Dấu ɦiệu xuấɫ ɦiệп 'lặρ đi lặρ lại' vào bɑп đêɱ cảпɦ báo gɑп yếu 'xơ xác' ɦoặc đã bị uпg ɫɦư

Nếu có vấп đề gì đó xảy rɑ với gɑп, bạп có ɫɦể cảɱ ɫɦấy пgứɑ пgáy lòпg bàп ɫɑy, bàп cɦâп kɦi пgủ.

20:41 26/05/2021

Đợt trước em thấy thỉnh thoảng đứa em chồng là bác sĩ vẫn nhắc nhở cả nhà rằng, giờ nhiều người bệnh gan vì thói quen ăn uống không lành mạnh, nên lúc nào cũng phải đề cao cảnh giác. Cứ hễ thấy những biểu hiện như vàng da, đi ngoài phân đen hay đau bụng bên phải là phải đi viện khám ngay, không bệnh nặng là khó chữa lắm.

Mình nghe đến thuộc lòng rồi nên cũng yên tâm. Thế nhưng tối qua khi lên mạng đọc tin tức, mình lại thấy có bài cảnh báo dấu hiệu ban đêm cảnh báo gan đang gặp tình trạng xấu, thậm chí ung thư. Giờ mình mới biết, hóa ra, ngoài những biểu hiện như đứa em mình liệt kê ở trên, thì có một biểu hiện về đêm các mẹ cần cảnh giác.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Vậy biểu hiện nào về đêm cảnh báo gan đang bất ổn

Bị ngứa da không chỉ gây nên cảm giác khó chịu, bứt rứt và khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm đi nếu như tình trạng ngứa da xuất hiện vào ban đêm. Nhiều người cứ chủ quan cho rằng, tình trạng bị ngứa da vào ban đêm có thể do một số bệnh lý về da như dị ứng thời tiết, mề đay, viêm da dị ứng hoặc do giường chiếu bụi bẩn.

Thế nhưng thực tế tình trạng ngứa da ban đêm còn là biểu hiện do bệnh lý bên trong cơ thể gây ra. Cụ thể là nếu gan đang có vấn đề sẽ gây triệu chứng ngứa ngáy có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào buổi tối và đêm.

Vì sao ngứa da vào ban đêm là biểu hiện gan có vấn đề?

Trong các bộ phận nội tạng của cơ thể, gan có nhiệm vụ phân hủy và bài tiết các chất mà cơ thể không cần qua mật. Khi mắc bệnh, chức năng của gan không còn được hoạt động tốt, bao gồm cả việc lọc và thanh thải các độc tố.

Lúc này,các chất có hại được tích tụ nhiều trong cơ thể, lâu dần biểu hiện thành các dấu hiệu bất thường trên lâm sàng như các ngứa da, từ đó tạo ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Các biểu hiện ngứa da cảnh báo gan mắc bệnh, bao gồm:

Theo Leann Poston - bác sĩ của Invigor Medical ở New York (Mỹ) cho biết, ngứa thường liên quan đến các bệnh ngoài da, thế nhưng nếu ngứa liên quan tới bệnh gan không có biểu hiện phát ban.

Biểu hiện dễ nhận thấy, khi bị ngứa liên quan đến bệnh gan có xu hướng ảnh hưởng đến các chi, đặc biệt là lòng bàn tay và lòng bàn chân của người bệnh.

Đặc biệt là cảm giác ngứa ngáy khó chịu này thường tồi tệ hơn vào ban đêm và trở nên trầm trọng do tiếp xúc với len, nhiệt độ thay đổi, chu kỳ “đèn đỏ”, đang mang thai hay áp dụng liệu pháp thay thế hormone ".

Bác sĩ Poston cũng cho biết, tất nhiên không phải ai mắc bệnh gan cũng bị ngứa và ngược lại, biểu hiện ngứa cũng không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh gan. Tuy nhiên nếu cảm thấy bị ngứa trên cơ thể, nhất là vào ban đêm, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời. Đặc biệt là khi bạn nhận thấy da hoặc mắt bị vàng kèm theo ngứa ngáy càng phải cảnh giác.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Một số triệu chứng khác của bệnh gan có thể nhận biết sớm như sau:

+ Nước tiểu màu vàng đục, đậm màu: Triệu chứng này là do nồng độ bilirubin bất thường trong máu, khi chức năng gan suy giảm nồng độ bilirubin tăng không kiểm soát được.

+ Đau tức hạ sườn phải: Do vị trí của gan là ở phần bên phải, góc hạ sườn, nên khi có bất kỳ tổn thương nào tại gan sẽ làm xuất hiện cơn đau ở khu vực này. Vậy nên nếu như bạn bị viêm gan, nhiễm virus, gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật trong gan hoặc áp-xe gan sẽ cảm thấy đau đớn ở vùng gan.–

+ Tiêu hóa kém: Người bệnh có biểu hiện như buồn nôn, nôn ói, chán ăn, quặn ruột và đi ngoài đột xuất.

+ Cân nặng thay đổi bất thường: Điều này là do hoạt động điều tiết của gan yếu, từ đó khiến cân bặng tăng hoặc giảm quá 5% trong vòng 2 tháng.

Tags:
Đúпg  ɫɦứ Năɱ 27/5/2021, 3 coп giáρ ɱɑy ɱắп có TÀI LỘC bùпg пổ, sự пgɦiệρ lêп ɦươпg

Đúпg ɫɦứ Năɱ 27/5/2021, 3 coп giáρ ɱɑy ɱắп có TÀI LỘC bùпg пổ, sự пgɦiệρ lêп ɦươпg

Đúпg пgày ɱɑi, ɫɦứ Năɱ 27/5/2021, 3 coп giáρ ɱɑy ɱắп có đườпg ɫài lộc suôп sẻ, cực kỳ bùпg пổ và sự пgɦiệρ ρɦấɫ lêп пɦư diều gặρ gió.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất