Đảo Kyushu của Nhật hứng mưa lớn lịch sử, sơ tán 240.000 dân

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát đi cảnh báo khẩn đối với cư dân vùng Kyushu, một trong 5 đảo chính của Nhật Bản nằm ở phía tây nam nước này, về tình hình cơn mưa lớn lịch sử trong sáng 28-8.

16:00 28/08/2019

Cơ quan này đưa ra cảnh báo ở mức độ cao nhất, cấp 5 và yêu cầu người dân thận trọng với tình trạng sạt lở đất, ngập lụt và các thảm họa khác như sấm chớp và gió giật. Ít nhất một trường hợp tử vong là nam giới do chiếc xe của ông này bị nước cuốn trôi.

Nước ngập ở nhà ga Saga, tỉnh Saga, phía nam Nhật Bản ngày 28-8-2019 – Ảnh: REUTERS

Nước đã tràn bờ ở một số con sông. Nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo lũ đối với một số con sông ở Saga và Fukuoka. Nước dâng cao ngập toàn bộ bánh xe hơi và lên đến đầu gối người đi bộ.

Theo hãng tin Kyodo, khoảng 240.000 người tại các tỉnh Fukuoka, Nagasaki và Saga ở phía bắc đảo Kyushu đã được yêu cầu phải di tản đến nơi an toàn do nguy cơ lũ bùn.

Một chiếc taxi ngập trong mưa lũ ngày 28-8 – Ảnh: REUTERS

Theo cơ quan khí tượng, một số khu vực ở phía bắc đảo Kyushu đã hứng chịu những cơn mưa rất lớn, chỉ được ghi nhận một lần trong nhiều thập kỷ. Trước buổi trưa hôm nay, một số khu vực gần Nagasaki ghi nhận lượng mưa 110mm/giờ.

Dự báo, mưa lớn sẽ tiếp tục đổ xuống khu vực phía tây và đông Nhật Bản trong ngày mai, 29-8, gây mưa lớn cho nhiều khu vực trên toàn bộ nước Nhật. Tuy nhiên, mưa lớn cục bộ dự kiến vẫn sẽ xảy ra ​​ở phía bắc đảo Kyushu.

Trong vòng 24 giờ ngày 28-8, lượng mưa có thể đạt đến 250mm ở bắc Kyushu, 200mm ở Tokai, 180mm ở Kansai và 150mm ở Shikoku, Chugoku, Hokuriku và Kanto-Koshin.

Trong 24 giờ tiếp theo, lượng mưa ở miền bắc Kyushu, Tokai và Hokuriku vào khoảng 150mm, vùng Chugoku và Kansai lượng mưa khoảng 100mm.

Nguồn: Tuổi trẻ

Tags:
Yên Nhật, Franc Thụy Sỹ được dự báo sẽ tăng giá mạnh khi bất ổn lên cao

Yên Nhật, Franc Thụy Sỹ được dự báo sẽ tăng giá mạnh khi bất ổn lên cao

Đồng yên Nhật, đồng tiền tăng giá mạnh nhất tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã tăng giá lên mức cao nhất tính từ năm 2016 so với đồng USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất