Đỗ đeп ɫốɫ đếп ɱấy cũпg có 4 đối ɫượпg kɦôпg пêп ăп, 5 sɑi lầɱ ρɦải ɫráпɦ: Đừпg để siпɦ bệпɦ ɫậɫ

Hè đếп пêп cɦắc пɦiều ɱẹ ɦɑy пấu пước đỗ đeп ăп cɦo ɱáɫ пɦỉ? Nɦà eɱ ɫrước cũпg ɫɦế đó ạ, ôi, lúc пào cũпg cɦo rằпg пước đỗ đeп cực ɱáɫ và bổ, ɑi uốпg cũпg đều được, đều ɫốɫ cả. Vậy пɦưпg kɦôпg ρɦải đâu các ɱẹ ơi. Hôɱ ɫrước eɱ đưɑ bé lớп đi ɫiêɱ ρɦòпg rồi пgồi пói cɦuyệп với cô bác sĩ kɦáɱ cɦo coп ɫɦì cô có kɦuyêп là ɫrẻ пɦỏ, đặc biệɫ là đɑпg uốпg пɦiều ɫɦuốc пữɑ ɫɦì kɦôпg пêп uốпg пɦiều пước đỗ đeп đâu. Bác ấy bảo dạ dày bọп ɫrẻ còп yếu, uốпg пɦiều пước đỗ đeп kɦôпg ɫốɫ.

18:21 01/06/2021

Thế mà em chả biết gì, trước giờ cứ hơi tí lại nấy nước đỗ đen cho con ăn bảo ăn vào cho mát. Em đọc báo cũng thấy họ nói có 4 đối tượng không nên uống nước đỗ đen, các mẹ tham khảo để biết ạ:

1. Người thuộc nhóm cơ thể hàn lạnh

Cụ thể là những người hay bị mệt mỏi, chân tay lạnh kèm theo tiêu chảy thì cần tránh ăn đậu đen, nếu không các triệu chứng sẽ tăng lên và thậm chí dẫn đến các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa khác.

2. Những người đang uống nhiều loại thuốc

Những người trong đối tượng này cần hết sức cẩn thận vì đậu đen có tác dụng giải độc khi các thành phần protein và phốt pho hữu cơ, các kim loại nặng này kết hợp thành chất kết tủa, vì vậy chúng cũng có tác dụng phản ứng với các thành phần có liên quan trong thuốc, làm giảm hiệu quả của việc uống thuốc đấy ạ.

3. Người già, trẻ em và những người có thể trạng yếu

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Hàm lượng protein của đậu đen còn cao hơn cả thịt gà với các phần tử protein lớn trong quá trình tiêu hoá phải được chuyển đổi thành các peptide nhỏ dưới tác động của enzyme, axit amin thì cơ thể mới có thể hấp thụ.

Vì vậy người già và trẻ nhỏ, những người có dạ dày yếu thì không nên ăn nhiều ạ.

4. Người mắc bệnh thận nặng

Vốn dĩ đây không phải là thực phẩm dễ tiêu hóa nên ăn vào sẽ khiến tình trạng bệnh thận nặng hơn, thậm chí đe dọa tính mạng.

Chị bạn em cũng kể lại là có đợt con trai chị ấy bị nóng trong người nổi đầy rôm, mụn. Chị mới đun nước đỗ đen cho con uống, mấy ngày đầu thì bé thích lắm, 1 tuần sau thì bé biếng ăn, người xanh, quấy khóc. Đưa đi khám bác sĩ mới nói bé bị suy nhược cơ thể, nguyên nhân có thể từ việc uống nước đỗ đen lâu ngày làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất khác.

Bác sỹ cũng nói thêm nếu dùng sai cách thì sẽ dẫn tới nhiều tai hại nghiêm trọng lắm. Mọi người cùng xem một số sai lầm dưới đây để rút kinh nghiệm ạ:

1. Không ngâm đỗ đen trước khi nấu

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngâm đỗ đen sẽ khiến hạt đỗ chuyển sang trạng thái nảy mầm, ở trạng thái này nó có nhiều chất dinh dưỡng nhất. Ngâm còn giúp hạt đỗ mềm hơn, khi nấu sẽ rút ngắn thời gian, ăn sẽ mềm, dễ tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất hơn.

2. Uống thay nước lọc

Nhiều mẹ cứ bảo nấu nước đỗ đen uống thay nước lọc tốt lắm. Trời ơi dừng ngay đi ạ, các bác sĩ cũng nói không nên đâu. Đỗ đen có nhiều dưỡng chất tốt nhưng nếu nạp quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị quá tải, không hấp thu kịp mà gây phản tác dụng, mất cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể bị thiết hụt chất và gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Theo các chuyên gia, chỉ nên uống nước đỗ đen 200 - 240ml (tương đương 1 cốc thủy tinh vừa). Có thể pha thêm mật ong và uống vào buổi sáng sẽ là tốt nhất ạ.

3. Dùng nước đỗ đen pha sữa cho trẻ nhỏ

Nhiều người cứ mách nhau là pha sữa với nước đỗ đen vừa mát lại nhiều chất. Nhưng cách này hoàn toàn sai lầm. Các bác sĩ nói rằng uống như vậy, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi sẽ dễ nguy cơ bị tái, ngạt thở, thậm chí tử vong. Bởi khi kết hợp 2 thứ này sẽ khiến cơ thể trẻ không đủ khả năng hấp thụ, gây ra các phản ứng nguy hiểm.

Trẻ dưới 6 tuổi có thể uống nước đỗ đen ở mức 100 - 150ml/ ngày.

4. Rang đỗ đen trước khi nấu dễ bảo quản sai gây nấm mốc

Rang đỗ đen xong sẽ thường để lâu rồi uống dần nhưng với cách này thì nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm trong bất kỳ công đoạn nào thì sẽ gây phản tác dụng đấy ạ. Vì không bảo quản kỹ sẽ dễ bị nấm mốc nhất là nấm aflatoxin gây suy gan rất có hại cho sức khỏe.

5. Nuốt sống đỗ đen

Nhiều người nghĩ rằng nuốt sống đỗ đen sẽ hy vọng chữa được bệnh. Tuy nhiên đỗ đen khô rất cứng, nếu ăn sống dễ gây nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, gây đau dạ dày… Thực tế đã có nhiều người phải nhập viện vì nuốt đậu đen sống chữa bệnh. Vì vậy tuyệt đối không nên sử dụng đỗ đen bằng cách này.

Tags:
Cácɦ làɱ sữɑ cɦuɑ пếρ cẩɱ cực пgoп ɫại пɦà kɦiếп ɑi cũпg ɱê

Cácɦ làɱ sữɑ cɦuɑ пếρ cẩɱ cực пgoп ɫại пɦà kɦiếп ɑi cũпg ɱê

Sữɑ cɦuɑ пếρ cẩɱ là ɱóп ăп ɫráпg ɱiệпg cực kỳ bổ dưỡпg và lại rấɫ ɫốɫ cɦo dɑ, và ɦệ ɫiêu ɦóɑ. Cácɦ làɱ sữɑ cɦuɑ пếρ cẩɱ lại rấɫ đơп giảп, vì vậy ɦãy cùпg vào bếρ để ɫɦực ɦiệп làɱ ɱóп пày đãi cả пɦà пɦé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất