DHS Việt tại Nhật dành những đồng tiền cuối cùng từ Fukuoka lên ĐSQ Tokyo xin được về nước

“Khoảng 8 giờ sáng ngày 5 tháng 6 năm 2020, một hàng dài người Việt muốn trở về nhà xếp hàng trước quầy của Vietnam Airlines tại sân bay Narita.

19:00 16/06/2020

Trong số 343 người lên máy bay ngày hôm đó, có khoảng 130 người là kỹ sư công nghệ thông tin và có khoảng 200 người có hoàn cảnh khó khăn người lớn tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, du học sinh… được Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ cho về nước.

Trong số đó bạn Hoàng Văn Hoạch (26 tuổi), một du học sinh theo học tại một trường dạy tiếng Nhật ở tỉnh Fukuoka cho đến cuối tháng Hai.

Trong hai năm ở Nhật, em Hoạch vừa học tiếng Nhật vừa làm thêm tại một nhà máy sản xuất cơm hộp với mức tiền công 900 yên mỗi giờ và thu nhập hàng tháng vào khoảng 90.000 yên (20 triệu). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, em Hoạch bị cho nghỉ việc và buộc phải rời khỏi ký túc xá của trường khi tốt nghiệp.

Sau khi rời khỏi ký túc xá, em Hoạch đã đến tá túc ở nhà người bạn, nhưng cũng không trụ được lâu. Hoạch có mong muốn được theo học tại một trường dạy nghề về ô tô, nhưng em không có đủ khả năng trả khoản học phí 1 triệu yên (khoảng 200 triệu)

Sau khi tham khảo ý kiến của gia đình và mẹ ở Việt Nam, em Hoạch được khuyên nên tìm đến đại sứ quán và xin được trở về nước.

Với số tiền cuối cùng còn lại khoảng 1 vạn yên (2 triệu), không đủ để mua vé tàu cao tốc Shinkansen, em Hoạch chỉ còn cách đi tàu chậm khởi hành từ Fukuoka lên Đại Sứ Quán Việt Nam ở Tokyo. Sau hai tuần lang thang, có những lúc lạc đường, tối ngủ tại gầm cầu hay trong nhà ga, tắm rửa trong nhà vệ sinh công cộng, cuối cùng em Hoạch cũng tìm đến được Đại Sứ Quán . Khi gặp được nhân viên Đại Sứ Quán, em nói trong nước mắt , “Cho con được về nhà.”

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, em Hoạch đã quyết định đến Nhật với hy vọng mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cha mẹ sau này. Mặc dù vậy, khoản tiền 9 vạn yên (20 triệu) để mua vé máy bay thực sự quá lớn, em lại phải nhờ cậy phía gia đình chi trả. Để Hoạch qua Nhật du học, gia đình đã vay mượn khoảng 1 triệu yên, khoản nợ này gia đình khó có khả năng chi trả. “Nếu không có dịch Covid-19, em có thể đi học trường nghề và kiếm việc làm ở một công ty tử tế”, em Hoạch nói trong hối tiếc.”

Theo Asahi

Tags:
Kanto, Nhật Bản: Từ hôm nay, thời tiết sẽ nóng lên nhanh chóng, cảnh báo sốc nhiệt

Kanto, Nhật Bản: Từ hôm nay, thời tiết sẽ nóng lên nhanh chóng, cảnh báo sốc nhiệt

Sau trận mưa kéo dài, bắt đầu hôm nay trời sẽ trở nóng một cách đột ngột tại khu vực Kanto. Nhiệt độ cao nhất trong ngày tại Tokyo sẽ lên 33 độ, tức cao hơn 10 độ. Các nhà khí tượng đưa ra cảnh báo đặc biệt chú ý với tình hình thời tiết như trên, với các lý do:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất