Đảng Dân chủ mất kiên nhẫn với Tổng thống Biden

Nhiều thành viên Dân chủ tỏ ra bất bình về cách hành xử thận trọng của ông Biden khi Mỹ căng thẳng vì nhiều vấn đề như quyền phá thai, bạo lực súng đạn.

22:55 12/07/2022

Kết quả cuộc thăm dò được tờ New York Times và đại học Siena College ở New York công bố ngày 11/7 cho thấy 64% cử tri Dân chủ cho rằng ông Biden không nên đại diện đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Phần lớn cử tri được khảo sát cho rằng ông Biden "quá già" hoặc "hiệu suất công việc kém", một số người đánh giá ông không đủ cấp tiến. Kết quả này trái ngược với sự ủng hộ lớn mà đảng Dân chủ dành cho ông Biden trong những tháng đầu nhiệm kỳ, đồng thời phản ánh nỗi thất vọng và mất kiên nhẫn của các thành viên trong đảng đối với Tổng thống, theo bình luận viên Ashley Parker và Matt Viser của Washington Post.

Tổng thống Joe Biden tuần trước có bài phát biểu mừng quốc khánh Mỹ chỉ vài giờ sau vụ xả súng đẫm máu vào lễ diễu hành ở Highland Park, ngoại ô Chicago, khiến ít nhất 7 người chết và hơn 30 người bị thương. Nhưng thông điệp ông gửi đến người dân Mỹ về vụ xả súng trong bài phát biểu dường như khá mờ nhạt.

"Tất cả các bạn đã thấy những gì xảy ra hôm nay. Mọi thứ sẽ tốt hơn, nhưng chúng ta cần nỗ lực cùng nhau nhiều hơn", ông Biden nói.

Hai giờ sau đó, khi ca sĩ Andy Grammer hát xong ca khúc Give Love, Tổng thống Biden trở lại sân khấu để đưa ra "phát biểu đầy đủ hơn" về vụ xả súng, kêu gọi dành một phút tưởng niệm các nạn nhân và lên án kẻ xả súng.

"Chúng ta có rất nhiều việc cần làm. Chúng ta phải kiểm soát bạo lực súng đạn", Tổng thống Biden nói, nhắc lại thông điệp đã đưa ra trước đó mà không thể hiện sự quyết liệt hơn với những người ủng hộ quyền sở hữu súng đạn ở Mỹ.

Tổng thống Joe Biden (giữa) tại khuôn viên Nhà Trắng hôm 4/7. Ảnh: Washington Post.
Tổng thống Joe Biden (giữa) tại khuôn viên Nhà Trắng hôm 4/7. Ảnh: Washington Post.

Trái ngược với phản ứng của Tổng thống Biden, Thống đốc Illinois J.B. Pritzker, một thành viên Dân chủ, đã có phát biểu đanh thép nhắm thẳng vào những người ngăn chặn luật kiểm soát súng đạn.

"Nếu hôm nay bạn tức giận, tôi ở đây để nói rằng bạn hãy làm điều đó", ông nói. "Tôi phẫn nộ khi nhiều người vô tội bị cướp mạng súng vì bạo lực súng đạn".

Nhiều thành viên Dân chủ cho rằng Mỹ đang đối mặt cuộc khủng hoảng toàn diện và Tổng thống Biden dường như không thể hoặc không sẵn sàng đáp trả đủ mạnh mẽ. Họ nói nền dân chủ đang bị tấn công khi các thành viên Cộng hòa ở nhiều bang thay đổi quy định bầu cử theo hướng siết chặt quyền bỏ phiếu từ xa, trong khi Tòa án Tối cao ra quyết định gây rất nhiều tranh cãi về quyền phá thai.

Các vụ nổ súng trở thành chuyện thường ngày và quyền phá thai bị đình chỉ, trong khi đảng Dân chủ có nguy cơ đối mặt thất bại lớn trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11. Nhiều thành viên Dân chủ lo ngại cách phản ứng của ông Biden có thể khiến nước Mỹ không thể ứng phó kịp thời với tình hình hiện tại.

"Một khoảng trống lãnh đạo đang tồn tại và Tổng thống sẽ không lấp đầy được nó. Tôi thông cảm với lập luận rằng chính quyền Biden gần như không thể làm gì về mặt pháp lý, nhưng trong thời điểm khủng hoảng này, Tổng thống phải trở thành một lãnh đạo thực sự. Khi mọi người cảm thấy sợ hãi, tức giận và bị xúc phạm, mọi người tìm tới ông, nhưng họ lại không nhận được điều gì", Adam Jentleson, nhà tư vấn đảng Dân chủ, nói.

Khi các thành viên Dân chủ ngày càng khao khát phản ứng quyết liệt hơn từ lãnh đạo, họ bắt đầu cất lên tiếng nói mạnh mẽ của riêng mình để phản bác lập luận của đảng Cộng hòa về quyền sở hữu súng được quy định trong hiến pháp Mỹ.

"Bạn có quyền hiến pháp để sở hữu một khẩu súng trường tấn công có băng đạn lớn", Thống đốc Pritzker chế giễu quan điểm của những người phe Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden chưa bao giờ là tiếng nói quyết liệt và mạnh mẽ nhất trong đảng Dân chủ. Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, ông thường xuyên đối mặt với những chỉ trích từ các thành viên đảng Dân chủ vì quá mềm dẻo với đảng Cộng hòa, trong khi những thành viên khác của đảng sẵn sàng đối đầu với ứng viên Donald Trump.

Một quan chức giấu tên ở Nhà Trắng cho biết phán quyết về quyền phá thai của Tòa án Tối cao là một bước ngoặt trong thái độ của đảng Dân chủ với ông Biden. Nó đã tạo ra nỗi thất vọng lớn khi ông Biden dường như không có khả năng đơn phương chống lại phán quyết, cũng như lo ngại rằng Nhà Trắng sẽ để thời điểm này trôi qua, thay vì tận dụng nó để lôi kéo sự ủng hộ của cử tri cho các thành viên Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Một số lãnh đạo đảng Dân chủ cũng lo ngại rằng ông Biden không thể hiện đủ mức độ nghiêm trọng mà nhiều người dân Mỹ đang cảm thấy về lạm phát và giá xăng tăng.

"Lãnh đạo cao nhất của đảng Dân chủ, tức Tổng thống, phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy các vấn đề của đảng", Sam Baydoun, ủy viên hạt Wayne, bang Michigan, nói. "Tổng thống phải tỏ ra mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ đảng Dân chủ và giá trị của đảng".

Nghị sĩ Dân chủ Debbie Dingell đại diện cho bang Michigan bày tỏ lo ngại đảng của mình sẽ không đủ sức đối phó với những đòn công kích trong thời gian tới từ phe Cộng hòa. Một ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ gần đây đã gửi mail tới cử tri chỉ trích Dingell là "con rối của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi".

"Cáo buộc đó là sai trái, nhưng các thành viên đảng Dân chủ cần biết cần làm thế nào để phản bác những lời dối trá đó một cách mạnh mẽ", Dingell nói.

Những người ủng hộ ông Biden nói rằng phong cách lãnh đạo điềm tĩnh của ông không đồng nghĩa với thụ động.

"Điều tôi muốn nói với các thành viên Dân chủ và Cộng hòa là đừng nhầm lẫn lòng tốt với sự yếu đuối. Mọi người đã phạm sai lầm đó trong cuộc bầu cử sơ bộ. Chúng tôi vẫn tiếp tục hành trình của mình và giành chiến thắng", Cedric L. Richmond, quan chức cấp cao Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, nói. "Nếu họ chỉ muốn tìm kiếm một tổng thống chỉ biết đổ lỗi, đó không phải là ông ấy".

Nghị sĩ Ro Khanna, thành viên Dân chủ ở California và từng là đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử của Bernie Sanders, lo ngại rằng những lời chỉ trích Tổng thống Biden đến từ chính nội bộ đảng sẽ phản tác dụng.

"Ông ấy không tình cờ có được vị trí đó. Ông là Tổng thống Mỹ và là lãnh đạo của đảng chúng tôi. Ông đã đánh bại Donald Trump", Khanna nói. "Ông xứng đáng được tôn trọng. Những ý kiến nên xuất phát từ ý tốt mang tính xây dựng, chứ không phải là công kích và làm suy yếu Tổng thống khi ông đang là lãnh đạo đảng".

Tuy nhiên, một số thành viên đảng Dân chủ vẫn cảm thấy khó chịu khi Nhà Trắng không có một kế hoạch chủ động và mạnh mẽ hơn trong bối cảnh Tòa án Tối cao đảo ngược phán quyết về quyền phá thai.

Nghị sĩ Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez đã kêu gọi Tổng thống Biden tăng số lượng thẩm phán tại Tòa án Tối cao, nhưng đã bị ông bác bỏ. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren là một trong số những người kêu gọi ông Biden cho phép xây cơ sở phá thai trên các mảnh đất do chính quyền liên bang quản lý, nhưng Nhà Trắng phản đối vì cho rằng điều này có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ.

Tổng thống Biden cũng bác bỏ nhiều ý tưởng khác để bảo vệ quyền phá thai, khi nhận định chúng sẽ bị tòa án hoặc quốc hội ngăn chặn. Nhưng những người chỉ trích cho rằng ông nên thúc đẩy đấu tranh trên mọi mặt trận, thay vì ngồi đoán già đoán non.

"Điều mà Tổng thống và đảng Dân chủ cần phải giải quyết không chỉ là vấn đề quyền phá thai, mà là cuộc khủng hoảng của chính nền dân chủ", nghị sĩ Ocasio-Cortez nói.

Ocasio-Cortez, nữ nghị sĩ lãnh đạo phe tự do của đảng Dân chủ, cho biết bà chưa sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024. Thống đốc Pritzker cũng nêu ra khả năng Tổng thống sẽ đối mặt với thách thức lớn trong kỳ bầu cử sơ bộ của đảng và không thể trở thành ứng viên Dân chủ tái tranh cử.

"Đó không phải điều tôi mong muốn, nhưng có thể xảy ra", ông nói.

Tags:
Nghĩ Mỹ là thiên đường nên qua Mỹ bằng mọi giá, 15 năm ở Mỹ, có mọi thứ tôi chỉ mong được quay về Việt Nam

Nghĩ Mỹ là thiên đường nên qua Mỹ bằng mọi giá, 15 năm ở Mỹ, có mọi thứ tôi chỉ mong được quay về Việt Nam

Trước tôi nghĩ Mỹ là thiên đường và phải tới bằng được, giờ đang là nha sĩ, có cơ ngơi ở đó, tôi lại mong ngày về”, anh Jason Pham viết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất