Đi thể dục bị đột quỵ, người phụ nữ sống sót nhưng chỉ nằm 1 chỗ: 5 điều cấm kỵ khi thể dục mùa đông

Tập thể dục cũng có thể bị đột quỵ đấy các chị ạ. Mới đây, trường hợp của chú Chí Tài là điển hình đó.

16:46 04/01/2021

Tập thể dục cũng có thể bị đột quỵ đấy các chị ạ. Mới đây, trường hợp của chú Chí Tài là điển hình đó. Chú ý đi tập thể dục buổi sáng về rồi bị phát hiện đột quỵ ở cầu thang bộ. Mà trường hợp giống chú ý không phải là duy nhất đâu ạ. Em mới đọc báo thấy có trường hợp tương tự, cũng đi tập thể dục buổi sáng rồi bị đột quỵ đó ạ. Đúng là giờ nhiều người bị quá trời. Sắp tới lại có đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu hơn nữa chứ. Vậy nên mọi người mà có ý định hay thói quen tập thể dục buổi sáng thì phải chú ý nha.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đi tập thể dục vào buổi sáng, người phụ nữ bị đột quỵ

Tờ QQ Trung Quốc đưa tin: Bà Kong năm nay 62 tuổi, sống tại Bắc Kinh thường có thói quen dậy sớm và tập thể dục. Chưa tới 6h sáng, bà đã có mặt ở công viên tập thể dục cùng bạn bè. Thế nhưng khi bắt đầu bài tập khởi động, bà bỗng nhiên cảm thấy yếu ớt toàn thân, nửa người mất sức, sắc mặt nhợt nhạt.

Mọi người xung quanh vội vã đưa bà đi bệnh viện gần nhất để cấp cứu. Kết quả, bác sĩ thông báo bà bị đột quỵ não. May mắn là bà được đưa tới viện ngay nên bà Kong may mắn sống sót. Chỉ có điều, bà lại phải sống trong cảnh liệt nửa người suốt phần đời còn lại.

Tỉnh dậy sau cơn đột quỵ, bà Kong vô cùng ngạc nhiên khi bác sĩ thông báo rằng mình bị đột quỵ. Bà thắc mắc bản thân chỉ tập thể dục như bình thường thôi, thế thì làm sao lại có thể bị đột quỵ được.

Nghe thấy thắc mắc của bà, bác sĩ cho biết: Vào mùa đông tỷ lệ bị đột quỵ gia tăng. Đã thế, bà Kong lại đi tập thể dục quá sớm. Lúc này mặt trời còn chưa lên, thời tiết lạnh lại khiến bà bị hiện tượng co mạch, gây tăng huyết áp kèm theo. Từ đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, xuất huyết.

Bên cạnh đó, mùa đông còn gây nên hiện tượng rối loạn hệ nội tiết khiến độ nhớt của máu tăng. Việc này cũng vô tình rút ngắn thời gian đông máu khiến huyết áp tăng và hình thành cục huyết khối. Bệnh nhân bị cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, người hút thuốc lá… cần đặc biệt cẩn thận nếu đi tập thể dục vào sáng sớm. Bởi nguy cơ đột quỵ cao hơn. Người trung niên và cao tuổi cũng dễ bị đột quỵ do chức năng sinh lý suy giảm, khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường bên ngoài yếu đi.

Làm thế nào để mùa đông vẫn có thể duy trì thói quen tập thể dục mà lại hạn chế nguy cơ bị đột quỵ?

+ Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để tập thể dục vào mùa đông là từ 8 – 9 giờ sáng, hoặc 4 – 5 giờ chiều. Vào những ngày mà nhiệt độ xuống thấp thì mọi người không nên tập thể dục sớm quá. Đặc biệt, nên tập trong nhà kín gió thay vì tập ở ngoài trời.

+ Mỗi khi ra ngoài tập thể dục, bạn cần đảm bảo giữ ấm cơ thể, đeo găng tay, độ mũ để giữ ấm vùng đầu, tai.

+ Trước khi bắt đầu bài tập, bạn cần khởi động kỹ vì lúc này các khớp, cơ đang bị cứng. Việc khởi động này sẽ giúp làm ấm cơ thể, khiến các khớp linh hoạt hơn, tránh tình trạng bị chuột rút hay bị chấn thương khi tập.

+ Nên bổ sung nước thường xuyên vì vào mùa đông thời tiết hanh khô khiến bạn bị mất nước nhanh hơn bình thường. Khi đó, cơ thể sẽ bị mệt mỏi, đuối sức. Do đó, bạn cần cầm theo chai nước bên mình để kịp thời bổ sung nước cho cơ thể.

+ Sau khi tập xong, cần nghỉ ngơi chừng 20 phút để thân nhiệt ổn định, mồ hôi ráo bớt, nhịp tim và hơi thở điều hòa. Sau đó, lau khô người rồi mới được đi tắm.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
Mẹ ᵭi cɦợ ᵭắп ᵭo ɢiữa cɦâп ɢiò ℓợп tɾước ʋà saᴜ: Bà ɓáп мácɦ ρɦầп пɢoп пɦất, мᴜa ăп ᵭáпɢ tiềп

Mẹ ᵭi cɦợ ᵭắп ᵭo ɢiữa cɦâп ɢiò ℓợп tɾước ʋà saᴜ: Bà ɓáп мácɦ ρɦầп пɢoп пɦất, мᴜa ăп ᵭáпɢ tiềп

Cɦâп ɢiò ℓợп ℓà ρɦầп ᵭược ɾất пɦiềᴜ пɢười ưa tɦícɦ ʋì có ᵭộ пɢọt tɦơм, ɦơi ɗai ɢiòп.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất