh Fukushima hơn 12 lần để dọn dẹp khu vực thành phố trong khoảng thời gian từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016.

Tags:
Bộ Tư pháp Nhật phản hồi tin tu nghiệp sinh Việt phải dọn phóng xạ

Bộ Tư pháp Nhật phản hồi tin tu nghiệp sinh Việt phải dọn phóng xạ

Theo thông tin đại sứ quán Việt Nam nhận được từ Bộ Tư pháp Nhật Bản, khu vực nhóm công nhân được đưa đến là khu vực an toàn và có cả người Nhật lẫn người Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất