Da mặt chuyểп saпg màu vàпg sậm, hãy chú ý đến 5 vấn đề tiềm ẩn này trong cơ thể

Nước da của người khỏe mạnh bình thường sẽ hồng hào, tuy nhiên nếu da mặt đột nhiên chuyển sang màu vàng sậm và không có dấu hiệu suy giảm thì có thể là do cơ quan nào đó trên cơ thể có vấn đề.

12:31 04/04/2021

Ngoài ra, da mặt vàng còn phản ánh sự biến đổi động thái của protein, vitamin và các nguyên tố vi lượng trong cơ thể con người, nếu không cân bằng được lượng dinh dưỡng thì nước da sẽ mất đi vẻ căng bóng.

Làn da chuyển sang màu vàng cảnh báo 5 vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể:

1. Các vấn đề về gan và túi mật

Nếu nước da chuyển sang màu vàng và xỉn màu, kèm theo sút cân hoặc bọng mắt rõ rệt, rất có thể là do chức năng gan và túi mật có vấn đề. Sỏi mật, viêm túi mật cấp tính, viêm gan vàng da cấp tính, xơ gan, ung thư gan và các bệnh khác thường phát ra “báo động vàng” trên khuôn mặt, do đó bạn nên đi khám kịp thời.

2. Rối loạn chuyển hóa

Thường gặp ở những người thường xuyên bị táo bón, do một số thói quen sinh hoạt không tốt và một số nguyên nhân khác khiến cơ thể con người bị rối loạn chức năng trao đổi chất, rối loạn nội tiết, chất thải không thể đào thải ra ngoài một cách bình thường dẫn đến chất độc trong cơ thể bị tích tụ lại, khiến cơ thể xuất hiện các triệu chứng như dễ mệt mỏi, da xám, mặt vàng.

3. Lá lách và dạ dày kém

Da mặt chuyển sang màu vàng sậm, hãy chú ý đến 5 vấn đề tiềm ẩn này trong cơ thể - 3

Nước da vàng cũng cho thấy lá lách và dạ dày không tốt, biểu hiện là ăn uống kém, đầy hơi sau khi ăn, tiêu chảy lâu ngày, phân lỏng, thậm chí vàng da. Bình thường là do thói quen ăn uống không đều đặn, lâu ngày khiến dạ dày và ruột bị tổn thương, biểu hiện da mặt vàng và xỉn màu. Nên đảm bảo ăn đều đặn 3 bữa, đặc biệt là bữa sáng, không nên nhịn đói, không đứng hoặc vừa đi vừa ăn. Uống nhiều nước đun sôi, ăn thức ăn dễ tiêu hóa, ít ăn các loại thực phẩm cay và mặn, không uống cà phê hoặc trà đặc để tránh gây kích thích dạ dày và ruột.

4. Thiếu máu, thiếu kẽm

Nếu nước da có màu vàng nhạt, sần sùi, dễ nổi mụn, da nhờn và kèm theo các triệu chứng như tím tái môi, tay chân tê mỏi, mệt mỏi… thì có thể là thiếu máu do thiếu sắt hoặc thiếu kẽm ở nhiều phụ nữ. Cơ thể xuất hiện tình trạng này, nên tăng cường dinh dưỡng bổ sung kịp thời. Nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng sắt và kẽm cao như gan lợn, thịt bò, sò điệp, quả óc chó,… đồng thời kết hợp các loại đồ uống protein, sắt, kẽm và selen để cải thiện khả năng hấp thụ dưỡng chất, giúp thúc đẩy quá trình phục hồi da và làm da hồng hào.

5. Lưu thông máu kém

Da mặt chuyển sang màu vàng sậm, hãy chú ý đến 5 vấn đề tiềm ẩn này trong cơ thể - 4

Thường gặp ở những người ngủ không đủ giấc, lười vận động, tuần hoàn máu trong cơ thể kém, ảnh hưởng đến da mặt, da sạm đi nhanh chóng. Kiến nghị nên đi ngủ sớm, đảm bảo thời gian ngủ đủ 7-9 tiếng và tập thể dục ít nhất nửa tiếng mỗi ngày.

Có một số cách để bạn có thể ngủ ngon: tắm 2 tiếng trước khi đi ngủ, tránh thức ăn có nhiều dầu mỡ và tránh vận động quá sức. Ngoài ra, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ cũng có thể giúp bạn dễ ngủ.

Phòng ngừa vàng da?

Bác sĩ rất khó đưa ra lời khuyên cụ thể trong việc phòng ngừa vàng da, do không chỉ có một nguyên nhân làm phát sinh bệnh. Tuy nhiên bạn có thể làm giảm thiểu nguy cơ này bằng cách:

- Không sử dụng quá nhiều rượu, bia.

- Duy trì chỉ số cân nặng phù hợp.

- Tiêm phòng viêm gan A, viêm gan B.

- Nên ăn nhiều chất xơ, rau quả, uống nhiều nước. Hạn chế các thực phẩm chức nhiều dầu mỡ, cholesterol.

Sử dụng thêm một số hoạt chất sinh học có nguồn gốc từ thiên nhiên như uất kim, chi tử,… cũng là một trong những giải pháp giúp làm giảm tình trạng vàng da do tăng cường chức năng gan; tăng vận động đường mật và tăng chất lượng dịch mật, từ đó giảm ứ mật tại gan, đồng thời phục hồi lại các tế bào gan bị tổn thương. 

Tags:
Bác sĩ пɦắc пɦở: 4 loại rɑu được ɱệпɦ dɑпɦ là 'vũ kɦí ɦại gɑп' kɦuyêп ɱọi пgười ăп càпg íɫ càпg ɫốɫ

Bác sĩ пɦắc пɦở: 4 loại rɑu được ɱệпɦ dɑпɦ là "vũ kɦí ɦại gɑп" kɦuyêп ɱọi пgười ăп càпg íɫ càпg ɫốɫ

Gɑп được coi là “cơ quɑп ɱỏпg ɱɑпɦ củɑ cơ ɫɦể coп пgười” bởi пó rấɫ dễ bị ɫổп ɫɦươпg.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất