Đố bạп ăп ɫɦịɫ bò ɫái, sốпg ɦɑy ɫɦịɫ bò cɦíп ɫɦì có lợi ɦơп?

Kɦôпg íɫ пgười cɦo rằпg ăп ɫɦịɫ bò sốпg ɦoặc ɫái sẽ có lợi ɦơп so với пấu cɦíп vì ɫɦịɫ giữ được diпɦ dưỡпg ɫrọп vẹп. Về vấп đề пày, cɦuyêп giɑ có ý kiếп gì?

16:04 24/12/2021

Ăn thịt bò sống có an toàn hay không?

Ở một số nước Châu Âu, Châu Á, thịt bò sống là một trong những món ăn phổ biến. Ví dụ ở Hà Lan có xúc xích thịt bò sống, Hàn Quốc và Nhật Bản có cơm trộn thịt bò sống… Người ta cho rằng, ăn thịt bò sống sẽ giữ được độ tươi, nhiều dinh dưỡng. Bên cạnh đó, khi ăn thịt bò sống còn có vị béo ngậy, hấp dẫn hơn.

Đố bạn ăn thịt bò tái, sống hay thịt bò chín thì có lợi hơn? - Ảnh 1Thịt bò sống hay các món làm từ thịt bò sống được yêu thích ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Hà Lan hay Nhật Bản…

Tương tự với thịt bò tái. Người Việt thường ăn bò tái với bún, phở. Người phương Tây lại thích bít tết thịt bò với độ tái trung bình. Ăn thịt bò tái sẽ mềm và mọng nước hơn, giữ lại được độ ngọt của thịt.

Đố bạn ăn thịt bò tái, sống hay thịt bò chín thì có lợi hơn? - Ảnh 2Trong khi người Việt thích thịt bò tái, phương Tây cũng ưa chuộng các món từ thịt bò tái, phổ biến nhất là bít tết.

Thế nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn thịt bò sống hoặc tái đều không an toàn. Các miếng thịt chưa được làm chín hoàn toàn có thể chứ vi khuẩn E.Coli hay Salmonella, Shigella… Các vi khuẩn này có thể gây ra ngộ độc, đau bụng tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường ruột. Khi thịt nấu chín, những loại vi khuẩn này lại được phân hủy, giảm nguy cơ gây hại tới sức khỏe người dùng.

Theo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA), trẻ em, thai phụ hay người lớn tuổi, người hệ miễn dịch kém nên tránh ăn thịt bò sống, thịt bò tái. Nếu ăn phải, nguy cơ bị buồn nôn, tiêu chảy hay nhiễm độc trong vòng 30 phút đến 1 tuần sau ăn là rất cao.

Đố bạn ăn thịt bò tái, sống hay thịt bò chín thì có lợi hơn? - Ảnh 3Nguy cơ nhiễm khuẩn, mắc bệnh khi ăn thịt bò sống, tái ở trẻ em, phụ nữ mang thai hay người sức khỏe yếu là rất cao.

“Cân đo" dinh dưỡng trong thịt bò sống với thịt bò chín

Thịt bò vốn cung cấp lượng protein dồi dào, ngoài ra còn có vitamin và một số khoáng chất tốt cho cơ thể. Với thịt bò sống, phần lớn người thích ăn đều cho là dinh dưỡng được bảo toàn. Thế nhưng, có nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thịt bò sống so với thịt bò chín mang lại nhiều nguy hại, dễ gây bệnh hay thậm chí là tử vong.

Giữa hai loại thịt bò sống và chín, không có nhiều sự khác biệt về lượng vitamin B12 hay folate. Tuy nhiên, lượng protein ở thịt bò chín khi tiêu hóa có thể kém hơn so với thịt bò sống. Dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo không nên ăn sống hoặc tái mà nên nấu chín vừa đủ.

Đố bạn ăn thịt bò tái, sống hay thịt bò chín thì có lợi hơn? - Ảnh 4Tốt hơn cả là nên ăn thịt bò chín để tránh bị bệnh hay nhiễm khuẩn.

Việc ăn thịt bò chín không hề làm mất toàn bộ dinh dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ. Mặt khác, cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn thịt bò sống thì lợi hơn cho sức khỏe so với thịt bò chín.

Tags:
Tɦực ρɦẩɱ ɫốɫ cɦo ɱẹ bổ suпg cɦấɫ diпɦ dưỡпg cɦo coп, ρɦụ пữ ɱɑпg ɫɦɑi пêп biếɫ để bổ suпg ɫɦườпg xuyêп

Tɦực ρɦẩɱ ɫốɫ cɦo ɱẹ bổ suпg cɦấɫ diпɦ dưỡпg cɦo coп, ρɦụ пữ ɱɑпg ɫɦɑi пêп biếɫ để bổ suпg ɫɦườпg xuyêп

Kɦi ɱɑпg ɫɦɑi bạп đã biếɫ cɦế độ diпɦ dưỡпg пɦư ɫɦế пào là ɦợρ lí пɦấɫ cɦo ɱẹ lẫп coп? Nếu vẫп đɑпg băп kɦoăп ɫɦì ɦãy ɦọc пgɑy bí quyếɫ củɑ ɱẹ bầu dưới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất