Cuộc sống du học Osaka các bạn chuẩn bị hay đang ở đây thì nên đọc

Đã là những ngày cuối đông của đất nước Nhật Bản, và nó cũng báo hiệu rằng sắp có một lứa du học sinh mới chuẩn bị tới nơi này, mang theo đó là rất nhiều ước mơ, hoài bão…

07:30 14/03/2018

Mình mới có gần một năm sinh sống ở Nhật, nên còn rất nhiều điều chưa biết rõ, chưa hiểu rõ về Nhật, nhưng ở tầm hiểu biết của mình, mình muốn chia sẻ cho tất cả các bạn đang chuẩn bị sang Nhật Bản, đang có ý định sang Nhật Bản những điều này, có thể nó sẽ đúng với rất nhiều người nhưng cũng có thể nó không đúng với một số người, nhưng nó sẽ giúp các bạn hiểu ra khá nhiều điều cho hành trang để chuẩn bị sang bên đây!!!

“””” NHẬT BẢN KHÔNG BAO GIỜ MÀU HƯỜNG NHƯ CÁC BẠN NGHĨ””””

Mình xin nhấn mạnh như vậy, trước khi sang Nhật Bản, mình đã nói chuyện với rất nhiều anh chị senpai( những người đi trước đã có kinh nghiệm) về cuộc sống ở Nhật như thế nào nhưng hầu hết chỉ là chung chung chưa rõ ràng và cũng không thể hiểu được những khó khăn hay những may mắn niềm vui ta có thể trải nghiệm ở Nhật… Sau đây mình xin kể về một số thứ quan trọng được và mất khi chúng ta sang Nhật.

* Về học tập: 

Thứ nhất: về ngôi trường các bạn đang dự định và có thể vào! có lẽ các bạn chưa bao giờ nghe nói về NHỮNG NGÔI TRƯỜNG dạy tiếng (日本語学校 ). Thật sự đây là điều mình rất bất ngờ khi đặt chân đến Nhật, các bạn nhớ kĩ điều này nhé để tránh phải thất vọng vì 90% du học sinh mình hỏi đều nói rất ngạc nhiên và hơi thất vọng. Lý do vì sao, vì những ngôi trường tiếng ở Nhật Bản rất bé, diện tích có thể không bằng ngồi nhà của bạn( với những trường tiếng bé) với những trường tiếng có danh tiếng và lớn thì có lẽ nó bằng một dãy nhà ở trường cấp 2,3 các bạn học. Thực sự là như vậy, nó không hề lớn và khang trang nên các bạn hãy chuẩn bị tâm lý sẵn.

Thứ 2: điều kiện học tập!

 

Đây là một thứ các bạn có lẽ rất quan tâm, điều kiện học tập ở đây cũng tuỳ thuộc vào ngôi trường bạn học tầm cỡ ra sao, nhưng hầu như đều giống nhau. Không lạc hậu nhưng cũng không quá hiện đại. Đều trang bị các thiết bị nhất định phải có như đài radio bảng phấn….Nhưng sự khác biệt không phải ở điều kiện, mà nó nằm ở MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP, tôi nghĩ các bạn sẽ có một môi trường học tập hết sức tuyệt vời, Sensei( thầy cô) người Nhật luôn luôn rất nhiệt tình và quan tâm đến bạn, so với ở Việt Nam, bạn có thể cảm thấy sự quan tâm này lên đến thái quá, vì thầy cô luôn lo lắng cho bạn mọi thứ bạn kể, rất nhiệt tình. Mình rất thích điều này! Hơn nữa các bạn còn được học tập với rất nhiều học sinh nước ngoài, đặc biệt như Trung Quốc, Hàn Quốc,….. đó là một điều kiện tuyệt vời để bạn có thể nâng cao năng lực tiếng của mình nhanh chóng!!!

Ở Việt Nam có thể các bạn chán nản việc học, nhưng mình khuyên thật nếu xác định sang đây, các bạn phải học tiếng ở VN chăm chỉ hết sức, học càng chắc càng nhiều càng tốt, và cộng thêm nếu bạn là một người năng động nhiệt tình vui vẻ hay nói, thì nó là một thế mạnh cực lớn để bạn có thể nâng cao kiến thức của mình một cách nhanh nhất. Mình trước ở VN cũng giống nhiều bạn, học rất lười, nhưng sang đây sau khi trải nghiệm mình thấy được tầm quan trọng của việc học tiếng nên mình đã rất cố gắng và bây giờ sau một năm mình cũng may mắn rất nhiều và có N2. Đó là thứ để bạn hiểu điều kiện học ở đây mặc dù không tốt nhưng nó có môi trường thuận lợi để bạn rèn luyện và tiến bộ.

* Về vấn đề việc làm: 

Thứ nhất: xin việc

Hiện nay mình đang sinh sống ở Osaka, một thành phố khá lớn và phát triển, mình thấy vấn đề xin việc ở đây không hề khó, nó chỉ khó khi bạn KHÔNG BIẾT TIẾNG. Bạn luôn phải nhớ, sang Nhật, về điều kiện việc làm sức làm của bạn sẽ không bao giờ là đủ so với nhu cầu về nhân lực làm việc ở Nhật, nên vấn đề THẤT NGHIỆP LÀ KHÔNG BAO GIỜ CÓ, nó chỉ có khi BẠN QUÁ LƯỜI BIẾNG, hoặc BẠN KHÔNG CHỊU HỌC TIẾNG. Mình chỉ nói ngắn gọn như vậy vì các bạn hiểu vấn đề này nằm ở chính các bạn, nên các bạn phải tự xác định được mục đích của chính mình.

Thứ 2: về lương 

Đây là một vấn đề rất nóng và có nhiều tranh cãi nên các bạn du học sinh chuẩn bị sang Nhật hết sức lưu ý để tránh trường hợp lạc hướng, không biết nên làm gì, phải làm gì. Mức lương ở Nhật với những du học sinh sẽ được tính theo từng tiếng và nó giới hạn trong một tuần là 28 tiếng với một công việc. Ở tuỳ vùng mà mức lương trung bình sẽ khác nhau, ở những thành phố lớn như Tokyo Osaka mức lương thường cao nhất. Với mỗi du học sinh thì vấn đề việc làm rất cần thiết và ai cũng nghĩ nó là vấn đề quan trọng nhất vì khi đã xác định xuất ngoại ai cũng muốn kiếm được nhiều tiền. Nhưng đừng nghe những lời hoa đào cỏ ngọt ở đâu rồi mơ tưởng. Mức lương trung bình một tháng tại Nhật cho mỗi du học sinh sẽ rơi vào tầm 17m(34tr)đến 25m(50tr) là nhiều nhất.

Nó sẽ dành cho những bạn làm hai việc, và có thể cả làm đêm. Còn những bạn du học sinh sang chỉ vì mục đích kiếm tiền 2 năm xong đi về thì mỗi tháng nếu chịu khó làm cật lực rơi vào khoảng 26m(52tr) đến 35m(70tr) là cao, có thể có những bạn cao hơn nhưng mình nói là trung bình, với những bạn như thế này, gần như sang Nhật sẽ MẤT TẤT CẢ, từ thời gian, môi trường học tập Nhật Bản đem lại cho bạn đến SỨC KHOẺ, vì mỗi ngày bạn có 24 giờ thì khoảng 17-19 tiếng các bạn sẽ đi làm, 5-7 tiếng còn lại dành cho thời gian đi tàu xe, ăn uống tắm rửa và đi học.

Vậy các bạn sẽ mất rất nhiều thứ chỉ nhận lại tiền, và gần đây có 2 sự việc liên tiếp các bạn du học sinh đã đột quỵ rồi tử vong vi làm như vây ngay gần nơi mình sống… mình nói vậy để các bạn hiểu kiến được số tiền cao như vậy rất khó và không phải ai cũng làm được. Nên các bạn đừng bao giờ nghĩ nó màu hường.

* Về sinh hoạt:( mình xin chỉ nhắc đến vấn đề chi phí để các bạn có thể hoạch định và hiểu rõ không phải cứ sang Nhật là cứ có tiền gửi về ầm ầm!

Tiền nhà: 1,5m đến 4m( đó là giá trung bình nếu bạn ở chung với một người nào đó) còn nếu ở riêng một mình sẽ đắt gấp đôi. Vị chi trung bình là 6tr một tháng! Tiền điện nước ga: khoảng 5s. Vị tri 1 triệu Tiền ăn uống: nếu ăn uống thoải mái ở Nhật sẽ rất đắt nên mình cho ra mức giá trung bình khoảng 2m( không nhiều người ăn được hạt tiện như này nhưng nói chung như vậy ở 2 3 chắc ok) vị tri 4tr Tiền điện thoại: hầu hết các bạn du học sinh sang đây đều mua điện thoại trả góp nên trung bình tháng đóng 1m. Vị tri 2tr Tiền đóng học: hầu hết các trường tiếng ở nhật có mức học phí rơi vào tầm 130- 140tr một năm. Mình sẽ lấy ở mức 140tr. Vị tri một tháng các bạn phải để ra khoảng 12tr nữa để đóng học. Chi phí phát sinh:( đôi khi tụ họp bạn bè, đi shopping, đóng tiền thi cử….) tiền này thì vô vàn nhưng mình sẽ nghĩ đến những bạn siêu tiếc kiệm, và không dễ để kiếm những bạn như này vì mình mảng này tiêu khá hoàng. Nhưng nếu tiếc kiệm một tháng khoảng 1m. Vị tri 2tr.

Vậy tổng một tháng các bạn sẽ phải chi trả 13m5 một tháng tức 27 triệu đồng. Đó là trung bình theo mình tính nên các bạn đừng quan tâm hay móc mói quá. Vậy các bạn nghĩ mình sẽ còn bao nhiều tiền để gửi về? Điều đó để các bạn hiểu không phải là cứ sang Nhật là giàu là có cả đống tiền gửi về, nếu xác định như vậy phải rất vất vả và tiếc kiệm!

Đó là những thứ quan trọng nhất mình muốn gửi tới các bạn đang chuẩn bị, có định hướng sang Nhật Bản, mình muốn giúp các bạn hiểu rõ vấn đề để tránh những suy nghĩ lệch lạc, định hướng nhầm vì nó rất quan trọng cho tương lai chính các bạn. Nhưng mình vẫn khuyên các bạn hãy giám nghĩ giám làm vì điều đó sẽ rất tốt cho các bạn, giúp các bạn có tương lai tươi sáng hơn.

Nếu thấy bài viết bổ ích hãy cho bạn bè cũng đang chuẩn bị sang Nhật bản của bạn biết, hay cả bố mẹ các bạn, để cùng nhau xác định lại vấn đề. Chúc các bạn thành công trên con đường mà các bạn muốn đi!

Mình là Gia Long, hiện là du học sinh ở Osaka. Nếu bạn nào chuẩn bị sang Nhật có thắc mắc gì hãy ib mình sẽ giúp đỡ hết tầm mình có thể!

Gia Long – Cộng đồng Việt Nhật ( Vietnam-Japan community )

Tags:
Hàng loạt DHS Việt ở Tokyo và Osaka bị Cục quản lý Nhật Bản gọi điện thoại kiểm tra và kết quả là…

Hàng loạt DHS Việt ở Tokyo và Osaka bị Cục quản lý Nhật Bản gọi điện thoại kiểm tra và kết quả là…

Dạo quanh các diễn đàn, cộng đồng của các bạn du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (Cộng đồng Việt Nhật ( Vietnam­Japan community ), Cộng Đồng Du Học Việt Nhật),… đều tỏ ra hoang mang và lo lắng khi Cục (Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản) check thông tin du học sinh và người bảo lãnh tại thời điểm này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất